Raspberry Pi 4: Tất cả thông tin về sản phẩm và ngày ra mắt

Raspberry Pi trong năm 2018 đã ra mắt khá nhiều sản phẩm mới, nhưng sản phẩm khiến người dùng mong chờ nhất vẫn là những chiếc máy tính siêu nhỏ Pi. Chủ tịch của hãng, ông Eben Upton đã chia sẻ với người dùng với bài phỏng vấn với trang công nghệ Tomsharedware. Bạn đọc có thể theo dõi ở dưới bài viết này nhé.

1. Tên chính thức

Raspberry Pi 4

Tên chính thức của sản phẩm máy tính Pi tiếp theo sẽ có tên gọi là Raspberry Pi 4, cách đặt tên theo thứ tự sản phẩm của công ty này không hề giống với những tên sản phẩm của các công ty lớn như Microsoft, Apple hay các tập đoàn công nghệ khác.

2. Nâng cấp

Hiện tại dòng Raspberry Pi chỉ sử dụng loại RAM LPDDR2 và có dung lượng là 1GB, vi xử lý ARM Cortex-A53 CPU 1.4-GHz 4 nhân và USB 2.0 đã cũ. Raspberry Pi 4 có thể sẽ được nâng cấp lên 2GB hoặc 4GB RAM, đi kèm đó là cổng USB 3.1 để có thể kết nối được với nhiều phụ kiện mới.

Ngoài ra, cổng kết nối mạng của các sản phẩm Pi đang sử dụng Wifi dual-band 802.11ac và Bluetooth 4.2, cổng Ethernet thì chỉ có được tốc độ 300Mb/s vì sử dụng giao tiếp USB 2 nên khả năng là sẽ được nâng cấp.

CPU Raspberry Pi 4

Một điều nữa là nâng cấp tiến trình CPU. Trong ba thế hệ máy tính Pi, CPU được sử dụng đều có tiến trình 40nm nhưng đã được sử dụng các nhân lớn hơn nhằm tăng hiệu năng hoạt động.

Theo Eben Upton thì hãng vẫn chưa quyết định rằng sẽ nâng cấp CPU lên tiến trình nào, nhưng khả năng cao là sẽ nâng cấp lên mức 28nm, còn nếu giảm xuống 7nm thì sẽ không khả thi vì theo ông, rất khó để có CPU 7nm nào mà lại đáp ứng đủ các cổng I/O 3.3-volt trên Raspberry Pi, ngoài ra ông cũng cho biết rằng với những vi xử lý nhỏ thì sẽ tốn rất nhiều tiền để phát triển chúng đáp ứng được cổng xuất và nhập dạng 3v3. Nên sản phẩm chính thức sẽ có CPU với tiến trình từ mức 28nm đến 7nm.

3. Kích thước

Mặc dù dòng sản phẩm Pi đều có kích thước nhỏ và có thể mang đi một cách dễ dàng, nhưng người dùng vẫn quan tâm về vấn đề này. Pi 4 được dự đoán là sẽ không lớn hơn so với sản phẩm Pi 3B+ hiện nay. CEO của hãng cũng chia sẻ rằng kích thước chuẩn cho dòng sản phẩm mới là thẻ ATM, và có lẽ sẽ không thay đổi vì không cần phải thêm bất cứ một khe cắm I/O nào trong thời gian sắp tới.

Máy tính Raspberry Pi

Ngoài ra, ông cũng cho biết rằng việc làm các cổng này nhỏ hơn hoặc bằng với kích thước của dòng Zero cũng là không cần thiết, vì nếu làm vậy thì sẽ phải bỏ bớt các cổng kết nối quan trọng. Dòng Zero hiện đang có khe thẻ microSD, 2 cổng USB và mini HDMI, cổng camera và 1 lỗ 40 GPIO.

4. Mức giá

Giá bán của dòng Pi không quá cao kể từ khi ra mắt vào năm 2012, không bao giờ vượt quá 35 đô la Mỹ. Và với dòng Raspberry 4 thì Eben Upton cũng cho biết ông cũng sẽ không thay đổi mức giá này trên dòng sản phẩm mới, ông chia sẻ:

"So với hiện nay thì 35$ đã mất giá hơn so với ngày xưa, có thể 35$ năm 2012 sẽ có giá trị tương đương 38$ vào thời điểm hiện tại. Nhưng lạm phát vẫn không cao và thật kì diệu khi các sản phẩm của chúng tôi vẫn giữ được mức giá ban đầu".

5. Có thể sử dụng USB Type-C để cấp nguồn

Eben Upton cũng đang cân nhắc đến việc sử dụng cổng USB Type-C trên Pi 4 để sạc, vì cổng kết nối này có khả năng cấp nguồn và truyền tải dữ liệu hiệu quả hơn rất nhiều so với cổng chuẩn USB Type-B hiện nay. Tuy nhiên ông vẫn cảm thấy rằng độ bền của nó không thực sự ấn tượng.

Raspberry Pi 3

Upton cũng cho biết, với chuẩn Type-C thì nguồn sẽ là 3 amps so với 2.5 amps trên cổng Micro USB của Pi 3. Với nguồn này thì Pi 4 có thể cấp cho những phụ kiện gắn ngoài, kèm theo đó là nhà thiết kế cũng phải tìm cách tản nhiệt hiệu quả hơn.

Các chân kết nối trong USB Type-C không thực sự bền cho lắm nên nếu hoạt động trong môi trường khắc nghiệt thì rất có thể sẽ bị rơi cát bụi vào trong chân kết nối và gây nên hiện tượng chạm mạch ở các chân nguồn cao và chân truyền dữ liệu.

6. Ngày ra mắt

Theo vị CEO thì "Chúng tôi đã biết dòng sản phẩm này có những tính năng gì và cần thời gian ra sao để thực hiện hóa chúng. Nhưng một điều chắc chắn là ngày ra mắt sản phẩm chưa được ấn định sẵn, và không phải trong năm nay".

Xem thêm:

Thứ Hai, 11/02/2019 08:17
4,73 👨 2.940
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới