Hacker Nga bị bắt khi đang lên kế hoạch tấn công ransomware vào Tesla và nhiều công ty Mỹ

FBI vừa ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công ransomware vào Tesla và một số công ty lớn khác của một hacker người Nga. Hacker có tên Egor Igorevich Kriuchkov đã mua chuộc một nhân viên tại nhà máy Gigafactory của Tesla ở Nevada. Nhân viên này được giao nhiệm vụ cài cắm ransomware vào mạng lưới của Tesla và sẽ nhận được 1 triệu USD nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ.

Kriuchkov bị bắt ngày 22/8, tại Los Angeles sau khi nhận cuộc gọi triệu tập từ FBI. Tên này đang muốn tẩu thoát khỏi nước Mỹ.

"Sau khi bị FBI triệu tập, Kriuchkov đã lái xe xuyên đêm từ Reno tới Los Angeles", Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố. "Kriuchkov đã nhờ một người quen mua hộ vé máy bay để chuồn khỏi nước Mỹ nhưng không thành công".

Đích thân CEO Tesla, ông Elon Musk, đã xác nhận trên Twitter rằng Tesla suýt nữa thì bị tấn công.

Hacker Nga bị bắt khi đang lên kế hoạch tấn công ransomware vào Tesla
Hacker Nga bị bắt khi đang lên kế hoạch tấn công ransomware vào Tesla

Kế hoạch của Kriuchkov là thuyết phục nhân viên của Tesla trở thành nội gián cho mình. Nhiệm vụ của "Kẻ nội gián" là cài đặt mã độc vào hệ thống công ty thông qua USB hoặc nhấp vào email có link chứa mã độc. Sau đó, mã độc sẽ cho phép Kriuchkov và đồng bọn truy cập vào hệ thống của Tesla, đánh cắp và mã hóa các tài liệu quan trọng để yêu cầu Tesla trả tiền chuộc.

"Kẻ nội gián" sẽ nhận được khoản thù lao 1 triệu USD nếu kế hoạch thành công.

FBI đã nắm được kế hoạch của Kriuchkov ngay từ khi hắn liên hệ với "Kẻ nội gián". Người này, được FBI gắn mã CHS1, sau đó đã tích cực hợp tác với FBI để giúp họ tiến hành bắt giữ Kriuchkov.

CHS1 khai rằng anh liên hệ với Kriuchkov qua WhatsApp và vài lần gặp trực tiếp. Kiểm tra smartphone của CHS1, FBI thu được các bằng chứng, kế hoạch tấn công mà Kriuchkov và CHS1 vạch ra. Kriuchkov cũng khoe với CHS1 rằng nhóm của hắn đã thực hiện trót lọt nhiều kế hoạch tương tự và từng nhận được tới 6 triệu USD từ nạn nhân.

Kriuchkov bị buộc tội âm mưu cố ý gây thiệt hại cho hệ thống máy tính được bảo vệ. Với tội danh này, Kriuchkov đối mặt với mức án 5 năm tù giam và phải nộp phạt 250.000 USD.

Thứ Bảy, 29/08/2020 09:35
31 👨 396
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ