Chuyên gia Apple: Đừng ngạc nhiên nếu Huawei từ bỏ mảng sản xuất điện thoại thông minh

Huawei vẫn đang vật lộn để đối phó với hàng loạt các lệnh trừng phạt theo chiều hướng ngày càng tăng nặng mà chính phủ Hoa Kỳ đã áp đặt từ năm ngoái đến nay (và đã được mở rộng sang nhiều khía cạnh hơn). Mặc dù giới thượng tầng Huawei luôn khẳng định chính sách đối địch từ phía Nhà Trắng không ảnh hưởng quá lớn đến sự phát triển của công ty. Tuy nhiên giới phân tích quốc tế lại không cho là như vậy.

Mới đây, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về thị trường smartphone đã bày tỏ quan điểm cho rằng tất cả những chính sách trừng phạt mà chính quyền tổng thống Trump đặt ra, trên thực tế, có tác động tàn phá khủng khiếp đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Đó là quan điểm của nhà phân tích Ming-Chi Kuo đến từ TF International Securities, người luôn được biết đến là một trong những nguồn cung cấp thông tin siêu đáng tin cậy về các sản phẩm chưa ra mắt của Apple. Vị chuyên gia này khẳng định Huawei gần như chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Bên cạnh sự sụt giảm thị phần là điều dường như không thể tránh khỏi ở thời điểm hiện tại, Ming-Chi Kuo cho rằng điều tồi tệ nhất đối với Huawei vẫn còn treo lơ lửng. Nếu công ty Trung Quốc không tìm ra cách để vượt qua lệnh cấm của chính quyền Trump, hoặc nếu các lệnh trừng phạt không được nới lỏng, không loại trừ khả năng họ sẽ phải rút lui khỏi thị trường smartphone, bất chấp thực tại Huawei hiện vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc.

Huawei là trung tâm ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc
Huawei là trung tâm ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc

Công bằng mà nói, kịch bản này rất khó xảy ra bởi tiềm lực của Huawei là rất lớn, cũng như vẫn còn một số công ty “vệ tinh” có thể giúp đỡ họ khi cần thiết. Với việc Hoa Kỳ ngăn cấm Huawei làm việc với các công ty Mỹ và sử dụng sản phẩm của các công ty này, nhà sản xuất Trung Quốc buộc phải tìm kiếm những giải pháp thay thế tuy không thể giúp họ duy trì hiệu suất thị trường như cũ, nhưng vẫn đủ để không phải rút lui khỏi thế giới smartphone.

Các biện pháp trừng phạt đầu tiên được chính phủ Hoa Kỳ công bố vào giữa tháng 5 năm 2019, khiến Huawei chính thức đánh mất nhiều mối quan hệ hợp tác quan trọng với các công ty Mỹ cũng như tiếp cận sử dụng sản phẩm của họ. Trong đó, tác động mạnh mẽ nhất có lẽ là sự biến mất của tất cả các dịch vụ Google trên smartphone Huawei.

Đến tháng 5 năm nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục đưa ra phán quyết yêu cầu các công ty nước ngoài phải có giấy phép từ chính phủ Hoa Kỳ trước khi họ có thể cung cấp chip cho Huawei hoặc bất kỳ công ty con nào của Huawei như HiSilicon - doanh nghiệp vốn phụ thuộc khá nhiều vào các thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) để chế tạo chip xử lý.

Đây có thể coi là “đòn đánh” quyết định khiến Huawei mất khả năng sản xuất chipset Kirin 9000 sau ngày 15/9 sắp tới. Đó là chưa kể đến việc, là các mẫu điện thoại Huawei ra mắt sau ngày 16/5/2019 cũng sẽ không còn nhận được các bản cập nhật Android (bao gồm cả các bản vá bảo mật quan trọng) trong tương lai. Giấy phép hợp tác tạm thời đã hết hạn vào đầu từ tháng trước, nghĩa là Google sẽ không được phép gửi bản cập nhật phần mềm cho Huawei nữa. Đồng thời, nhà sản xuất Trung Quốc cũng không còn có thể làm việc với các đối tác dịch vụ và nhận hỗ trợ từ những công ty này dưới bất kỳ hình thức nào.

Ming-Chi Kuo tin rằng tất cả những miếng đánh mang tính hệ thống nêu trên sẽ khiến Huawei đánh mất thị phần trong thị trường smartphone và cuối cùng buộc phải rút lui khỏi mảng kinh doanh này để tránh thua lỗ nặng

Bạn có suy nghĩ gì về nhận định của vị chuyên gia Apple, hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Thứ Hai, 14/09/2020 22:44
51 👨 900
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ