Ngay cả Smart TV cũng đang âm thầm thu thập dữ liệu của bạn

Trước đây những chiếc TV bình thường không có kết nối internet chỉ được sinh ra với mục đích giúp người dùng giải trí. Tuy nhiên, những chiếc Smart TV ngày nay, hay còn gọi là TV thông minh, với kết nối internet và khả năng chạy ứng dụng còn có thêm khả năng thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng.

"Giờ đây, TV không còn chỉ là thiết bị để hiển thị nội dung nữa. Nó đang dần trở thành tấm gương phản chiếu suy nghĩ của bạn", Rowenna Fielding, Giám đốc tư vấn bảo vệ dữ liệu của Miss IG Geek, chia sẻ. "Smart TV làm điều này bằng cách thu thập càng nhiều càng tốt dữ liệu về hành vi, sở thích cá nhân và các dữ liệu khác cho quảng cáo hướng mục tiêu cũng như các mục đích kiếm tiền khác".

Dữ liệu thu thập được từ Smart TV sẽ được gửi tới các doanh nghiệp chuyên về quảng cáo như Google hay Netflix. Thậm chí, ngay cả khi bạn không dùng Netflix thì dữ liệu của bạn vẫn bị thu thập, nghiên cứu của Đại học Northeastern và Đại học Hoàng gia London năm 2019 kết luận.

Smart TV thu thập những dữ liệu gì?

Tùy theo nhà sản xuất, mỗi Smart TV sẽ có thể thu thập những dữ liệu khác nhau. Tuy nhiên, theo Toby Lewis, công ty an ninh mạng Darktrace, thì về lý thuyết hầu hết Smart TV đều có khả năng lấy dữ liệu âm thanh, video và dữ liệu liên quan tới thói quen sử dụng TV.

Lewis nói thêm rằng tính năng ra lệnh bằng giọng nói có khả năng thu thập một lượng lớn dữ liệu. Micro và phần mềm tích hợp sẵn có thể ghi lại những cuộc trò chuyện của người dùng và âm thanh khác trong phạm vi của chúng. Những dữ liệu thu được sau đó sẽ được gửi đi cho bên thứ ba tiến hành phân tích.

Ngay cả Smart TV cũng đang âm thầm thu thập dữ liệu của bạn

Trong khi đó, Fielding lại quan tâm tới khả năng theo dõi chéo giữa các thiết bị với nhau. Cụ thể, dữ liệu thu thập được từ Smart TV sẽ được kết hợp với dữ liệu từ smartphone, laptop và các thiết bị khác để đối chiếu nhằm tìm ra chính xác nhất nhu cầu, sở thích của người dùng.

Các chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo về ACR (tính năng Nhận dạng Nội dung Tự động) trên Smart TV. Đây là một tính năng khá đáng sợ bởi nó có khả năng xác định video và âm thanh đang chạy trên TV. Những dữ liệu ACR thu thập sẽ giúp các hãng quảng cáo xây dựng nên hồ sơ cá nhân chuyên sâu, cụ thể cho từng người dùng.

Ngoài ra, Smart TV còn có thể thu thập các dữ liệu khác như địa chỉ IP, dữ liệu vị trí...

Trình duyệt trên Smart TV thường thiếu an toàn

Smart TV ngày nay cũng được trang bị trình duyệt để người dùng sử dụng khi cần. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng bạn không nên dùng trình duyệt trên Smart TV bởi nó thường không được bảo vệ bằng các lớp bảo mật bổ sung như trên smartphone hay máy tính.

Ngoài ra, trình duyệt trên Smart TV ít có khả năng được cập nhật thường xuyên dẫn tới tiềm ẩn các lỗ hổng bảo mật.

Smart TV làm gì với dữ liệu mà nó thu thập được?

Thường thì dữ liệu sẽ được bán cho các nhà quảng cáo. Trong một số trường hợp, các dịch vụ có trên Smart TV sẽ tự tiến hành theo dõi, ví dụ như dịch vụ của Google. Sau đó, những dịch vụ ấy dùng chính dữ liệu thu thập được để hiển thị quảng cáo cho người dùng.

Người dùng cần phải làm gì?

Các chuyên gia cho rằng việc Smart TV thu thập dữ liệu chắc chắn sẽ diễn ra và người dùng không thể ngăn chặn. Tuy nhiên, người dùng có thể hạn chế mức độ thu thập dữ liệu bằng cách tắt ACR, tắt cá nhân hóa, không đăng nhập tài khoản (Google) chính vào Smart TV, che hoặc tắt micro...

Các biện pháp an toàn khác mà bạn có thể cân nhắc gồm thường xuyên thay đổi mật khẩu cho router mạng, cập nhật phần mềm liên tục cho Smart TV và các ứng dụng, dịch vụ trong Smart TV...

Thứ Tư, 09/02/2022 09:34
3,73 👨 1.877
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ