iOS 14.5 đang làm rung chuyển cả ngành quảng cáo

Apple đã phát hành bản cập nhật iOs 14.5 với nhiều cải tiến. Một trong số đó là Apple cho người dùng quyền quyết định việc ứng dụng thu thập dữ liệu. Động thái này của Apple có thể thay đổi hoàn toàn ngành quảng cáo.

Lựa chọn của người dùng

Sau khi cập nhật iOS 14.5, khi mở ứng dụng, máy sẽ hỏi "Bạn có muốn cho ứng dụng theo dõi không". Có hai lựa chọn: "Cho phép” hoặc "Yêu cầu ứng dụng không theo dõi".

Apple cho người dùng quyền quyết định việc ứng dụng thu thập dữ liệu

Phần lớn người dùng sẽ chọn không khi đứng trước câu hỏi rõ ràng này mà không quan tâm tới lý do cần thu thập dữ liệu của nhà phát triển.

Các ứng dụng theo dõi thứ gì của người dùng?

Trước đây, các ứng dụng trên iOS được phép thu thập và chia sẻ một tập dữ liệu. Các thông tin của người dùng bị thu thập gồm có số điện thoại, địa chỉ email (đã mã hóa), vị trí, có những app nào trên điện thoại, thời điểm dùng app. Tập dữ liệu này được gán với một con số gọi là mã số cho nhà quảng cáo (IDFA).

Người dùng càng sử dụng iPhone lâu và sử dụng qua nhiều app thì dấu vết dữ liệu để lại càng nhiều. Thông qua mã số IDFA, các ứng dụng có thể sử dụng các dữ liệu đó để tạo ra một bộ hồ sơ ảo về người dùng, từ đó hướng các quảng cáo tới họ tốt hơn.

Nhưng với iOS 14.5, để được truy cập dữ liệu gắn với IDFA mọi ứng dụng phải xin phép người dùng. Nếu người dùng không cho phép, ứng dụng sẽ không thể lấy dữ liệu gắn với IDFA của họ.

Tính năng này tác động gì tới người dùng?

Không cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu nhưng người dùng vẫn sẽ thấy những quảng cáo hiển thị. Nhưng do không thể truy cập vào hồ sơ ảo của bạn nên các quảng cáo bên trong ứng dụng sẽ bớt chính xác, không nhắm đúng vào nhu cầu của người dùng như trước đây. Điều này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ ngành quảng cáo số, cũng như nguồn doanh thu quan trọng của nhiều ứng dụng miễn phí.

Đây chắc chắn không phải là tin tốt với ngành quảng cáo, với doanh thu 350 tỷ USD hàng năm. Nhiều nhà phát triển, nổi bật nhất là Facebook đã công khai phản đối Apple. Việc xây dựng hồ sơ ảo, nhắm nhu cầu đối tượng là tính năng rất quan trọng trong doanh thu quảng cáo của Facebook, giúp họ thu về 80 tỷ USD mỗi năm. Facebook thậm chí còn cáo buộc Apple dùng các lợi thế sẵn có để hạn chế hình thức thu thập dữ liệu của đối thủ, ưu tiên cho riêng mình.

Trái với Facebook, Google lại tỏ ra khá bình tĩnh. Google đang sở hữu những hệ sinh thái với rất nhiều dịch vụ khác nhau và có thể thu thập dữ liệu từ những ứng dụng của mình nên đã quyết định sẽ không sử dụng IDFA để định hướng quảng cáo nữa.

Dù không đồng ý cung cấp IDFA nhưng vẫn sử dụng các dịch vụ Google như Search, Maps, Chrome hay Gmail, bạn vẫn sẽ bị thu thập dữ liệu.

Apple được lợi gì?

Trong thời gian gần đây, Apple luôn đề cao vấn đề bảo vệ dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, theo Financial Times thì Apple vẫn có thể thu lợi từ việc giới hạn nhà quảng cáo.

Các nhà phát triển sẽ có động lực lớn hơn để tung ra các bản ứng dụng tính phí khi không thể kiếm được nhiều tiền như trước từ quảng cáo. Apple thu phí từ 15-30% cho tất cả doanh thu phát sinh qua nền tảng App Store nên khi nhiều ứng dụng không còn hoạt động theo mô hình "miễn phí, bán quảng cáo" thì hãng vẫn được hưởng lợi.

Thay đổi trên iOS 14.5 không ảnh hưởng ngay lập tức tới người dùng Android. Tuy nhiên, để bắt kịp Apple Google cũng có thể sẽ phải thay đổi. Như vậy có nghĩa là toàn bộ ngành quảng cáo phải sửa cách tiếp cận sau khi iOS 14.5 phát hành.

Thứ Tư, 28/04/2021 14:59
44 👨 37.014
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ