Nguyên nhân nồi cơm điện không bật nấc và cách khắc phục

Nồi cơm điện sau một thời gian sử dụng hay xảy ra tình trạng không bật nấc. Vậy nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục lỗi nồi cơm điện không bật nấc như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

nồi cơm điện không bật nấc

Nguyên nhân nồi cơm điện không bật nấc

Nồi cơm điện không bật nấc có thể do 2 lỗi cơ bản sau:

Cảm biến nhiệt của nồi cơm điện bị hỏng

Bất cứ nồi cơm điện nắp liền hay nồi cơm điện nắp rời nào cũng đều được trang bị mâm nhiệt để tạo nhiệt. Bộ cảm biến nhiệt thường được thiết kế nằm ở giữa mâm nhiệt. Khi đạt được nhiệt độ cài đặt cảm biến nhiệt sẽ tự nhảy. Tức là khi cơm chín thì nồi cơm điện sẽ tự động chuyển từ chế độ Cook sang chế độ Warm (giữ ấm).

Cảm biến nhiệt của nồi cơm điện

Nhưng nếu cảm biến nhiệt bị hỏng thì nồi cơm điện sẽ không chuyển sang chế độ giữ ấm được nữa.

Ngoài ra còn một nguyên nhân nữa khiến cảm biến nhiệt không nhạy là do lò xo quá ngắn làm cho rơ le cảm biến nhiệt không tiếp xúc được với lòng nồi khiến nồi cơm điện không bật nấc.

Lòng nồi bị móp méo

Trong quá trình sử dụng nếu không may lòng nồi bị va đập vào đâu đó hoặc bị làm rơi sẽ xảy ra tình trạng móp méo, khiến cho lòng nồi không tiếp xúc được với mâm nhiệt. Vì thế cảm biến nhiệt không chuyển sang chế độ giữ ấm được nữa, cơm nấu dễ bị cháy khét.

Lòng nồi của nồi cơm điện

Cách khắc phục nồi cơm điện không bật nấc

Sửa chữa cảm biến nhiệt

Cảm biến nhiệt là bộ phận quan trọng nhất của nồi cơm điện. Khi cảm biến nhiệt bị hỏng thì việc nấu cơm sẽ không còn đúng quy trình nữa, cơm đã chín mà nồi vẫn cứ nấu mãi không nhảy.

Vì vậy khi cảm biến nhiệt bị hỏng bạn cần sửa chữa luôn. Bạn không được tự ý tháo ra sửa chữa mà hãy mang nồi cơm điện ra các tiệm sửa chữa điện gia dụng hoặc trung tâm bảo hành để sửa chữa.

Để cảm biến nhiệt được bền hơn bạn cần cần vệ sinh nồi cơm điện sạch sẽ để tránh việc thức ăn thừa rơi vào mâm nhiệt gây ảnh hưởng đến cảm biến nhiệt.

Thay mới lòng nồi

Lòng nồi cơm điện khi đã bị móp méo thì không nên cố sử dụng vì nấu cơm sẽ không còn ngon mà còn khiến nồi không thể nhảy nấc được. Vì vậy bạn nên mua lòng nồi mới để thay thế.

Tùy theo thương hiệu mà lòng nồi sẽ có mức giá khác nhau, giá bán có thể dao động từ 100 nghìn đến 300 nghìn hoặc có thể cao hơn đối với dòng nồi cơm điện cao cấp.

Lưu ý: Khi mua nồi cơm điện bạn nên chọn loại lòng nồi làm từ chất liệu kim loại sẽ bền hơn để tránh tình trạng bị móp méo.

Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn biết cách bảo quản nồi cơm điện và vệ sinh mâm nhiệt đúng cách để cảm biến nhiệt được bền hơn, lòng nồi không bị móp méo thì sẽ không xảy ra tình trạng nồi cơm điện không bật nấc nữa.

Thứ Ba, 19/05/2020 11:27
31 👨 4.950
0 Bình luận
Sắp xếp theo