Đâu là nơi tốt nhất trong phòng để đặt loa thông minh?

Các thiết bị Google Home và Amazon Echo có micro tuyệt vời. Nếu thiết bị của bạn dường như gặp khó khăn trong việc bắt được giọng nói, vấn đề có thể không nằm ở loa hay giọng của bạn, mà là do nơi đặt thiết bị. Một vị trí tốt hơn có thể cải thiện hiệu suất của loa thông minh.

Tại sao vị trí đặt loa có thể gây ra vấn đề?

Loa thông minh, như Google Home và Amazon Echo, thực sự là những thiết bị khá “ngốc” ở mức độ cục bộ. Chúng rốt cuộc chỉ là một chiếc loa với vài micro và khả năng nghe được khẩu lệnh “đánh thức” thiết bị. Phần còn lại tạo nên sự thông minh của những chiếc loa này đến từ đám mây.

Nhưng, ngay cả trên nền tảng đám mây, trí thông minh đó cũng không làm được gì nhiều nếu loa không thể nghe thấy giọng nói của bạn.

Loa thông minh có nhiều micro được chế tạo để lắng nghe mọi thứ xung quanh. Nhưng, nếu bạn đặt loa sai vị trí, những micro đó có thể không hoạt động tối ưu. Nhưng đừng quá lo lắng, khắc phục điều này rất dễ dàng. Chỉ cần di chuyển loa thông minh của bạn sang một vị trí khác. Nhưng vấn đề là di chuyển nó đến đâu.

Trung tâm của một căn phòng là vị trí tốt nhất

Trung tâm của một căn phòng là vị trí tốt nhất

Để biết nơi đặt loa thông minh, hãy bắt đầu với việc tìm hiểu về micro của nó. Amazon Echo và Google Home có nhiều micro (Amazon Echo có 7 và Google Home có 2 cái), bố trí trên một bảng mạch tròn. Các loa bên trong cũng theo dạng tròn tương tự.

Điều đó có nghĩa là nếu đặt loa thông minh sát vào tường, bạn sẽ có nguy cơ chặn một số micro của nó và chúng không nghe thấy giọng nói của bạn. Tệ hơn nữa, nó có thể nghe thấy tiếng vang của giọng nói đập vào tường và dội tới micro. Tương tự, bất kỳ âm thanh nào mà loa thông minh phát ra đều đi theo mọi hướng, điều đó có nghĩa là nó sẽ va vào các bức tường ở gần và bật ra, khiến các bài hát có âm thanh hỗn độn.

Do cách sắp xếp micro và loa đó, vị trí tốt nhất cho loa thông minh là càng gần trung tâm phòng càng tốt, lý tưởng nhất là có ít vật cản. Việc đạt được điều đó có thể hơi khó khăn nếu bạn đặt Echo hoặc Google Home trên bàn cà phê và dây nguồn có thể khiến ai đó bị vấp.

Bạn có thể xem xét việc gắn Echo Dot hoặc Nest Hub Mini (trước đây là Google Home Mini) lên trần nhà. Bạn có thể tìm thấy giá treo cho cả hai thiết bị này và chạy dây nguồn đến ổ cắm gần nhất.

Với giá treo trần, bạn không chỉ có thể chọn một vị trí tốt trong căn phòng, mà còn hạn chế được những vật cản, như đồ đạc, cản trở hoạt động của loa. Tùy thuộc vào giá treo trần bạn sử dụng, nó cũng có thể giúp cho loa kín đáo hơn.

Nếu bạn không thể đặt loa ở chính giữa của căn phòng, hãy cố gắng để nó càng gần vị trí đó càng tốt. Bạn cũng nên xem xét nơi mọi người sẽ tụ tập nữa. Trong phòng khách, bạn có thể muốn đặt Amazon Echo hoặc Google Home trên giá đỡ cạnh chiếc ghế dài nơi mọi người ngồi.

Giá treo tường là lựa chọn tốt thứ hai

Giá treo tường là lựa chọn tốt thứ hai

Đặt một loa thông minh ở trung tâm của căn phòng hoặc trần nhà không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Bạn có thể cần phải xem xét lựa chọn thay thế. Đặt loa trên giá đỡ hoặc đồ nội thất khác gần vị trí của mọi người là một lựa chọn tốt, nhưng bạn cũng có thể muốn xem xét giá treo tường để khiến loa thông minh không gây cản trở.

Bạn có thể sử dụng cùng giá treo trần cho Echo và Google Home làm giá treo tường. Chỉ cần đục một lỗ trên tường, gắn loa thông minh vào giá treo, sau đó lắp cả hai vào tường. Bạn sẽ có được tính thẩm mỹ và đạt được lợi ích thứ cấp: Vị trí này quay toàn bộ mic và loa ra không gian mở thay vì hướng một số phần cứng về phía tường.

Các giá treo khác hoạt động bằng cách cắm trực tiếp vào tường và tạo chân đế để giữ loa thông minh. Tốt nhất là hướng loa ra ngoài, vì nếu làm ngược lại, bạn có thể chặn micro và loa.

Nếu sở hữu Nest Mini mới, bạn thậm chí không cần đến giá lắp! Nó có một lỗ gắn trên thân để bạn có thể treo giống như một bức tranh.

Nếu không thể đặt loa thông minh ở giữa phòng hoặc gắn loa vào tường, bạn có thể phải đặt Echo hoặc Google Home ở một vị trí nào đó kém lý tưởng hơn. Loa thông minh sẽ vẫn hoạt động, nhưng âm thanh phát ra không chính xác và rõ ràng. Nhưng có một vài vị trí bạn nên tránh hoàn toàn.

Nơi không nên đặt loa thông minh

Nơi không nên đặt loa thông minh

Đôi khi, những vị trí lý tưởng không phù hợp với thiết kế ngôi nhà của bạn, vì vậy bạn sẽ phải chọn vị trí tốt nhất có thể. Tuy nhiên, có một vài nơi bạn nên tránh hoàn toàn. Ví dụ, đừng đặt loa thông minh gần hoặc trên loa của hệ thống stereo. Vị trí này có thể rất hấp dẫn vì chúng là các bề mặt phẳng thuận tiện và thường nằm gần phích cắm, nhưng lại gây ra vấn đề.

Bạn sẽ muốn đứng giữa một buổi hòa nhạc lớn và cố gắng nói chuyện, đúng không? Bạn sẽ khó nghe thấy tất cả các từ và phải trả lời đủ lớn để người khác có thể nghe thấy tiếng bạn. Loa thông minh sẽ gặp phải vấn đề tương tự, vì vậy đừng đặt nó ngay trên các loa khác.

Bên cạnh đó, hãy tránh xa các cửa sổ. Đặt loa thông minh gần cửa sổ sẽ dễ gây ra sự cố, ngay cả khi bạn đóng chúng. Các thiết bị Echo và Google Home đủ nhạy để nghe thấy tiếng một người, thậm chí là qua kính.

Tùy thuộc vào ý thức của bạn về vấn đề bảo mật, bạn có thể muốn xem xét việc di chuyển loa thông minh đến một nơi mà nó không thể bị nhìn thấy thông qua cửa sổ. Như một số nhà nghiên cứu bảo mật đã chỉ ra, có thể đánh lừa trợ lý giọng nói trên gần như mọi thiết bị (loa thông minh, máy tính bảng và thậm chí cả điện thoại) chấp nhận mệnh lệnh bằng cách chiếu tia laser vào chúng.

Với các tín hiệu phù hợp, micro sẽ coi ánh sáng là âm thanh và trợ lý giọng nói sẽ hiểu laser là những lệnh được nói. Tầm nhìn là yếu tố cần thiết để cuộc tấn công diễn ra, vì vậy việc giữ cho loa thông minh ở một nơi nào đó cách xa cửa sổ sẽ giúp ích rất nhiều.

Nếu nơi tốt nhất để giữ loa thông minh nằm ở gần tường và bạn không thể gắn loa theo chiều dọc, hãy cố gắng giữ loa càng xa tường càng tốt. Amazon nói rằng bạn nên đặt loa cách tường ít nhất 8 inch (20cm). Không gian thêm đó sẽ giúp micro nghe rõ và loa phát ra âm thanh tốt hơn. Tất nhiên, hãy chắc chắn rằng nó không nằm ở một góc xa của căn phòng. Loa thông minh sẽ khó nghe thấy tiếng bạn hơn nếu nó ở cách quá xa.

Thứ Sáu, 29/11/2019 17:47
52 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe