Tanmay Bakshi cậu bé chỉ mới 14 tuổi đã trở thành cố vấn cho IBM, là chuyên gia về AI

Mời bạn gặp gỡ Tanmay Bakshi: một lập trình viên máy tính, một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo và là một cá nhân có hiểu biết phi thường về công nghệ. Bakshi đã phát triển nhiều ứng dụng di động, xuất bản sách, đứng trên sân khấu TEDx Talk cũng như phát biểu tại những cuộc gặp cấp cao do IBM Watson tổ chức tại những quốc gia như Phần Lan, New Zealand, Đan Mạch hay Úc.

Có một điều cần phải nhấn mạnh ở đây:

Tanmay Bakshi mới chỉ có 14 tuổi.

Tanmay Bakshi mới chỉ có 14 tuổi

Khi mới 11 tuổi Tanmay đã được IBM để mắt tới. Thế nhưng, cái tên Tanmay Bakshi lại quá đỗi quen thuộc với những người trong giới công nghệ. 5 tuổi, ở cái tuổi này nhiều trẻ em còn chưa đi học, chưa biết đọc biết viết, nhưng cậu nhóc Bakshi đã bắt đầu mày mò những bài code đầu tiên.

Cha của Bakshi là ông Puneet Bakshi, một lập trình viên máy tính có nhiều năm kinh nghiệm. Chính cha là người truyền đam mê công nghệ cho em và cũng chính ông đã dạy Bakshi những dòng code đầu tiên. Khi ông Bakshi gõ những dòng kí tự khó hiểu với những cậu bé 5 tuổi khác, thì em Bakshi nhỏ bé đang đọc từng dòng code ấy với một vẻ mặt thích thú đáng ngạc nhiên.

"Em thấy thật ấn tượng khi thấy rằng máy tính có thể làm bất kì thứ gì", em Bakshi nói với đài CNBC. "Em muốn biết rằng những gì đang nằm ở gốc rễ của mọi thứ và nhìn được ra cách điều khiển những chiếc máy tính, ra lệnh cho chúng phải làm gì".

Cảm thấy con trai có sự yêu thích đối với công nghệ, ông Bakshi hướng dẫn cho con cách lập trình. Từ đó, em bắt đầu tự sử dụng Internet và tìm hiểu thêm nhiều sách viết về lập trình.

Khi lên 7, Bakshi đã tự mình tạo một kênh Youtube riêng, nội dung mà trang Youtube phát là những bài hướng dẫn viết code và lập trình cho web, giúp những ai có chung sở thích có thể tự học. Trong phần bình luận của video em tải lên tràn ngập những câu hỏi bay về từ khắp mọi chân trời trên thế giới.

Không giữ tài năng cho riêng mình, em chia sẻ cho cộng đồng mọi kiến thức của mình

Một cậu bé 7 tuổi mà đã am hiểu các vấn đề về công nghệ cũng như có tầm nhìn xa. Mục đích phát triển kênh Youtube của Bakshi là giúp cho hàng nghìn người yêu thích về lập trình và muốn được học về lập trình có thể dễ dàng đến gần hơn với thứ họ đam mê. Tính tới nay, kênh Youtube của em đã có hơn 264.000 lượt đăng ký và chắc chắn, nó sẽ còn tăng nữa.

Tanmay Bakshi cậu bé chỉ mới 14 tuổi đã trở thành cố vấn cho IBM, là chuyên gia về AI

Tám tuổi, cậu tự dạy mình cách phát triển ứng dụng iOS. Chín tuổi, là người sáng lập ra ứng dụng đầu tiên được Apple Store chấp nhận: đó là TTables, ứng dụng miễn phí dạy cách tính phép nhân.

Nhưng theo thời gian, cậu Bakshi nhỏ tuổi mất dần sự hứng thú với việc lập trình. "Em vẫn luôn cảm thấy rằng công nghệ bị hạn chế nhiều quá. Em luôn thấy rằng giây phút mà ta đặt ra được thứ gì đó, nó đã thành thứ lỗi thời rồi".

Năm mười một tuổi, lần đầu tiên biết đến trí tuệ nhân tạo thông qua phóng sự về cỗ máy IBM Watson có thể trả lời câu hỏi và cách nó chơi được trò chơi truyền hình nổi tiếng Jeopardy. Cậu bé Bakshi đã quyết định thay đổi cuộc đời mình: chuyển qua dự án IBM Watson.

Chỉ trong vòng một tuần, em dựng thành công ứng dụng cho Watson, ứng dụng có tên "Ask Tanmay – Hãy hỏi Tanmay". Ứng dụng này sẽ phản ứng trước câu hỏi được đặt ra cho nó, truy xuất dữ liệu và đưa ra câu trả lời hợp lý nhất. Sau đó không lâu, em bắt gặp một dịch vụ khác của IBM đó là Document Conversion – Chuyển đổi Văn bản vẫn đang trong quá trình phát triển alpha.

Phần mềm này có tính năng chính là đổi văn bản từ dạng này sang dạng khác, từ DOC sang PDF hoặc HTML hay ngược lại. Chỉ sau vài phút sử dụng Document Conversion, em phát hiện ra một lỗi – bug. Em đăng tải những gì mình tìm được lên một diễn đàn lập trình cũng như lên Twitter cá nhân của mình.

Tuy nhỏ tuổi nhưng rất am hiểu về Al

Thật tình cờ, sau khi em đăng tin này lên diễn đàn thì một nhân viên kỹ thuật của IBM đã đọc được và ông nhanh chóng tìm cách liên lạc ngay với Bakshi để bàn về ứng dụng. Rồi chính những con người ấy đã trở thành những người thầy mới cho Bakshi và chuyện không ai ngờ tới đã đến: họ khuyến khích em hợp tác với IBM.

Và từ thời điểm đó, gã khổng lồ công nghệ này đã đưa cho Tanmay Bakshi vô số cơ hội được đứng trên sân khấu lớn của những hội nghị tiếng tăm do chính IBM tổ chức. Và thật thú vị, một cậu bé 11 tuổi đứng phát biểu trước 25.000 người; tại Hội nghị Các Nhà phát triển tại Bengal, Ấn Độ.

Về cơ bản, Bakshi không làm việc cho IBM bởi em đâu có nhận được đồng lương nào! Nhưng hiện tại, Bakshi vẫn kết hợp với công ty đình đám này ra mắt nhiều dự án khác nhau. Chính vì những cống hiến này, chuyên gia tự mình nghiên cứu trí tuệ nhân tạo này đã gây ấn tượng mạnh cho những "ông lớn" tại IBM. Trong số đó, có người thầy đang dẫn dắt em, trưởng ban công nghệ của IBM Watson, ông Rob High.

Với kiến thức dồi dào về Al, em đã khiến không ít người phải sửng sốt. Sau màn diễn thuyết tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kiến thức tại Dubai năm 2017, em đã được phong tặng Giải thưởng Đại sứ Kiến thức bởi Tổ chức Mohammed bin Rashid Al Maktoum, tổ chức do chính nhà vua Dubai hậu thuẫn. Em cũng là nhà vô địch IBM Cloud và cũng là cố vấn danh dự cho chính IBM Cloud.

Ngoài thời gian tham dự những buổi hội nghị về công nghệ thì Bakshi còn đang bắt tay vào hoàn thiện những dự án giúp cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn.

Dự án gần nhất của em dựa nhiều vào mạng neural - neural network một hệ thống máy tính được xây dựng dựa trên nguyên mẫu não bộ và hệ thống thần kinh con người.

Em đưa ra luận cứ rằng con người thường gây ra lỗi trong ngành chăm sóc sức khỏe. Đó cũng là nơi sản sinh ra hàng tấn dữ liệu nhưng lại chỉ có thể áp dụng phương pháp thử - loại để tìm ra phương thức chữa trị tốt nhất, điều này sẽ làm chậm lại quá trình phát triển của y học.

Chính những ứng dụng vô tận của trí tuệ nhân tạo vào y học cũng là lý do để Bakshi tìm hiểu sâu hơn, nghiên cứu kỹ hơn về Al. "Tạo dựng nên bất kì dự án nào cũng đều là một chuyến hành trình", em Bakshi nói. "Nhưng em thực sự yêu thích việc bền bỉ băng qua rừng vấn đề ấy bởi em biết rằng kết quả đang chờ em ở đích cuối thực sự tuyệt vời, từng bước đi sẽ là từng bước học hỏi".

Để tiến xa hơn với những công nghệ mới của trí tuệ nhân tạo, Bakshi sẽ theo học đại học nhưng hiện tại, em chưa rõ em muốn vào đâu. Em đang để ý tới Stanford và Harvard, nơi đã thực hiện những nghiên cứu tiếng tăm đúng với khía cạnh mà em đang theo đuổi hiện tại.

Còn về công việc, em dự định sẽ vào đội ngũ nghiên cứu của bất kì công ty nào: IBM, Google, Microsoft hay Apple – công ty nào mà chẳng cống hiến cho nhân loại! Nhưng em thẳng thắn nói rằng em không giới hạn mình vào khuôn khổ nào cả.

"Có thể em sẽ tự dựng lên một công ty của riêng mình để tập trung vào nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI".

Giấc mơ thay đổi nhân loại nhờ trí tuệ nhân tạo

Ngoài tạo ra những ứng dụng, Bakshi cũng đã xuất bản cuốn sách em tự viết với tựa đề: "Xin chào ngôn ngữ lập trình Swift!: Đây là cách lập trình ứng dụng iOS cho trẻ em và cho những người mới nhập môn khác". Cậu nhóc công nghệ này còn cho biết thêm, hiện đang viết một cuốn sách về IBM, nhưng chưa có ngày ra mắt cụ thể.

Và cậu bé Tanmay Bakshi trẻ tuổi cảm ơn cha mẹ về những thành công mà mình đạt được từ trước tới giờ: chính họ đã tạo điều kiện cho cậu theo học những thứ mình thích, chính họ ủng hộ em hết mình và tự hào về cậu con trai nhỏ tuổi nhưng nắm trong tay khả năng thay đổi nhân loại.

Chặng đường phía trước em còn dài, và chắc chắn Tanmay Bakshi sẽ còn cống hiến cho nhân loại này nhiều lắm!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 25/01/2019 09:34
31 👨 1.628
0 Bình luận
Sắp xếp theo