MediaTek muốn ‘sát cánh’ cùng Huawei trước lệnh cấm bủa vây từ Hoa Kỳ

Sớm ngày 28 tháng 8 vừa qua, MediaTek bất ngờ đưa ra thông báo cho biết công ty đã nộp đơn cho chính phủ Hoa Kỳ xin cấp phép được quyền giao dịch với Huawei, bất chấp các lệnh trừng phạt mạnh tay nhắm vào chuỗi cung ứng linh kiện phần cứng của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã được ban hành thời gian gần đây.

Trước đó vào tháng 5 năm nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra phán quyết yêu cầu các công ty nước ngoài phải có giấy phép từ chính phủ Hoa Kỳ trước khi họ có thể cung cấp linh kiện phần cứng cho Huawei hoặc bất kỳ công ty con nào của Huawei như HiSilicon - doanh nghiệp vốn phụ thuộc khá nhiều vào các thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) để chế tạo chip xử lý. Nói cách khác, mọi công ty có trụ sở tại Mỹ hoặc liên quan đến Mỹ, nếu muốn tiếp tục cung ứng linh kiện cho Huawei, đều sẽ phải có giấy phép đặc biệt từ Chính phủ Mỹ.

Huawei đang gặp khó trong mảng cung ứng linh kiện
Huawei đang gặp khó trong mảng cung ứng linh kiện

Bất chấp các quy định hạn chế dường như chỉ nhắm đến Huawei, MediaTek cũng là cái tên bị liên đới. Theo báo cáo của Reuters, các nhà phân tích thị trường đã nhận định rằng nhà sản xuất chip Đài Loan có thể nằm trong số các công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ chính sách cấm vận Huawei của Hoa Kỳ.

Về phần mình, nhà sản xuất này đã tuyên bố rằng họ sẽ tuân theo các quy định thương mại toàn cầu và cũng đã nộp đơn xin phép tiếp tục cung ứng linh kiện cho Huawei sau ngày 15 tháng 9 năm 2020. Kể từ khi Huawei mất TSMC làm nhà cung cấp chip chính, MediaTek đã nhanh chóng chứng kiến sự gia tăng trong số lượng đơn đặt hàng từ nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Rõ ràng Huawei là một khách hàng lớn, và chỉ có kẻ không bình thường mới từ chối cơ hội làm giàu này.

Hiện tại, vẫn còn phải xem chính phủ Hoa Kỳ phản ứng như thế nào với lời đề nghị này, nhưng dường như khả năng để MediaTek có được một giấy phép đặc biệt là không thực sự cao bởi trước đó, các nhà sản xuất chip lớn khác (có cả Qualcomm) cũng đã cố gắng xin phép giao dịch với Huawei nhưng đáp lại vẫn là sự im lặng đến từ tòa Bạch Ốc.

Thứ Hai, 31/08/2020 23:12
51 👨 750
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ