Cách kiểm tra dung lượng ổ cứng máy tính

Ngoài việc kiểm tra cấu hình máy tính Windows như thông số của RAM, CPU thì việc xem dung lượng ổ cứng cũng quan trọng không kém. Khi đó người dùng sẽ biết được dung lượng ổ cứng đang sử dụng và dung lượng còn trống của các ổ cứng trên máy tính, laptop.

Như vậy chúng ta sẽ tính toán được việc phân chia dung lượng các ổ đĩa, nên hạn chế lưu ổ đĩa nào, gia tăng lưu trữ ổ đĩa nào, chẳng hạn dung lượng ổ C là bao nhiêu để hợp lý,… Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra dung lượng ổ cứng máy tính, laptop.

Cách kiểm tra dung lượng ổ cứng máy tính Windows 10

Cách 1: Xem dung lượng ổ cứng máy tính trong giao diện My Computer

Hiện nay đa phần các máy tính cũng hiển thị luôn dung lượng ổ đĩa trống ngay trong giao diện My Computer hoặc This PC trên Windows 8, 10 mà không cần phải thực hiện bất kỳ thao tác nào. Tại đây bạn sẽ biết dung lượng còn trống trong tổng dung lượng ổ đĩa.

Nhấn Windows+E để mở File Explorer, tại đây:

  • Trên Windows 10, 8/8.1: Bạn nhấp vào This PC ở danh sách bên tay trái, sau đó nhìn sang phải, bạn sẽ thấy danh sách ổ cứng trên máy tính, dung lượng ổ cứng đã sử dụng, dung lượng còn trống của từng ổ cứng.

Xem trực tiếp trong My Computer

Tương tự như Windows 10 nhưng trên Windows 7 bạn chọn Computer, trên Windows XP là My Computer, bạn cũng sẽ thấy được dung lượng các ổ cứng trên máy tính.

Cách 2: Kiểm tra dung lượng ổ cứng bằng Properties

Bạn nhấn chuột phải vào ổ đĩa muốn kiểm tra rồi chọn Properties.

Nhấn Properties

Khi đó sẽ hiển thị thông tin dung lượng ổ cứng đã dùng tại Used space và dung lượng ổ cứng còn trống tại Free space. Bên dưới là biểu đồ hình tròn hiển thị dung lượng sử dụng.

Hiện dung lượng còn trống

Cách 3: Xem dung lượng ổ cứng trong Disk Management

Windows 10 Disk Management là một tiện ích tích hợp cho phép bạn xem và quản lý bất kỳ ổ cứng bên trong và bên ngoài nào được kết nối với máy tính của bạn. Khi ở trong Disk Management, bạn có thể format và format lại ổ cứng, tạo phân vùng và xem nhiều thông tin khác nhau như trạng thái, dung lượng và phần trăm dung lượng trống có sẵn. Bạn cũng có thể đổi tên ổ cứng, gán các ký tự ổ đĩa cụ thể và thay đổi kích thước của các phân vùng trên ổ cứng đó.

Nếu bạn đang format ổ cứng ngoài lần đầu tiên, bạn sẽ cần mở tiện ích Disk Management để máy tính có thể giao tiếp với nó đúng cách. Mặc dù một số ổ cứng gắn ngoài đi kèm với phần mềm cấu hình riêng, nhưng bạn nên kiểm tra Disk Management để đảm bảo mọi thứ được định dạng chính xác.

Trong bài viết hôm nay, hãy tìm hiểu cách xem dung lượng ổ cứng trong Disk Management

Chúng ta nhấn tổ hợp Windows + R để mở giao diện hộp thoại Run, nhập từ khóa diskmgmt.msc và nhấn OK để mở giao diện.

Khi cửa sổ Disk Management xuất hiện, bạn sẽ thấy một số thứ. Bạn sẽ thấy tổng quan về tất cả các ổ cứng được kết nối của mình ở nửa trên. Ở nửa dưới của màn hình, bạn sẽ thấy thông tin tương tự, nhưng thay vì số lượng volume, bạn sẽ thấy số lượng và chế độ xem đồ họa của các phân vùng trên mỗi ổ và tình trạng của tất cả các ổ đĩa được kết nối.

Lưu ý: Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng tiện ích Disk Management, chỉ nên thực hiện các chức năng cơ bản như khởi tạo ổ đĩa và format ổ đĩa. Thực hiện các chức năng nâng cao mà không có kiến thức trước có thể gây ra sự cố với ổ cứng của bạn.

Nhập từ khóa

Giao diện Disk Management sẽ hiển thị với đầy đủ dung lượng các ổ đang dùng trên máy tính. Phần Disk 0 là dung lượng tổng của ổ cứng máy tính, phần Capacity hiển thị dung lượng của các ổ máy tính của bạn.

Giao diện Disk Manager

Khi dung lượng trống còn lại của ổ cứng không còn nhiều, thì những file tải xuống sẽ không còn chỗ để lưu trữ. Nếu máy tính của bạn đã cũ và dung lượng ổ cứng cũng nhỏ thì hiện tượng báo lỗi Full Disk sẽ thường xuyên xảy ra. Lưu ý với bạn đọc ổ C là ổ chạy hệ điều hành hoặc ổ cài đặt các phần mềm mới nên cần được ưu tiên sở hữu dung lượng lưu trữ lớn.

Cách 4: Kiểm tra dung lượng ổ cứng trống bằng Command Prompt

Một cách khác để kiểm tra dung lượng trống là sử dụng Command Prompt. Kết quả không dễ đọc vì các giá trị được biểu thị bằng byte thay vì gigabyte, nhưng vẫn có thể thực hiện được với lệnh này:

wmic logicaldisk get size,freespace,caption
Kiểm tra dung lượng ổ cứng trống bằng Command Prompt
Kiểm tra dung lượng ổ cứng trống bằng Command Prompt

Cách xem dung lượng ổ cứng trên máy tính Mac

Cách 1: Xem trong phần About

Từ bất kỳ giao diện nào của máy tính Mac, bạn nhấn vào biểu tượng quả táo ở góc trên bên trái màn hình. Tiếp theo, bạn chọn Giới thiệu về máy Mac (About This Mac).

Một cửa sổ mới hiện ra sẽ cho bạn thấy những thông tin cơ bản về chiếc máy Mac của bạn như phiên bản hệ điều hành, mẫu mã của thiết bị, thông tin vi xử lý, bộ nhớ RAM, đồ họa...

Để xem dung lượng ổ cứng bạn cần nhấn vào phần Ổ lưu trữ (Storage) ở phía trên của cửa sổ. Tại đây, bạn sẽ thấy được tổng quan về ổ cứng của bạn với dung lượng tổng, dung lượng đã sử dụng và dung lượng còn trống.

Kiểm tra dung lượng ổ cứng máy Mac

Muốn xem chi tiết hơn về ổ cứng máy tính Mac bạn sẽ phải sử dụng cách số hai đó là kiểm tra trong Disk Utility.

Cách 2: Kiểm tra dung lượng ổ cứng máy Mac bằng Disk Utility

Để mở công cụ Disk Utility, bạn nhấn tổ hợp phím Command + Space để truy cập bảng tìm kiếm. Bạn gõ Disk Utility rồi nhấn tìm kiếm.

Trong cửa sổ kết quả tìm kiếm, bạn nhấn vào dòng Disk Utility (kiểm tra dung lượng ổ cứng).

Một cửa sổ mới sẽ hiện ra sẽ cho bạn thông tin về ổ cứng của bạn. Bạn sẽ biết tổng cộng mình có bao nhiêu dung lượng, chia ra bao nhiêu ổ đĩa và các thông tin khác. Các dữ liệu như hệ điều hành, dung lượng đã sử dụng, dung lượng còn trống cũng được hiển thị.

Kiểm tra máy tính Mac bằng Disk Utility

Các bạn cần lưu ý là do mức giá cao nên dung lượng ổ cứng của máy tính Mac thường không được lớn như máy tính Windows. Vì thế, các bạn cần có kế hoạch sử dụng hợp lý để tránh bị thiêu dung lượng lưu trữ.

Bạn cần bao nhiêu dung lượng trống?

Trước đây, Microsoft đã khuyến nghị rằng để tránh sự cố, bạn nên để lại ít nhất 100MB dung lượng trống trên bất kỳ ổ nào đã cài đặt Windows. Tuy nhiên, vì thực tế vẫn có những vấn đề phát sinh ở những mức dung lượng trống cao hơn 100MB, nên thay vào đó, bài viết đề xuất mức 10% dung lượng trống.

Cách tính 10% dung lượng trống trên PC Windows

Để tính toán 10% dung lượng trống, chỉ cần lấy số bên cạnh Capacity trong phần 3 và di chuyển số thập phân sang bên trái một đơn vị. Ví dụ, nếu ổ cứng bạn đang xem có tổng dung lượng là 80,0GB, việc di chuyển dấu cách thập phân sang bên trái 1 đơn vị sẽ cho kết quả 8,0GB, nghĩa là bạn không nên để dung lượng trống giảm xuống dưới mức 8GB cho thiết bị cụ thể đó.

Kiểm tra các loại file chiếm dung lượng lưu trữ

Trong Windows 11 & 10, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin chi tiết hơn về loại file nào đang sử dụng hết dung lượng ổ trong Settings > System > Storage. Chỉ cần chọn một ổ mà bạn quan tâm và Windows sẽ phân tích nó, chia nó thành các danh mục như System & reserved, Temporary files, Apps & features, Pictures, v.v…

Ngoài ra còn có một số công cụ phân tích dung lượng ổ đĩa miễn phí mà bạn có thể tải xuống cho Windows 11 và những phiên bản Windows cũ hơn, công cụ này sẽ cho bạn biết file và thư mục nào đang chiếm nhiều dung lượng nhất.

Trong bất kỳ phiên bản Windows nào, việc chọn Disk Cleanup từ các thuộc tính của ổ sẽ khởi động tiện ích Disk Cleanup, một công cụ duy nhất để xóa các file không còn cần thiết cho Windows.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Xem thêm:

Thứ Năm, 10/11/2022 17:44
3,822 👨 243.083
0 Bình luận
Sắp xếp theo