Hoa Kỳ cấm WeChat, doanh số iPhone có thể sụt giảm ồ ạt đến 30%

Bất chấp tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng như đại dịch COVID-19, doanh số iPhone bán ra trên toàn thế giới từ quý 4 năm 2019 đến hết quý 2 năm nay đã có nhiều khởi sắc khi liên tục giữ đà tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên điều này có thể sẽ sớm chấm dứt khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức ký quyết định cấm toàn bộ giao dịch của Hoa Kỳ với WeChat và công ty mẹ Tencent.

Mặc dù thoạt nhìn, quyết định này có vẻ không ảnh hưởng nhiều đối với Apple, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.

Theo đánh giá của nhà phân tích thị trường nổi tiếng Ming-Chi Kuo, việc cấm ứng dụng WeChat trong App Store đối với thị trường toàn cầu sẽ có tác động “tàn phá khủng khiếp đối với Apple”, gây ảnh hưởng lớn tới doanh số bán hàng của công ty trên toàn thế giới với mức sụt giảm có thể lên tới 30%.

WeChat là một nền tảng ứng dụng đa mục đích (nhắn tin, mạng xã hội và thanh toán di động) do Tencent phát triển và hiện được sử dụng phổ phiến nhất Trung Quốc với 1,2 tỷ lượt người dùng hoạt động hàng tháng. Ở phía ngược lại, Trung Quốc cũng là thị trường quan trọng nhất của Apple, chiếm tỷ trọng đáng kể trong doanh số bán hàng của hãng.

Ming-Chi Kuo lưu ý rằng lệnh cấm trên đồng nghĩa với việc WeChat sẽ bị gỡ khỏi kho ứng dụng App Store trên toàn cầu. Do đó, ước tính sẽ có lượng lớn người dùng ứng dụng này quay lưng với iPhone. Đồng thời khiến doanh số bán ra của hàng loạt thiết bị liên quan như iPad, Airpods hay Apple Watch cũng sẽ sụt giảm đáng kể. Hay nói cách khác là lệnh cấm sẽ dẫn đến sự suy thoái của hệ sinh thái Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Cấm WeChat có thể khiến Apple chịu thiệt hại nặng
Cấm WeChat có thể khiến Apple chịu thiệt hại nặng

“Chúng ta đều biết WeChat có vai trò rất quan trọng với người dùng Trung Quốc. Nó như một thứ tôn giáo, ăn sâu vào nhiều khía cạnh cuộc sống của người dân quốc gia này, chẳng hạn như liên lạc, thanh toán, thương mại điện tử, phần mềm xã hội, ứng dụng đọc tin tức và nhiều tính năng đa dạng khác. Do đó việc WeChat bị cấm sẽ làm sụt giảm đáng kể doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc như một lẽ tự nhiên. Theo ước tính, mức giảm doanh số tính theo năm đối với với iPhone sẽ từ 25–30%. Trong khi mức giảm đối với các thiết bị khác thuộc hệ sinh thái Apple bao gồm AirPods, iPad, Apple Watch và Mac sẽ rơi vào khoảng 15–25%”, Ming-Chi Kuo cho biết.

Trong trường hợp Apple chỉ phải gỡ WeChat tại thị trường Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng tới người dùng WeChat chủ yếu tại quốc gia này. Khi đó, doanh số bán iPhone toàn cầu ước tính sẽ giảm từ 3-6%.

Tuy nhiên, hiện tại, thông tin cụ thể về lệnh cấm vẫn đang trong quá trình chờ xử lý, vì vậy vẫn còn phải xem Apple sẽ đưa ra phương án chuẩn bị ra sao trong trường hợp xấu nhất. Ngoài ra cũng không loại trừ khả năng lệnh cấm sẽ được thu hồi hoặc điều chỉnh để giảm thiểu tối đa thiệt hại đối với các công ty Hoa Kỳ nói chung.

Thứ Ba, 18/08/2020 21:32
31 👨 254
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ