Nữ hacker 23 tuổi này là người tìm ra các bí mật mà Facebook và các gã khổng lồ công nghệ khác chưa muốn bật mí

Jane Manchun Wong, nữ hacker 23 tuổi người Hồng Kông là một người nổi tiếng trong thế giới những người đam mê kỹ nghệ đảo ngược ứng dụng nhờ phát hiện ra những tính năng mà Facebook và các công ty công nghệ khác đang bí mật phát triển.

Jane Manchun Wong tốt nghiệp chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Massachusetts Dartmouth và yêu thích kỹ nghệ đảo ngược ứng dụng. Wong cho biết, việc đảo ngược mã nguồn của một bản cập nhật mới của ứng dụng được phát hành là cực kỳ khó khăn nhưng sau khi hoàn thành, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thú vị.

Jane Manchun Wong, nữ hacker 23 tuổi người Hồng Kông

Wong chính là người đầu tiên phát hiện ra các thử nghiệm mới của Facebook như tính năng thu hồi tin nhắn đã gửi trên Facebook Messenger trên Facebook Messenger, tính năng cho phép người dùng định vị bài viết và stories theo vị trí trên Instagram.

Wong phát hiện ra LinkedIn đang thử nghiệm một tính năng mới
Wong phát hiện ra LinkedIn đang thử nghiệm một tính năng mới.

Các bài đăng của cô trên Twitter được nhiều tờ báo công nghệ theo dõi, thậm chí một số còn đề nghị trả tiền để cô cung cấp thông tin riêng cho họ. Nhưng Wong đã từ chối, cô không làm điều đó vì tiền mà muốn cung cấp miễn phí những thông tin đó để tất cả mọi người có thể tiếp cận một cách dễ dàng.

Mục tiêu của Wong là biết được những công ty công nghệ làm gì với dữ liệu của chúng ta.

Cô đã từng phát hiện ra rằng khi người dùng Android cấp quyền cho Facebook truy cập vào dữ liệu vị trí và dữ liệu điện thoại thì đồng thời ứng dụng này cũng có quyền quét và gửi các dữ liệu như thông tin tháp di động gần đó và mạng WiFi có sẵn trong khu vực về máy chủ của họ. Wong cho biết, những thông tin này có thể được dùng để xác định chính xác địa chỉ của người dùng và thậm chí là cả hàng xóm của họ.

Wong luôn muốn biết rõ các ứng dụng và công nghệ có trên điện thoại của cô và cách các nhà sản xuất sử dụng chúng để thu thập dữ liệu.

Wong phát hiện Facebook đang phát triển tính năng trợ lý ảo xuất hiện khi gọi video
Wong phát hiện Facebook đang phát triển tính năng trợ lý ảo xuất hiện khi gọi video.

Wong kể lại rằng, máy tính là niềm yêu thích của cô từ nhỏ. Cô được cha mẹ cho phép lên mạng năm 7 tuổi nhưng vì sợ cô sẽ truy cập vào các trang web độc hại nên họ đã cài đặt chế độ kiểm soát trên Internet Explorer.

Wong đã cài đặt trình duyệt Firefox để “vượt tường” và điều này khiến cha mẹ cô tức giận. Họ đã đặt mật khẩu trên hệ điều hành Windows nhưng điều này cũng không làm khó được Wong. Cô đã mượn một cuốn sách hệ điều hành Linux kèm đĩa cài và cuối cùng cô đã cài thành công Linux để dùng thay cho Windows.

Bây giờ, mỗi khi một bản cập nhật mới của phần mềm được phát hành, Wong đều dành từ 30 phút tới vài tiếng để tìm hiểu xem chúng có gì mới mẻ không.

Wong đã từng thử đảo ngược mã nguồn của các ứng dụng Trung Quốc nhưng chúng không có gì đặc biệt thu hút được sự chú ý của cô cả. Với WeChat của Tencent, ứng dụng có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Wong chưa từng thử bởi cô không thích tính năng bắt buộc xác minh danh tính cũng như cơ chế kiểm duyệt của nó.

Wong phát hiện Facebook đang nghiên cứu Selfie Mode cho Messenger
Wong phát hiện Facebook đang nghiên cứu Selfie Mode cho Messenger.

Là phụ nữ và sinh ra lớn lên ở châu Á nhưng có thành tích đáng nể trong lĩnh vực công nghệ, Wong đã phải chịu nhiều sự công kích cá nhân từ những người trong cộng đồng, thậm chí có người còn nghi ngờ cô không làm việc độc lập.

Đáp trả lại, Wong cho biết, trong lĩnh vực công nghệ, giới tính không ảnh hưởng tới khả năng của một người. Đàn ông và phụ nữ đều có khả năng như nhau.

Xem thêm:

Thứ Năm, 06/12/2018 08:09
54 👨 1.431
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ