Nguyên nhân, cách khắc phục quạt kêu to và bị rung giật khi đang quay

Quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong hầu hết các gia đình khi vào mùa nóng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng nhiều trường hợp quạt xảy ra hiện tượng kêu to hoặc rung giật mạnh khi chạy làm giảm hiệu quả hoạt động và khiến người dùng khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này của quạt một cách nhanh chóng và đơn giản.

Do cánh quạt

Cánh quạt bị biến dạng

Trong quá trình hoạt động hoặc kiểm tra sửa chữa không đúng có thể khiến cánh quạt bị va chạm gây biến dạng dẫn đến không cân bằng sau khi lắp ráp. Điều này khiến lưới chụp bảo vệ bị lắc, sinh ra tiếng ồn rất lớn khi cánh quạt quay.

Biện pháp giải quyết

  • Dùng tay hoặc dụng cụ uốn lại cánh quạt bị biến dạng, sao cho
  • Vị trí chụp cánh quạt không đúng
  • Lắp đặt sai vị trí chụp cánh quạt sẽ sinh ra lệch tâm, dẫn đến quạt bị rung giật và gây ra tiếng ồn khi hoạt động.
  • Điều chỉnh, thay đổi lại vị trí chụp cánh quạt, sao cho có độ rung và tiếng ồn nhỏ nhất.

Cánh quạt bị biến dạng

Trục lắp cánh quạt và trục quay động cơ điện quá lỏng

Lắp sai vị trí khiến trục lắp cánh quạt và trục quay động cơ điện có khe hở quá lớn, khiến cho cánh quạt bị lệch tâm nên sẽ gây ra tiếng ồn lớn khi hoạt động.

Cách khắc phục: Lấy đồng lá mỏng bọc trục quay cho vừa sẽ khắc phục được tình trạng quạt kêu to khi chạy.

Do ổ trục

Ổ trục chứa dầu bị bào mòn, khe hở lớn

Nguyên nhân

Một đầu ổ trục vừa khít, một đầu bị lỏng sẽ làm cho trục bị xiên không đồng tâm. Khi động cơ điện quay sẽ sinh ra rung và có tiếng ồn. Sau một thời gian dài hoạt động sẽ phát sinh ma sát giữa lõi thép của stato và rôto.

Khe hở bạc ổ trục phối hợp quá lớn, không có dầu bôi trơn nên ma sát trực tiếp với thanh kim loại phát ra tiếng ồn.

Cách kiểm tra ổ trục: Dùng giấy ráp mịn làm sạch ổ trục rồi đặt đứng trục quay và lắp ổ trục vào. Nếu ổ trục không tự động trượt xuống dưới hoặc chỉ trượt khi bạn dùng tay chạm nhẹ thì khe hở giữa trục quay và ổ trục là hợp lý. Nếu ổ trục tự động trượt xuống thì khe hở lớn.

Biện pháp giải quyết

  • Lắp ổ trục (vòng bi) ngậm dầu ngược lại 180º.
  • Tra dầu vào lỗ tra dầu. Lưu ý, khi tra phải bảo đảm duy trì được sự bôi trơn lâu dài.
  • Nếu đã thử cả 2 cách trên mà không được thì phải thay ổ trục (vòng bi) mới.

Ổ trục chứa dầu bị bào mòn, khe hở lớn

Độ đồng tâm không cao

Nguyên nhân

Một trong những nguyên nhân khiến quạt bị rung giật và phát ra tiếng ồn khi hoạt động là độ đồng tâm giữa rôto với 2 đầu vòng chắn đầu trước và sau của quạt điện không cao.

Biện pháp giải quyết

Khi lắp ráp hai nắp đầu trước sau, một tay vặn chặt đinh ốc cố định, tay còn lại xoay rôto chuyển động nhẹ nhàng rồi cuối cùng vặn chặt lại đinh ốc cố định.

Do lõi thép

Nguyên nhân

Cấu tạo của lõi thép stato là dùng những lá tôn silic dập thành hình rồi ép chồng lên nhau. Sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng rung động của lõi thép khiến quạt bị giật mạnh và gây ra tiếng ồn.

Cách khắc phục là ép chặt lõi thép lại, làm cho các lá dập ép chặt vào nhau, chồng lên nhau, từ đó các rãnh stato được bằng phẳng.

Quạt bị lắc đung đưa

Nguyên nhân chủ yếu khiến quạt bị lắc đung đưa là do bánh răng bị mài mòn hoặc lắp ráp không đúng. Điều này sẽ khiến cho động cơ điện bị rung và có tiếng ồn theo chu kỳ.

Biện pháp giải quyết

  • Thay bánh xe răng mới
  • Lắp ráp lại bánh răng cho đúng
  • Định kỳ tra dầu cho thiết bị

Do sự cố của cuộn dây

Khi sửa chữa, nếu số vòng dây của cuộn dây không đúng sẽ làm cho từ trường không đối xứng, khi hoạt động sẽ sinh ra tiếng ù điện từ.

Biện pháp giải quyết

Để kiểm tra xem tiếng ồn khi quạt chạy có phải do từ sự cố của cuộn dây không, bạn có thể thay ổ trục đúng loại, tháo bỏ quạt, cho chạy không tải xem tiếng ồn của động cơ điện có không.

  • Nếu vẫn còn tiếng ồn, thì có thể nguyên nhân gây ra sự cố là do cuộn dây.
  • Nếu không có tiếng ồn thì lắp lại quạt gió, cho chạy không tải để kiểm tra, xác định lại nguyên nhân gây tiếng ồn của động cơ điện.

Do khe hở không khí không đều

Nguyên nhân

Nếu nguyên nhân là do khe hở không khí không đều thì khi vận hành động cơ sẽ phát ra tiếng ù điện từ.

Những nguyên nhân khiến khe hở không khí không đều chủ yếu là do nhiều lần tháo dỡ sửa chữa sẽ làm cho vòng ngăn nắp đậy đầu máy bị mài mòn, vòng ngăn rôto cũng sẽ bị mài mòn không đều.

Biện pháp giải quyết

Xoay nắp đậy đầu máy sao cho có khả năng điều chỉnh tốt được khe hở không khí.

Thứ Ba, 01/06/2021 17:28
31 👨 9.888
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại