Đánh giá Huawei FreeBuds 5i: Âm thanh tốt, thời lượng pin dài

Huawei FreeBuds 5i cung cấp tính năng sạc nhanh và khử tiếng ồn cùng với một bộ tính năng cân bằng đủ tốt để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh có mức giá gấp đôi. Chất lượng âm thanh không ở mức audiophile, nhưng vẫn đủ tốt cho hầu hết mọi người.

Những ưu điểm chính

  • ANC (lên đến 42dB)
  • Lên đến 7,5 giờ nghe mỗi lần sạc

Thông số kỹ thuật

  • Tuổi thọ pin: 7,5 giờ (ANC tắt), 6 giờ (ANC bật); hộp cung cấp thêm khoảng 3 lần sạc
  • Hộp sạc: Có
  • Micro: Có micro kép
  • Audio codec: AptX, LDAC
  • Bluetooth: 5.2
  • Giá: Khoảng 1,5 triệu đồng
  • Xếp hạng IP: IP54
  • Chế độ Solo bud: Có
  • Kích thước driver: 10 mm
  • Sạc không dây: Không
  • Pin hộp sạc: 410 mAh, 3 lần sạc
  • Trọng lượng: 4,9g (mỗi tai nghe) + 33,9g (hộp sạc)
  • Kích thước (tai nghe): 30,9 x 21,7 x 23,9mm
  • Kích thước (hộp sạc): 48,2 x 61,8 x 26,9mm
  • Màu sắc: Xanh nhạt, đen, trắng
  • Cổng sạc: USB-C
  • Khả năng tương thích: Android, iOS, macOS, Linux, Windows
  • Cảm biến: Wear detection (Phát hiện khi nào tai nghe được đeo)
  • Khử tiếng ồn: Có, lên tới 42dB

Thiết lập và kết nối FreeBuds 5i

Quá trình thiết lập ban đầu cho FreeBuds 5i rất đơn giản, giống như bất kỳ thiết bị Bluetooth 5.2 nào. Chỉ cần mở nắp hộp và nó sẽ chuyển sang chế độ ghép nối. Các thiết bị của Huawei và Honor sử dụng EMUI hoặc HarmonyOS có thể phát hiện tai nghe mà không cần mở cài đặt Bluetooth.

Sau lần ghép nối đầu tiên, FreeBuds 5i sẽ tự động kết nối với thiết bị đã được ghép nối ngay khi bạn mở nắp mọi lúc. Nếu bạn muốn ghép nối điện thoại hoặc máy tính khác, chỉ cần để tai nghe bên trong hộp và giữ nút sườn cho đến khi đèn LED bắt đầu nhấp nháy màu trắng.

FreeBuds 5i có thể duy trì kết nối với hai thiết bị cùng một lúc. Điều này tốt nếu một người muốn, chẳng hạn như sử dụng điện thoại để nghe nhạc trong khi sẵn sàng cho các cuộc gọi video trên máy tính. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các bài hát và video trên một thiết bị sẽ tự động tạm dừng nếu có bất kỳ âm thanh nào được phát trên thiết bị kia - kể cả tiếng chuông thông báo - và sẽ không tự tiếp tục sau đó.

Chất lượng kết nối trên FreeBuds 5i không nổi bật, nhưng nó hoạt động đủ tốt. Độ trễ ổn và bạn sẽ không gặp vấn đề âm thanh và video không đồng bộ khi xem phim hoặc chương trình TV bằng FreeBuds 5i. Có một tùy chọn để giảm độ trễ (nhưng phải đánh đổi bằng chất lượng âm thanh) nếu cần.

FreeBuds 5i có vừa vặn trong tai không?

Huawei FreeBuds 5i được đeo với kích thước phù hợp
Huawei FreeBuds 5i được đeo với kích thước phù hợp

Phần nhựa của FreeBuds 5i vừa vặn, với các đầu silicon giúp bịt kín tốt. Có 3 kích cỡ tip được bao gồm trong hộp. Ứng dụng AI Life có tùy chọn kiểm tra mức độ phù hợp của các tip trong tai của một người, vì vậy bạn có thể kiểm tra xem tip nào hoạt động tốt hơn cho tai của mình. Trong khi đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ, FreeBuds 5i vẫn chắc chắn trong tai.

Chất lượng âm thanh vượt trội

Chất lượng âm thanh thực sự bất ngờ. FreeBuds 5i vượt trội hơn hẳn về chất lượng âm thanh, đánh bại một số loại tai nghe nhét tai có giá gấp đôi.

Ứng dụng AI Life không có EQ chuyên dụng, nhưng cung cấp một số tùy chỉnh cơ bản, với các chế độ âm thanh "normal", "bass boost" và "treble boost". Để điều chỉnh thêm, bạn sẽ cần một ứng dụng riêng.

Các chế độ normal và bass boost cho âm thanh tuyệt vời và mức tăng không quá nhiều để cản trở việc nghe giọng nói hoặc nhạc cụ có âm vực cao hơn. Chế độ treble boost cũng tốt, khuyên dùng chế độ này cho podcast hoặc các loại âm thanh nặng về giọng nói của con người.

Tuổi thọ pin và sạc

Đây là một khía cạnh khác mà FreeBuds 5i tỏa sáng. Huawei hứa hẹn tổng thời gian nghe là 28 giờ (bao gồm cả bud + hộp sạc), với tai nghe được đánh giá có thời gian sử dụng lên đến 7,5 giờ khi tắt tính năng khử tiếng ồn.

Hộp sạc Huawei FreeBuds 5i
Hộp sạc Huawei FreeBuds 5i

Khi bật ANC, thời lượng pin dự kiến sẽ giảm. Đúng như vậy, nhưng FreeBuds 5i vẫn tồn tại ít nhất 6 giờ trước khi cần quay lại hộp sạc. Tuy nhiên, hộp sạc lại là điểm yếu ở đây. Mặc dù thời lượng 28 giờ vẫn khá ấn tượng, nhưng chưa được 4 lần sạc đầy.

Một lần sạc đầy (cả bud + hộp sạc) mất khoảng 2 giờ hoặc lâu hơn và chỉ hộp tự sạc từ 0% đến khi đầy mất khoảng 1 giờ 40 phút. Các bud mất 50 phút để sạc đầy khi được đặt trong hộp. Không có sạc không dây cho hộp đựng.

Một lời hứa táo bạo khác của Huawei là chồi có thể kéo dài 4 giờ với 15 phút sạc trong hộp. Tôi đã không kiểm tra điều này ở mức độ đầy đủ, nhưng nó đã cho tôi hơn hai giờ nghe khi bật ANC, vì vậy tuyên bố có vẻ đúng.

Hộp sạc Huawei FreeBuds 5i
Hộp sạc Huawei FreeBuds 5i

Nhược điểm duy nhất của FreeBuds 5i là chỉ báo pin. Các bud không có chỉ báo, trong khi hộp sạc có một đèn LED duy nhất nhấp nháy màu xanh lá cây khi được sạc trên 20% và màu đỏ nếu dưới 20%. Có ít nhất 3 đèn LED sáng lên để hiển thị lượng pin còn lại sẽ là một bước tiến, nhưng vẫn bị hạn chế vì chỉ có thể kiểm tra trên thiết bị.

Khả năng khử tiếng ồn trong FreeBuds 5i thật tuyệt vời

Xếp hạng ANC chính thức của Huawei là 42dB. Nhìn chung, đây là ANC tốt nhất hiện có. Nếu tính năng này là ưu tiên hàng đầu của bạn đối với một cặp tai nghe, thì hãy mua FreeBuds 5i ngay bây giờ.

AI Life là ứng dụng của Huawei để quản lý FreeBuds 5i

Ứng dụng AI Life
Ứng dụng AI Life

Giống như hầu hết các sản phẩm IoT và thiết bị đeo của Huawei, FreeBuds 5i có thể được quản lý bằng ứng dụng AI Life của công ty. Nó có sẵn cho các thiết bị iOS trong App Store của Apple, còn người dùng Android cần tải xuống trực tiếp từ trang của nhà sản xuất vì ứng dụng không có sẵn trên Play Store.

Sau khi tạo tài khoản, bạn có thể kiểm tra lượng pin còn lại cho tai nghe và hộp sạc. Chọn FreeBuds 5i trên màn hình chính sẽ đưa bạn đến trang cài đặt.

ANC có thể được cấu hình tại đây, bao gồm chế độ Awareness, chế độ này sẽ truyền một số âm thanh xung quanh để bạn có thể nói chuyện với mọi người hoặc nghe thấy âm thanh khi băng qua đường. Bạn cũng có thể đặt mức độ khử tiếng ồn mà mình muốn (mặc dù nó thực sự được gọi là Modes trong ứng dụng) và có thể là Cozy, General hoặc Ultra.

Chất lượng âm thanh đưa bạn đến các tùy chọn EQ cơ bản mà bài viết đã đề cập trước đây. Trang này cũng có một cài đặt cho phép bạn chọn giữa kết nối hoặc chất lượng âm thanh.

Trang cài đặt cử chỉ và kiểm tra độ vừa vặn của tai nghe trong ứng dụng
Trang cài đặt cử chỉ và kiểm tra độ vừa vặn của tai nghe trong ứng dụng

Trong Gestures, người dùng có thể thiết lập nhiều cử chỉ. Nó bao gồm các cài đặt cho chạm hai lần (trong cuộc gọi hoặc trường hợp khác), chạm và giữ cũng như vuốt. Tùy chọn cuối cùng rất tuyệt vời để kiểm soát âm lượng: Trượt ngón tay lên thân của bud làm cho âm lượng to hơn.

Ngoài ra còn có các tùy chọn để tìm tai nghe bị mất (sử dụng tính năng định vị của Bluetooth 5.2), kiểm tra độ vừa vặn của tip và cập nhật firmware FreeBuds 5i.

Cuối cùng, Settings cho phép bạn thay đổi codec Bluetooth, bật hoặc tắt tính năng phát hiện khi đeo (tạm dừng nhạc hoặc video nếu tai nghe bị tháo ra), cũng như chế độ độ trễ thấp (làm giảm chất lượng âm thanh để cung cấp ping thấp hơn, tốt cho chơi game.

Sau khi thử nghiệm, có thể nhận thấy một nhược điểm duy nhất trên FreeBuds 5i: không có chỉ báo pin rõ ràng. Vỏ không có sạc không dây, nhưng điều đó không cần thiết cho tai nghe nhét tai TWS.

Với giá khoảng 1,5 triệu đồng, FreeBuds 5i là một deal hời. Âm thanh tốt và thời lượng pin dài hơn so với nhiều đối thủ có mức giá cao hơn. Hãy trải nghiệm thử tai nghe này, bạn sẽ không thất vọng đâu

Ưu điểm

  • ANC tuyệt vời
  • Chất lượng âm thanh tốt so với giá cả
  • Thời lượng pin dài
  • Rất nhiều tùy chọn tùy chỉnh
  • Mang lại cảm giác cao cáp

Nhược điểm

  • Thiếu một chỉ báo pin tốt
  • EQ cần có nhiều tùy chọn hơn
Thứ Tư, 26/04/2023 17:22
51 👨 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe