ReactJS là gì? Nó có thể được sử dụng để làm gì?

Nếu bạn muốn tạo giao diện người dùng động, nhanh chóng cho các ứng dụng web của mình, thì bạn cần học cách sử dụng ReactJS. React là một thư viện JavaScript phía máy khách, có nghĩa là nó chạy trên máy của người dùng trong trình duyệt chứ không phải trên máy chủ. Nó được tạo ra vào năm 2011 bởi gã khổng lồ công nghệ, Facebook.

Thư viện React được sử dụng để xây dựng giao diện người dùng động và hoạt động bằng cách tách các khía cạnh của giao diện người dùng thành những gì được gọi là "thành phần".

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ cùng bạn tìm hiểu mọi thứ cần biết về React và các thành phần của nó.

ReactJS là gì?

React (còn được gọi là ReactJS) là một thư viện JavaScript mã nguồn mở, thường được gọi nhầm là framework. Điều này là do React là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các framework JavaScript hàng đầu như AngularJS và VueJS.

React là một thư viện vì nó không có cơ chế định tuyến trong số các tính năng dành riêng cho framework khác. Tuy nhiên, có những công cụ như react-router có thể được cài đặt và sử dụng với thư viện để đạt được chức năng framework.

React có liên quan chặt chẽ hơn đến các framework như Angular/Vue hơn là với các thư viện khác bằng ngôn ngữ như jQuery.

React (còn được gọi là ReactJS) là một thư viện JavaScript mã nguồn mở
React (còn được gọi là ReactJS) là một thư viện JavaScript mã nguồn mở

Tóm tắt lịch sử của React.js

Trở lại năm 2011, Facebook có lượng người dùng khổng lồ và phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức. Nền tảng này muốn cung cấp cho người dùng trải nghiệm phong phú hơn bằng cách xây dựng giao diện người dùng năng động và phản hồi nhanh hơn, nhanh chóng và hiệu suất cao.

Jordan Walke, một trong những kỹ sư phần mềm của Facebook, đã tạo ra React để làm việc đó. React đã đơn giản hóa quá trình phát triển bằng cách cung cấp một cách có tổ chức và cấu trúc hơn để xây dựng giao diện người dùng năng động và tương tác với các thành phần có thể tái sử dụng.

Nguồn cấp tin tức của Facebook đã sử dụng nó đầu tiên. Do cách tiếp cận mang tính cách mạng đối với thao tác DOM và giao diện người dùng, React đã thay đổi đáng kể cách tiếp cận phát triển web của Facebook và nhanh chóng trở nên phổ biến trong hệ sinh thái JavaScript sau khi được phát hành cho cộng đồng nguồn mở.

Lợi ích của việc sử dụng ReactJS là gì?

Các nhà phát triển sử dụng React vì nhiều lý do khác nhau. Một số người sử dụng nó vì tốc độ và hiệu suất. Những người khác sử dụng React đơn giản vì sự phổ biến. Tuy nhiên, có ba lợi ích chính của việc sử dụng framework mà tất cả các nhà phát triển có thể đánh giá cao.

  • React cho phép bạn xây dựng giao diện của mình bằng cách sử dụng cái được gọi là "các thành phần có thể tái sử dụng" có trạng thái và dữ liệu.
  • React sử dụng JavaScript Syntax Extension (JSX) cho phép người dùng viết HTML động.
  • Nó sử dụng Virtual Document Object Model (VDOM), cho phép nhà phát triển cập nhật các phần cụ thể của trang web mà không cần phải load lại trang.

Các thành phần ReactJS là gì?

React coi mỗi phần của giao diện người dùng như một thành phần. Các thành phần có trạng thái, phương thức và chức năng riêng.

Chúng cho phép nhà phát triển tách giao diện người dùng thành các phần cụ thể, dễ dàng kết hợp để tạo ra các giao diện người dùng phức tạp. Do đó, nếu bạn muốn tạo công cụ quản lý khách hàng, một thành phần của giao diện người dùng có thể được dành riêng để thêm khách hàng mới, trong khi một thành phần khác của cùng giao diện người dùng có thể được dành riêng để hiển thị danh sách khách hàng.

Ở dạng đơn giản nhất, mỗi thành phần là một lớp hoặc hàm JavaScript. Chúng nhận các giá trị đầu vào được gọi là 'props' và trả về những khía cạnh cụ thể của giao diện người dùng dưới dạng các phần tử React. Đối với một số nhà phát triển, việc xác định một thành phần dưới dạng một hàm đơn giản hơn việc xác định nó như một lớp. Tuy nhiên, sử dụng một trong hai phương pháp đều đạt được kết quả đầu ra như nhau trong React.

Tạo thành phần với một ví dụ chức năng

function Customer() {
   return (
       <div>
           <h3>Paul Wilson</h3>
           <ul>
               <li>Phone: 222-222-2222</li>
               <li>Email: Wilsonp@email.com</li>
               <li>Balance: $0.00</li>
           </ul>
       </div>
   );
}
export default Customer;

Tạo thành phần với một ví dụ lớp

import React from 'react';

class Customer extends React.Component {
   render() {
       return (
           <div>
           <h3>Paul Wilson</h3>
           <ul>
               <li>Phone: 222-222-2222</li>
               <li>Email: Wilsonp@email.com</li>
               <li>Balance: $0.00</li>
           </ul>
           </div>
       );
   }
}

export default Customer;

Như bạn có thể thấy từ các ví dụ ở trên, có rất nhiều điều xảy ra khi bạn tạo một thành phần bằng cách sử dụng một lớp. Điều quan trọng đầu tiên cần lưu ý là bạn phải sử dụng hàm render() khi tạo một thành phần lớp.

Như đã biết, bạn không thể quay lại trực tiếp từ một lớp, do đó, hàm render() giúp thực hiện điều này.

Lý do chính tại sao một nhà phát triển có thể chọn sử dụng một lớp thay vì một hàm là bởi lớp có trạng thái, nhưng nhờ sự ra đời của hook, các hàm React giờ đây cũng có thể có trạng thái.

Thứ Tư, 13/03/2024 17:33
2,318 👨 4.473
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản