Mỹ xem xét cấm toàn bộ giao dịch với nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Hàng loạt lệnh cấm thương mại được chính phủ Hoa Kỳ áp đặt đối với các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei và ZTE từ năm ngoái đến nay có thể chỉ là bước khởi đầu của một cuộc chiến được dự báo là cực kỳ cam go và dai dẳng.

Theo báo của Wall Street Journal, giới chức Washington hiện đang nghiêm túc thảo luận về việc liệu có nên bổ sung thêm China’s Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC), nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào “danh sách đen” cấm mọi giao dịch với các công ty Mỹ hay không.

Với tư cách là doanh nghiệp sản xuất chip bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất Trung Quốc, SMIC sẽ phải hứng chịu một đòn đánh nghiêm trọng nếu lệnh cấm trên được ban hành. Trên thực tế, Lầu Năm Góc đã đề xuất đưa SMIC vào “danh sách các công ty Trung Quốc cần xem xét” từ đầu tuần trước. Lý do được đưa ra là bởi doanh nghiệm này bị cáo buộc có quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc, và có thể đang triển khai những hoạt động gây hại đến an ninh của nước Mỹ.

Cụ thể hơn, Nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ SOS International gần đây đã đưa ra một báo cáo tuyên bố rằng SMIC đã từng làm việc với một trong những công ty quốc phòng lớn nhất của Trung Quốc cũng như các nhà nghiên cứu đại học liên kết với quân đội Trung Quốc để phát triển các dự án an ninh, quốc phòng sử dụng công nghệ của công ty này.

SMIC hiện là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất của Trung Quốc
SMIC hiện là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất của Trung Quốc

Về phần mình, SMIC bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến hoạt động hợp tác với quân đội Trung Quốc. Đồng thời khẳng định công ty chỉ cung cấp chip và dịch vụ dùng cho mục đích dân sự, cũng như sẵn sàng làm việc với chính phủ Mỹ để "giải quyết hiểu lầm". Ngược lại, phía SOS vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng SMIC đã “nhúng tay vào nhiều dự án quân sự lớn”.

Nếu Mỹ thêm SMIC vào danh sách đen, động thái này sẽ tiếp tục làm leo thang đáng kể căng thẳng của cuộc chiến thương mại vốn đã vô cùng quyết liệt giữa hai nước từ giữa năm 2019 đến nay. Với vị thế là một trong những công ty bán dẫn hàng đầu đại lục, việc SMIC bị đưa vào danh sách cấm giao dịch với các công ty Mỹ có thể gây cản trở lớn đối với các chính sách phát triển ngành công nghiệp phần mềm và vi mạch tích hợp của Trung Quốc, xa hơn là kéo tụt đà phát triển của toàn bộ linh vực công nghệ tại quốc gia này. Nhưng đồng thời, phía Trung Quốc cũng hoàn toàn có thể đưa ra đòn trả đũa nhắm vào nhiều công ty Mỹ vốn cũng đang phụ thuộc vào hoạt động sản xuất và cung ứng linh kiện giá rẻ từ Trung Quốc.

Đây hứa hẹn sẽ tiếp tục là cuộc đấu trí khốc liệt giữa hai siêu cường mà hiện tại, cán cân chiến lợi thế đang có phần nghiêng về phía Hoa Kỳ.

Thứ Tư, 16/09/2020 21:34
31 👨 307
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ