9 lý do bạn nên chọn máy làm mát thay cho điều hòa

Máy làm mát (còn gọi là quạt điều hòa) ngày càng được sử dụng phổ biến bởi tính di động cao, không cần lắp đặt. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên dùng máy làm mát hay điều hòa. Hãy cùng Quản Trị Mạng đi so sánh các tính năng của 2 dòng sản phẩm này ngay sau đây để biết nên sử dụng cái nào hơn.

Vì sao nên mua quạt điều hòa thay cho máy lạnh?

Chi phí mua quạt điều hòa rẻ hơn máy lạnh

Quạt điều hòa thường có mức giá bán dao động từ 1 đến 10 triệu đồng (tùy theo diện tích sử dụng). Tuy nhiên, để mua được một chiếc điều hòa bạn phải bỏ ra số tiền ít nhất từ 3 đến 15 triệu đồng (tùy theo chức năng, công suất, dòng điều hòa 1 chiều hay điều hòa 2 chiều). Qua đó, có thể thấy giá của quạt điều hòa rẻ hơn rất nhiều so với máy lạnh.

>> Có thể bạn quan tâm:

Máy làm mát giá rẻ

Máy làm mát không cần lắp đặt

Máy làm mát thiết kế dạng đứng, có bánh xe di chuyển. Khi mua về bạn chỉ cần cắm điện và sử dụng mà không phải mất thêm bất kỳ thao tắc lắp đặt và chi phí nào nữa. Trong khi máy lạnh bạn phải lắp dàn nóng, dàn lạnh, phải bỏ chi phí để làm kín phòng, rất tốn kém.

Tự vệ sinh quạt làm mát tại nhà dễ dàng

Máy làm mát trong quá trình sử dụng cũng phải vệ sinh định kỳ. Tuy nhiên thao tác vệ sinh rất đơn giản, chỉ cần tháo tấm làm mát ra và rửa sạch dưới nước là được. Với máy làm mát bạn có thể tự tay vệ sinh đơn giản.

Đối với điều hòa khi cần vệ sinh phải gọi thợ sửa điều hòa chuyên dụng, tốn kém chi phí hơn.

Quạt điều hòa có tính di động cao

Nếu sử dụng điều hòa bạn cần phải lắp mỗi phòng 1 chiếc, càng nhiều phòng càng tốn kém bởi điều hòa chỉ sử dụng ở không gian đóng cửa, lắp treo tường cố định.

Quạt điều hòa có bánh xe di chuyển

Nhưng với máy làm mát do thiết kế sử dụng ở không gian mở lại được trang bị thêm bánh xe nên bạn có thể di chuyển đến mọi nơi cần làm mát mà không phải đầu tư quá nhiều máy.

Quạt điều hòa sử dụng tiết kiệm điện hơn máy lạnh

Quạt điều hòa thường thiết kế với công suất thấp nên 1 tiếng chỉ tốn khoảng 0.12 số điện, trong khi máy lạnh 1 tiếng sẽ tiêu thụ hết 1 số điện, tức là tiền điện khi sử dụng của quạt điều hòa chỉ bằng 1/9 so với điều hòa.

Quạt điều hòa vẫn làm mát hiệu quả trên diện tích rộng

Cũng giống như điều hòa mỗi loại công suất làm lạnh sẽ phù hợp với diện tích phòng khác nhau. Quạt điều hòa cũng vậy, được thiết kế mẫu mã, kiểu dáng đa dạng nên phù hợp với mọi không gian sống từ gia đình cho đến văn phòng, quán ăn, nhà hàng, khách sạn.

Quạt điều hòa sử dụng hơi nước để làm mát giúp giảm nhiệt độ phòng từ 4 đến 8 độ C tùy vào độ ẩm không khí và nhiệt độ môi trường.

Ngoài ra quạt điều hòa còn có chế độ đảo gió quay sang trái phải hay trên dưới cho hiệu quả làm mát rất tốt.

Sử dụng quạt điều hòa dễ thở hơn, không làm khô da

Điều hòa cho khả năng làm lạnh nhanh, nhiệt độ giảm sâu nhưng lại có một nhược điểm là sẽ làm giảm độ ẩm trong phòng, làm cơ thể mất nước, bị khô da. Nhưng nếu sử dụng quạt điều hòa sẽ khắc phục được nhược điểm này.

Quạt điều hòa sử dụng hơi nước để hấp thụ nhiệt và làm giảm nhiệt độ không khí, do vậy cũng có tác dụng tăng độ ẩm cho căn phòng khô nóng mà không làm hư hại thiết bị điện tử.

Máy làm mát có chức năng làm sạch không khí

Hầu hết quạt điều hòa đều được trang bị chức năng tạo ion âm sẽ khiến các hạt bụi mang điện tích dương gặp ion âm sẽ bị hút và rơi xuống, mang lại bầu không khí trong lành và mát mẻ hơn.

Máy làm mát có ion âm

Quạt điều hòa sẽ bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Quạt điều hòa thường sử dụng ở không gian mở cửa nên mang lại cảm giác thoáng đãng, mát mẻ và thư thái hơn. Ngoài ra khi sử dụng ở không gian mở cửa nên không tạo sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong và ngoài phòng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Sử dụng điều hòa thường xuyên và không đúng cách mang nhiều tác hại:

  • Nếu bật nhiệt độ lạnh quá sâu sẽ khiến trẻ em dễ bị cảm cúm và các bệnh về đường hô hấp.
  • Điều hòa thường sử dụng trong phòng kín tạo sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời gây hại cho cơ thể. Biểu hiện là cảm giác choáng váng, đau đầu, mệt mỏi hay cảm lạnh khi đột ngột di chuyển từ phòng điều hòa ra môi trường ngoài.
  • Sử dụng điều hòa thông thường liên tục không chỉ làm khô da mà còn khiến các mạch máu co lại do nhiệt độ làm máu lưu thông kém và gây tình trạng đau khớp.

Những lưu ý khi sử dụng quạt điều hòa

Cần cấp nước đầy đủ cho quạt điều hòa

Khi sử dụng bạn chỉ nên cho nước sạch đổ vào bình chứa để đảm bảo sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm.

Cần đổ nước vào bình đầy đủ, tránh máy bơm hoạt động khi không có nước sẽ làm cháy bơm hoặc làm ảnh hưởng tới độ bền của quạt.

Chỉ nên đổ nước đúng vạch quy định, không được đổ quá vạch cho phép, tránh nước rò rỉ ra ngoài gây chập điện.

Vạch chia mực nước trên máy làm mát

Vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên

Cần vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên, nhất là bộ phận bình chứa nước, tấm làm mát để tránh rong rêu, vi khuẩn phát triển. Phần thân máy và cửa ra gió cũng nên lau chùi để tránh bụi bẩn.

Một số lưu ý khác

  • Khi không sử dụng quạt điều hòa hãy rút phích cắm ra khỏi nguồn điện để đảm bảo an toàn.
  • Khi phát hiện quạt có dấu hiệu hỏng hóc, không tự ý sửa chữa mà nên đưa sản phẩm tới trung tâm bảo hành, tiệm sửa chữa, để các thợ chuyên nghiệp xử lý.
  • Phải cắm đúng nguồn điện mà hãng sản xuất khuyến cáo sử dụng nhằm đảm bảo an toàn về điện và kéo dài tuổi thọ sử dụng cho quạt.

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích giúp bạn hiểu hơn về các tính năng của quạt điều hòa để sở hữu cho gia đình một thiết bị làm mát phù hợp nhất, tiết kiệm chi phí.

>> Có thể bạn quan tâm: Đánh giá quạt điều hòa Boss S101, S102, S106 có tốt không?

Thứ Bảy, 08/08/2020 11:22
51 👨 943
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại