7 Framework JavaScript dành cho phát triển ứng dụng di động

Nếu bạn muốn bắt đầu tạo các ứng dụng di động, có ba ngôn ngữ chính để chọn: Java cho các ứng dụng Android, Swift cho ứng dụng iOS hoặc JavaScript dành cho các ứng dụng nền tảng.

Nhưng chờ đã, không phải là JavaScript dành cho phát triển web sao? Vâng, nó bắt đầu theo cách đó, nhưng đã phát triển khá nhiều trong những thập kỷ qua. Giờ đây, bạn có thể tạo một ứng dụng web bằng JavaScript và gói nó với một trình duyệt hoạt động giống như một ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đây được gọi là ứng dụng "hybrid" (lai).

Gần đây, một số framework JavaScript có thể lấy code JavaScript, biên dịch sang ngôn ngữ vốn có của nền tảng di động và chạy như một ứng dụng di động thật sự. Các ứng dụng này được gọi là ứng dụng "native" (gốc) và thích hợp hơn với các ứng dụng lai vì chúng thường có hiệu suất tốt hơn.

Trong bài này, bạn sẽ tìm hiểu về bảy framework JavaScript được trang bị để tạo các ứng dụng di động bằng cách sử dụng một trong hai phương pháp đã đề cập ở trên.

1. Reactnative.com

React được phát triển và duy trì bởi Facebook, là một trong những framework JavaScript web phổ biến nhất hiện nay. React Navite là một framework cho phép bạn tạo ứng dụng di động trong JavaScript sử dụng nguyên tắc React. Giao diện người dùng được thiết kế với các thẻ bố cục theo kiểu HTML và các stylesheet kiểu CSS, vì vậy nếu bạn là một nhà phát triển web muốn thử trên điện thoại di động, đây là cách tốt nhất để thực hiện.

Như tên của nó, React Native tạo các ứng dụng di động gốc. Đó là một trong những lý do tại sao rất nhiều nhà phát triển hiện đại thích React Native vì các ứng dụng của nó có xu hướng tốt hơn các ứng dụng được viết bằng các framework JavaScript khác. Nhược điểm? Bạn sẽ phải duy trì các branch riêng biệt cho từng nền tảng di động với các tinh chỉnh nền tảng cụ thể.

2. Angular.io

Angular là framework JavaScript phổ biến nhất hiện có bây giờ. Được tạo ra bởi Google và lần đầu tiên ra mắt vào năm 2009, nó đã thu hút được một cộng đồng người dùng khổng lồ với cách tiếp cận độc đáo nhưng dễ học đối với phát triển ứng dụng web một trang.

Nếu sử dụng Angular đúng cách, bạn có thể tạo các ứng dụng lai có tốc độ và trải nghiệm giống như ứng dụng gốc. Việc liên kết dữ liệu (data binding) hai chiều là một trong những tính năng đáng chú ý nhất của nó và framework này đủ mạnh để sử dụng cho doanh nghiệp.

Trong khi th sử dụng Angular cho các ứng dụng di động gốc, bạn sẽ phải ghép nối nó với một framework khác như NativeScript hoặc Ionic.

3. Nativescript.org

NativeScript là một framework JavaScript cho các ứng dụng trên điện thoại di động với khả năng sử dụng lại code. Nhưng có lẽ điều thú vị nhất là bạn có thể sử dụng một trong ba ngôn ngữ cho các dự án NativeScript: JavaScript, TypeScript hoặc Angular.

Nếu bạn sử dụng Angular nhưng một số ứng dụng cụ thể quá chậm và bạn cần hiệu suất lớn hơn, thì NativeScript có thể là giải pháp. Sử dụng framework NativeScript Core để viết một lần và triển khai cho cả iOS và Android.

Để tạo và thiết kế các yếu tố giao diện, bạn sẽ sử dụng một ngôn ngữ giống HTML để đặt các thành phần khác nhau và CSS để tùy chỉnh giao diện và “diện mạo” của các thành phần.

4. PhoneGap.com

PhoneGap là một framework mã nguồn mở cho phép phát triển nhanh các ứng dụng di động lai sử dụng JavaScript (cho logic ứng dụng) và HTML + CSS (cho giao diện và thiết kế). Nó dựa trên Cordova, cũng là mã nguồn mở nhưng thiếu nhiều tính năng thú vị như PhoneGap.

Hai điều làm cho PhoneGap trở thành framework JavaScript tuyệt vời cho phát triển điện thoại di động, trước hết là ứng dụng PhoneGap Developer (cho phép bạn kiểm tra và xem trước các bản xây dựng trên thiết bị di động) và thứ hai là dịch vụ PhoneGap Build (gói và triển khai ứng dụng). Bạn chỉ phải viết một lần và PhoneGap có thể phân phối ứng dụng cho iOS, Android và Windows Phone.

Trong khi PhoneGap Build miễn phí cho các dự án mã nguồn mở (code phải được kéo từ kho lưu trữ GitHub công cộng), bạn chỉ nhận được 1 ứng dụng riêng với giới hạn kích thước 50 MB. Với 10 đô la/tháng, bạn có thể tạo tối đa 25 ứng dụng riêng lẻ lên đến 100 MB. Những người đăng ký Creative Cloud nhận được 25 ứng dụng riêng lẻ với dung lượng lên tới 1 GB.

5. Ionicframework.com

Framework Ionic được nhiều người coi là framework dễ hiểu nhất để tìm hiểu về phát triển điện thoại di động bằng JavaScript. Bởi vì nó tạo ra các ứng dụng di động lai, bạn không phải lo lắng về việc tinh chỉnh nền cụ thể (bạn có thể tùy chỉnh nếu muốn). Viết một lần, chạy ở mọi nơi.

Ionic cũng đi kèm với một công cụ gọi là Creator, cho phép bạn tạo và thiết kế các giao diện cho ứng dụng di động bằng cách sử dụng cách sắp xếp kéo và thả. Điều này dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng ghép một giao diện người dùng trong HTML hoặc một ngôn ngữ đánh dấu giống HTML. Như vậy, Ionic rất lý tưởng cho người mới.

Một khi bạn đã xây dựng bước đầu của một ứng dụng bằng Ionic, framework triển khai cho mỗi nền tảng di động bằng cách sử dụng Cordova. Hầu hết quá trình này được xử lý hậu kỳ và rất dễ dàng ngay cả đối với những người mới bắt đầu.

6. Meteor.com

Đây là một giải pháp stack đầy đủ (tích hợp lập trình frontend và backend, cơ sở dữ liệu, ngôn ngữ clientside và serverside) và nó cung cấp khả năng liên kết dữ liệu hai chiều theo thời gian thực (nếu có thay đổi gì trong phần backend, nó sẽ được cập nhật ngay trong giao diện người dùng).

Và trong khi nó chủ yếu được sử dụng cho các ứng dụng web, Meteor có thể được sử dụng cho các ứng dụng di động lai. Giống như Ionic, nó sử dụng Cordova để xây dựng dự án và triển khai cho iOS và Android.

7. Phaser.io

Nếu muốn tạo các trò chơi di động, bạn sẽ cần một framework để phát triển trò chơi. Các framework như vậy làm tất cả những công việc khó khăn để bạn có thể thực hiện các tác vụ phức tạp trong một hoặc hai dòng code (ví dụ tải một hình ảnh hoặc di chuyển máy ảnh). Và Phaser là một trong những cách dễ dàng nhất.

Xuất sang điện thoại di động không phải là tính năng tích hợp sẵn nên bạn sẽ phải thực hiện nó thông qua một công cụ như Cordova.

Thứ Hai, 19/03/2018 11:08
4,45 👨 5.518
0 Bình luận
Sắp xếp theo