Muốn thành công hãy học tập kỹ thuật nói chuyện như Jack Ma

Ngoài giàu và nổi tiếng thì kỹ năng nói chuyện cũng là điều làm nên thành công của Jack Ma

Nếu để ý bạn sẽ thấy hầu hết những bài thuyết trình của Jack Ma thường nhận được khá nhiều sự quan tâm của mọi người. Có thể nhiều người sẽ cho rằng, Jack Ma là một tỷ phú giàu có và nổi tiếng chính vì thế chiếm được sự quan tâm của nhiều người cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, điều đó không hẳn chính xác, bởi hiện nay cũng có rất nhiều các tỷ phú nổi tiếng và giàu có chẳng kém cạnh gì Jack Ma như Musk, Zuckerberg, Lei Jun,... Thế nhưng tại sao những bài phát biểu của họ lại không được nhiều người quan tâm như ông chủ Alibaba này?

Để có một bài phát biểu trước công chúng, bên cạnh nội dung thì có một điều khác biệt mà chỉ riêng Jack Ma mới có đấy chính là phong thái nói chuyện trước mọi người. Một phong cách mà chả giống ai của Jack Ma đã giúp ông đạt được thành công như hôm nay. Vậy hãy xem Jack Ma đã sử dụng những kỹ năng trò chuyện như thế nào trong bài thuyết trình của mình, và biết đâu bạn sẽ học được những điều thú vị thông qua đó.

1. Nói chậm và rõ ràng

Nói chậm và rõ ràng

Nếu lần đầu bạn nghe Jack Ma nói chuyện bằng Tiếng Anh, có lẽ bạn sẽ cho rằng ông là một người có trình độ ngoại ngữ chưa thực sự tốt, bởi ông nói chuyện rất chậm rãi và thận trọng với từng khoảng ngắt nghỉ của mình. Tuy nhiên, đấy lại chính là phong thái nói chuyện của ông hằng ngày dù là nói Tiếng Anh hay Tiếng Trung.

Nhờ phong thái trò chuyện chậm rãi này giúp ông có thể truyền đạt được mọi thông điệp đến người nghe, giúp họ dễ dàng tiếp thu và hiểu được những vấn đề mà ông đang đề cập. Ngoài việc ngắt nghỉ đúng nhịp, trong những bài phát biểu của ông cũng thường sử dụng những ngôn từ đơn giản, dễ hiểu phổ cập rộng đến đông đảo đối tượng người nghe dù họ không chuyên về công nghệ hay kinh doanh nhưng cũng có thể hiểu được.

Có một điều chắc chắn đấy là những bài phát biểu của Jack Ma thường không quá chuyên sâu về công nghệ, vì sao? Bởi ông từng nói rằng mình là người không am hiểu nhiều về máy tính. Chính vì thế, ông sẽ thường không nói nhiều đến công nghệ để tránh khó hiểu cho mọi người.

Nói theo một cách khác, cách Jack Ma làm là: Đơn giản hóa mọi thứ.

2. Sử dụng từ lặp để nhấn mạnh

Một kỹ thuật hùng biện mà Jack Ma sử dụng là lặp đi lặp lại. Ví dụ, khi nói về vấn đề tuyển dụng, ông nói rằng những người tốt nhất là những người biết tự rèn luyện bản thân. Sau đó, trong câu tiếp theo, ông lặp lại ý này với một từ ngữ khác.

Thực ra, Jack Ma sử dụng những từ lặp đi lặp lại là có ý đồ riêng của mình. Lặp đi lặp lại một thông điệp với nhiều cách khác nhau giúp ông có thể nhấn mạnh vào những vấn đề mà ông muốn truyền đạt tới người nghe, giúp họ dễ dàng "tiêu hóa" những ý nghĩa đó.

Tuy nhiên, trong cuộc sống cái gì quá cũng không tốt, bạn đừng vì thế mà lạm dụng kỹ thuật này bởi nó có thể đem lại rắc rối nhiều hơn là thành công đấy.

3. Hài hước

Hài hước

Không như những CEO khác, những buổi trò chuyện của Jack Ma thường tràn ngập trong tiếng cười, những chuyện cười của ông kể chẳng ở đâu xa, mà ông lấy từ chính những khuyết điểm của mình như hiểu biết công nghệ kém hay không thực sự thông minh. Jack liên tục kể câu chuyện mình là người duy nhất trong nhóm bạn bị KFC và Sở cảnh sát địa phương từ chối tuyển dụng. Ông thậm chí còn gây trò cười với ngoại hình của mình.

Phong cách khiêm nhường của Jack rất hấp dẫn và giải trí. Nụ cười làm cho mọi người cảm thấy vui vẻ. Khi nghe Jack Ma kể những câu chuyện chê bai chính mình giúp người nghe cảm thấy gần gũi với ông hơn. Nó giúp ông trở thành một người bạn với mọi người hơn là một tỷ phú xa cách.

Thế nhưng đôi khi sự hài hước lại là con dao hai lưỡi giết chết bạn, bởi chẳng doanh nhân nào muốn biến mình thành trò cười hay những ảnh chế cho thiên hạ. Tuy nhiên, việc gây cười bằng cách nhấn mạnh những sai lầm của bản thân sẽ giúp bạn kết nối khán giả nhanh chóng.

4. Sử dụng ngữ điệu của đôi tay và thân thể

Khi thuyết trình, Jack Ma không bó buộc trong việc đứng một chỗ và nói mà ông còn sử dụng những ngôn ngữ trên cơ thể để diễn đạt. Bạn có thể không giỏi Tiếng Anh hoặc là người khiếm thính cũng có thể ít nhiều hiểu được nội dung mà Jack Ma đang truyền tải. Ông luôn xuất hiện trước công chúng với những cử chỉ, điệu bộ, thần thái trên gương mặt để nhấn mạnh lời nói của mình.

  • Dùng tay để tự đếm những mục liệt kê khi ông liệt kê những gì mình không hiểu.
  • Dùng cử chỉ vẫy tay để nhấn mạnh rằng mình không hiểu về tiếp thị.
  • Dùng ngón tay chỉ lên xuống để nhấn mạnh một bài học đặc biệt quan trọng.
  • Dùng một tay chạm ngực để chứng minh rằng mình đã học được bài học đó.
  • Đưa tay ra, kéo họ về phía mình để thể hiện ý tưởng tuyển dụng.
  • Nắm lấy một ngón tay để nhấn mạnh điểm quan trọng khác.
  • Nheo mắt hoài nghi và nhấn mạnh việc phải đánh giá cẩn thận một ứng viên.
  • Dùng cử chỉ vẫy tay lần nữa để nhấn mạnh điều gì đó ông nghĩ người nghe không nên làm.
  • Xoay tròn bàn tay để gợi ý một công việc hay quy trình nào đó, sau đó kéo tay về phía mình để thể hiện đang được hưởng lợi từ nó.

Vậy nên, có thể nói để đạt được thành công và thu hút người nghe thì ngôn ngữ cơ thể cũng quyết định không nhỏ cho bài thuyết trình của bạn được công chúng đón nhận hay không?

5. Giữ quan điểm mạnh mẽ

Giữ quan điểm mạnh mẽ

Jack Ma luôn đưa ra vị thế đúng hay sai, có hay không, với ngôn từ thẳng thừng. Nhiều lần Jack dùng những từ ngữ bộc trực, thậm chí lỗ mãng; nhưng chắc chắn sẽ đọng lại trong đầu người nghe. Thế giới này không hoàn toàn trắng hay đen, và việc theo đuổi kiên trì với một lý tưởng chính trị hay xã hội đã từng gây ra rất nhiều tranh luận và đối đầu. Việc Jack Ma chọn lựa kỹ nghệ trình bày khoa trương này chắc chắn sẽ đem lại lợi thế thu hút hơn việc tranh cãi từ hai phía của vấn đề, hay đưa là nhiều lựa chọn thay thế, hoặc phản biện lại những gì chính mình đã nói.

Mặc dù không phải là kỹ năng quan trọng nhất để gối đầu giường cho bất kỳ doanh nhân nào, khả năng thuyết trình luôn có ý nghĩa lớn lao trong việc thu hút người nghe hoặc thuyết phục những nhà đầu tư khó tính. Kể cả không có đám đông lắng nghe như Jack Ma, bạn vẫn cần một vài gợi ý từ những bài học trên.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 20/05/2018 15:10
4,65 👨 2.641
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Jack Ma