"Nexus One" có thực sự là "siêu di động"?

Nexus one là chiếc điện thoại do hãng HTC sản xuất nhưng lại do Google thiết kế và trực tiếp phân phối. Nexus one được xem như “bom tấn” di động trong năm nay, và chắc chắn sự xuất hiện của nó sẽ tạo ra làn sóng cạnh tranh mới trong lĩnh vực smartphone.

>>> “Đập hộp” điện thoại Google - Nexus One
>>> Google Nexus One đã về đến Việt Nam
>>>
Ấn tượng Google Nexus One qua 12 video

Ưu:

+ Màn hình đẹp lộng lẫy;
+ Bộ vi xử lý siêu nhanh;
+ Nhiều tính năng;
+ Chất lượng thoại trong trẻo;
+ Hiệu suất sử dụng cao.

Khuyết:

+ Cũng giống những chiếc điện thoại Android khác, Nexus one buộc bạn phải lưu trữ ứng dụng vào bộ nhớ trong;
+ Trình phát multimedia chất lượng trung bình;
+ Thiếu một số tính năng “sát thủ” như hỗ trợ đa chạm, khả năng chuyển đổi giữa mạng GSM và CDMA;
+ Hiện vẫn chưa đồng bộ được với lịch Outlook.

Giá tham khảo: 529USD

Thông số cơ bản của Google Nexus one

Vi xử lýQualcomm QSD 8250 1 GHz
Hệ điều hànhAndroid 2.1
Màn hình3,7 –inch WVGA AMOLED (800 x 480 pixel)
Camera5 megapixel (autofocus, zoom quang 2x, flash LED)
Bộ nhớ 512MB (bộ nhớ trong), 4GB thẻ nhớ MicroSD
Băng tầnUMTS Band 1/4/8 (2100/AWS/900), HSDPA 7.2Mbps, HSUPA 2Mbps, GSM/EDGE (850, 900, 1800, 1900 MHz)
Kết nối không dâyWi-Fi (802.11b/g), Bluetooth 2.1 + EDR, A2DP stereo Bluetooth
Pin1400 mAH battery
Kích thước119 x 59,8 x 11,5 mm
Trọng lượng130g

Thiết kế đẹp nhưng không khác biệt

Mặc dù mỏng và hấp dẫn nhưng dạng thiết kế “thanh kẹo” (candy bar) của Nexus one không khác mấy so với các chủng loại điện thoại Android khác. Với viên bi điều hướng và màn hình lớn dễ nhận biết, trông Nexus one cũng không quá khác biệt so với HTC Hero hoặc HTC Droid Eris. Nexus one có kích cỡ 4,56 x 2,36 x 0,47 inch, tương đương với Droid Eris, Hero, và iPhone, nhưng trọng lượng chỉ có 129g. Tuy nhiên, khi cầm trên tay, Nexus one mang lại cảm giác chắc chắn và đáng tin cậy.


Nexus one thiết kế với game màu xám là chủ đạo.

Không quá ngạc nhiên khi Nexus one được trang bị màn hình AMOLED 3,7-inch độc đáo. Với 16,7 triệu màu và độ phân giải 800x480 pixel, chiếc màn hình này trông thực sự rất tuyệt. Hầu như tất cả mọi thứ, từ text tới ảnh, đồ họa… đều xuất hiện gần như tức thời trên màn hình. Điện thoại sử dụng hệ điều hành Android 2.1 mới nhất, bổ sung thêm tính năng đồ họa 3D và wallpaper trực tiếp (thay đổi theo cảm ứng chạm và nhạc phát trên máy).

Cũng giống như chiếc Motorola Cliq, Nexus one có 5 màn hình gốc (home screen) để người dùng cá nhân hóa. Bạn có thể cho thêm, xóa biểu tượng của shortcut và thư mục tùy ý; đồng thời có thể sử dụng ngay hộp tìm kiếm Google Search trên màn hình trang chủ. Chiếc màn hình độc đáo của Nexus còn được trang bị bộ tăng tốc đồ họa, cảm biến ánh sáng xung quanh (tự điều chỉnh độ sáng màn hình theo môi trường sáng xung quanh) và cảm biến độ gần (để cảm nhận các tiếp xúc bề mặt).

So với những chiếc điện thoại Android trước đây, Nexus one có một vài thay đổi nhỏ. Điều khiển chạm ô vuông với thiết kế dạng lưới đã thay thế cho dạng tab menu thường thấy trên những chiếc Android khác. Một thay đổi khác là bổ sung thêm thanh shortcut cho phép người dùng kích hoạt/ vô hiệu hóa các tính năng Bluetooth, GPS, đồng bộ, Wi-Fi, và kiểm soát độ sáng màn hình. Việc thao tác cũng rất dễ dàng bởi bạn sẽ không phải lướt qua hàng loạt menu mới có thể kích hoạt các tính năng này.

Menu chính của Nexus one cũng giống như những chiếc điện thoại Android khác, nhưng hiệu ứng chuyển đổi giữa các icon thì có khác đôi chút. Bên dưới cùng màn hình là 4 nút cảm ứng chạm: Back, Home, Search và Control (dùng để điều khiển các menu). Bấm và giữ nút Home, bạn sẽ được chuyển tới các tính năng sử dụng gần đây nhất của điện thoại; còn bấm giữ nút Search sẽ kích hoạt tính năng tìm kiếm thoại.


Màn hình sắc nét của Nexus one.

Nút Power được bố trí ở cạnh trên cùng của điện thoại, gần với khe cắm âm thanh 3,5mm. Trong khi đó, nút chỉnh âm lượng ở cạnh trái, nút kích hoạt camera, khe cắm thẻ flash ở cạnh phải, còn cổng micro-USB thì ở phía đáy dưới của điện thoại cùng với nút sạc và cáp USB.

Xem tiếp


Nhiều tính năng nhưng chưa thực sự nổi bật

Cũng như những chiếc điện thoại Android khác, Nexus one có mọi thứ bạn mong chờ ở nền tảng hệ điều hành này. Thông tin liên lạc sẽ được đồng bộ tự động với tài khoản Gmail, Facebook và Microsoft Exchange. Quá trình đồng bộ này chỉ mất vài giây nên bạn cũng không cần phải bận tâm về việc mất thời gian, hay lo chúng ảnh hưởng tới các tác vụ khác. Và cũng giống như bất cứ chiếc điện thoại Android nào, bạn buộc phải lưu trữ ứng dụng từ Android Market vào bộ nhớ trong (512MB) của Nexus one. Chiếc điện thoại này được trang bị thẻ MicroSD với dung lượng 4GB và có thể nâng cấp lên 32GB, tuy nhiên chúng chỉ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu chứ không phải các ứng dụng.

Ngoài Gmail, Nexus one còn hỗ trợ tài khoản POP3 and IMAP4. Quá trình đồng bộ lịch Gmail diễn ra tự động, nhưng đáng tiếc là điện thoại vẫn chưa hỗ trợ lịch Outlook. Google nói rằng tính năng này sẽ sớm có mặt, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại Nexus one vẫn chưa thực sự là chiếc điện thoại hoàn hảo dành cho giới doanh nhân.

Một trong số những tính năng chính của Nexus one là ra lệnh bằng giọng nói. Ngoài việc quay số bằng giọng nói, bạn có thể ra lệnh cho điện thoại cập nhật Facebook, soạn thảo tin nhắn, tìm kiếm ứng dụng trên dịch vụ Android Market. Điện thoại của Google được trang bị hẳn máy ảnh 5MP, có flash, điều khiển hiệu ứng màu và cân bằng trắng, autofocus, lấy nét vô cực, zoom số 2x, và có 3 chế độ thiết lập chất lượng ảnh. Điện thoại cũng cho phép người dùng quay video với độ phân giải 720x480 pixel.


Ảnh chụp bằng camera 5MP của Nexus one khá chi tiết.

Nhờ được trang bị camera 5MP mà chất lượng ảnh của Nexus one khá tốt. Màu sắc trông tự nhiên, ảnh ít bị nhiễu, và ngay cả khi chụp có đèn flash thì ảnh cũng vẫn tự nhiên. Trong khi đó, chất lượng video thì chỉ ở mức trung bình, đủ để bạn upload chúng lên các trang chỉ sẻ video trực tuyến.

Ứng dụng Gallery của Nexus one cũng có một số cải tiến đáng kể. Lần đầu tiên bạn mở thư viện này ra, các nhóm ảnh sẽ được sắp xếp theo lớp và có tên hiển thị ngay ở phía dưới. Bạn có thể xem ảnh theo chế độ tách rời hoặc theo kiểu slideshow. Nhờ có đồ họa 3D mà các ảnh có thể tự xoay chuyển khi bạn thay đổi chiều điện thoại.

Các tính khác của Nexus one cũng cần được nhắc tới là máy tính, loa ngoài, compass, chuyển đổi text-thoại, Bluetooth A2DP, Wi-Fi, nhắn tin text và multimedia, và một loạt các ứng dụng riêng của Google như Google Voice, Google Talk, và Google Maps. Nhờ có hệ điều hành Android 2.1 mà Nexus one có thêm ứng dụng Car Home, cho phép tìm kiếm hướng di chuyển của các phương tiện giao thông theo thời gian thực (tùy vào nhà cung cấp mạng).

Nexus one - điện thoại Android nhanh nhất

Nexus one được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon1Ghz khá mạnh. Thử nghiệm cho thấy khi chuyển đổi giữa các tính năng không có bất cứ hiện tượng chờ nào xảy ra, mọi thứ diễn ra gần như ngay lập tức. Âu cũng là điều dễ hiểu bởi Nexus one được coi là chiếc điện thoại Android nhanh nhất trên thị trường hiện nay.


Trên tay Nexus one.

Thử nghiệm với mạng 2G và 3G đều cho thấy chất lượng thoại của Nexus khá tốt. Lời thoại trong trẻo, âm thanh đủ lớn, rõ ràng và không có tạp âm. Giao diện quay số của điện thoại dễ sử dụng, truy cập một chạm rất tiện lợi tới sổ liên lạc và danh sách các cuộc gọi gần nhất. Khi đang thực hiện cuộc gọi, chỉ cần một chạm là bạn có thể chuyển sang chế độ nghe Bluetooth hoặc loa ngoài.

Tốc độ trên mạng 3G của Nexus one cũng rất đáng kể. Các trang web load khá nhanh trong khi trình duyệt được trang bị nhiều tính năng kiểu như bookmark, đa cửa sổ, cut-paste… Tuy nhiên, điện thoại vẫn chưa hỗ trợ cảm ứng đa chạm, và đây có thể xem là sự thiệt thòi của Nexus one so với các đối thủ khác.

Về thời lượng pin, Nexus one có thể đàm thoại liên tục 10 tiếng trên mạng 2G, 7 tiếng trên mạng 3G; 12 ngày chờ trên mạng 2G, 10,4 giờ chờ trên mạng 3G; 5 tiếng sử dụng Internet trên mạng 3G, 6,5 tiếng sử dụng Wi-Fi; 7 tiếng phát lại video và 20 tiếng phát lại audio.

Thứ Sáu, 08/01/2010 16:51
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp