Alibaba cùng bức tường thành kiên cố do Jack Ma tạo ra khiến giới hacker Trung Quốc phải khiếp sợ

Bị hacker tấn công có lẽ là nỗi khiếp sợ với hầu hết mọi người, đặc biệt là những công ty, doanh nghiệp. Thế nhưng ngược lại với Alibaba nó lại chả có gì đáng lo ngại, vì sao? Bởi Jack Ma đã nắm trong tay đội nhân tài có thể khiến cho hacker phải khiếp sợ trước khi quyết định tấn công Alibaba.

Tập đoàn Alibaba được thành lập vào năm 1999 và từ đó đến nay đã trở thành Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc. Không chỉ nổi tiếng về lĩnh vực thương mại điện tử, mà Alibaba còn được giới công nghệ Trung Quốc biết đến như một bức tường thành kiên cố bất khả xâm phạm khiến giới hacker phải khiếp sợ. Để tạo được danh tiếng như vậy, bạn có biết Jack Ma đã làm những gì để khiến tập đoàn thương mại điện tử này có thể đương đầu được với tất cả Hacker danh tiếng tại Trung Quốc?

Các hacker khiếp sợ không có nghĩa là Alibaba không bị tấn công mạng, thế nhưng hầu hết các hacker sau khi tấn công xong đều phải trả cái giá quá đắt cho hành động mình gây ra. Trong những năm qua, những biện pháp phòng chống tấn công mạng của Alibaba được phát triển rất toàn diện và đạt đến trình độ cao khiến giới hacker nghĩ đến thôi cũng đã cảm thấy nản rồi.

Ali Thần Thuẫn – Cơ quan an ninh mạng hùng mạnh

Ali Thần Thuẫn

Để tạo được thế lực hùng mạnh và hoạt động trơn tru không gặp trở ngại gì về an ninh mạng như ngày hôm nay, Tập đoàn Alibaba đã có những con người tinh anh, xuất sắc trong đội ngũ an ninh mạng của Alibaba – "Ali Thần Thuẫn" (Chiếc khiên thần Ali) ngày đêm thầm lặng hoạt động hết mình giúp Jack Ma bảo vệ và phát triển Alibaba.

Đội ngũ Ali Thần Thuẫn được thành lập năm 2005, đây được xem như bộ phận thần bí nhất của tập đoàn Alibaba. Phạm vi nhiệm vụ của Ali Thần Thuẫn rất rộng gồm các lĩnh vực như: bảo vệ bản quyền, bảo vệ an toàn tài khoản, chủ yếu phòng chống đăng ký tài khoản ảo, bảo vệ an toàn giao dịch, phòng chống gian lận giao dịch, loại bỏ các bình luận ác ý, đảm bảo an toàn thông tin, bảo vệ quyền riêng tư và ngăn chặn rò rỉ thông tin, đảm bảo an toàn kỹ thuật số, kiểm soát Big Data…

Ali Thần Thuẫn được chia thành 02 bộ phần gồm Tổ Phân tích và Tổ hành động. Trong đó Tổ Phân tích phụ trách xử lý các báo cáo an ninh hàng ngày, nghiên cứu ngành công nghiệp chất xám, Tổ Hành động phụ trách xử lý các mối nguy hại liên quan an ninh mạng, giải quyết các vấn đề về tài khoản, giao dịch, thông tin…Không chỉ gói gọn trong Tập đoàn Alibaba, Ali Thần Thuẫn còn hợp tác với các đơn vị của Bộ Công an Trung Quốc về tác chiến điện tử, khiến lực lượng và quyền hạn càng trở nên hùng hậu hơn bao giờ hết.

Đội ngũ Ali Thần Thuẫn với những chỉ huy tài ba

Để phát triển đội ngũ Ali Thần Thuẫn, Jack Ma đã tuyển chọn 4 anh tài, những người này được xem là trụ cột chính của Ali Thần Thuẫn: Tiêu Lực – chuyên gia nghiên cứu an ninh mạng, Phan Ái Dân – chuyên gia kỹ thuật mạng xã hội và Lưu Gia Vĩ – kỹ sư công nghệ và cuối cùng là Ngô Hạn Thanh – hacker mũ trắng, chuyên gia an ninh mạng.

Ngô Hạn Thanh top 4 trong Ali Thần Thuẫn

Trong số 4 người này, chàng kỹ sư sinh năm 1985 Ngô Hạn Thanh, được giới hacker Trung Quốc rất nể trọng và có biệt danh là Tiểu Hắc. Khi mới 16 tuổi, Tiểu Hắc đã là một trong những hacker mũ trắng vô cùng nổi tiếng, đến mức dân mạng Trung Quốc luôn truyền nhau một câu khẩu ngữ "Tiểu Hắc muốn hack nhà ai thì đêm nay nhà đó mất ngủ". Đến năm 21 tuổi, Tiểu Hắc đã hack thành công mạng nội bộ Alibaba từ phòng phỏng vấn, ngay lập tức Ngô Hạn Thanh được Jack Ma tuyển chọn và trở thành một trong quân át chủ bài cho công ty.

Công việc chính của họ trong Tập đoàn Alibaba chính là lãnh đạo đội ngũ của mình, đảm bảo cho hệ thống hoạt động của Alibaba được thông suốt, không bị trì trệ khi hằng ngày có vài trăm triệu người truy cập cùng lúc. Ngoài ra, hằng ngày họ còn kiểm tra và tiến hành sửa chữa những lỗ hổng, những hacker tấn công vào mạng nội bộ của Tập đoàn. Tiêu Lực, Ngô Hạn Thanh cùng đồng sự đã xây dựng "Tường lửa Alibaba" vô cùng vững chãi, hệ thống ngăn chặn tấn công DDos, và hàng loạt hệ thống an ninh khác… hiện nay có thể nói không có một công ty, tập đoàn nào có hệ thống an ninh mạng mạnh mẽ như Alibaba.

Do công tác an ninh mạng cũng liên quan rất nhiều đến pháp luật, Alibaba còn tuyển dụng hơn 20 chuyên gia khác từng làm việc trong hệ thống tư pháp, luật pháp, công an… của Trung Quốc. Họ cung cấp một lượng kiến thức vô cùng lớn, linh hoạt trong việc xử lý bất cứ vấn đề gì liên quan luật pháp của Alibaba.

Nguồn lực tài chính dồi dào

Nguồn lực tài chính dồi dào

Với tổng tài sản lên đến 37.4 tỷ USD Jack Ma được xem là người giàu có nhất của Trung Quốc và đứng thứ 18 thế giới theo tạp chí Forbes bình chọn tháng 8/2017. Tập đoàn Alibaba cũng là một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc, mỗi biến động của Alibaba đều có ảnh hưởng không nhỏ đến tài chính quốc gia. Chính vì thế, Alibaba có mối quan hệ mật thiết với các cơ quan chính phủ, đặc biệt là Bộ Công an cũng là điều dễ hiểu. Với những hacker không may đụng nhầm phải Alibaba sẽ khó mà thoát khỏi vòng vây lao lý, nguy cơ đối diện với những mức án cao so với những tổ chức khác. Do đó, giới Hacker thường rỉ tai nhau rằng tấn công Alibaba thật là lợi bất cập hại.

Với nguồn tài chính dồi dào của mình, Alibaba không tiếc tiền thâu tóm, mua lại các công ty công nghệ, an ninh thông tin không chỉ tại Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Năm 2015, Alibaba đã khiến cho rất nhiều người ngạc nhiên khi mua lại Công ty an ninh mạng Hàn Hải Nguyên, sau đó người ta mới nhận ra với sự gia nhập của Hàn Hải Nguyên, Alibaba nghiễm nhiên có được công nghệ phòng ngừa tấn công APT, giúp hệ thống an ninh mạng của Alibaba được nâng lên tầm cao mới.

Không chỉ vậy, nguồn lực tài chính vững mạnh giúp Alibaba có thể thu hút được nhiều nhân tài về phía mình với mức lương vô cùng hấp dẫn. Cụ thể bảng lương của các chuyên gia an ninh mạng tại Alibaba đã được tiết lộ cao ngất trời.

Mức lương của chuyên gia kỹ thuật là 400.000 – 600.000 NDT/năm (1,3 tỷ - 2 tỷ VND), họ được nhận 1.000 cổ phiếu và toàn quyền sử dụng sau 4 năm. Mức lương của chuyên gia cao cấp là 600.000 – 1.000.000 NDT/năm (2 tỷ - 3,4 tỷ VND) kèm 2.000 cổ phiếu, toàn quyền sử dụng sau 4 năm. Chuyên gia lâu năm có mức lương cao hơn, từ 1 triệu đến 1,2 triệu NDT/năm (3,4 tỷ - 4,1 tỷ VND). Nhân viên ở vị trí này còn có quyền thương lượng số cổ phiếu muốn nhận.

Mối quan hệ tốt với chính phủ và các tổ chức cá nhân khác

Mối quan hệ tốt với chính phủ và các tổ chức cá nhân khác

Trên thực tế, Alibaba đã không ít lần bị các hacker tấn công, cụ thể: 20-21/12/2014, một công ty game sử dụng hệ thống Yundun của Alibaba bị tấn công DDoS khiến hệ thống bị đình trệ 14h liên tục. Tháng 6/2015 hacker đã tấn công, lấy đi 99 triệu thông tin tài khoản Taobao, trong đó hơn 20 triệu tài khoản có giao dịch thường xuyên và sử dụng bảo mật tăng cường…Thế nhưng, nhờ thế lực cũng như mối quan hệ rộng của mình Jack Ma đã bảo mật hầu hết các thông tin đó, tránh bị rò rỉ ra bên ngoài ảnh hưởng đến Tập đoàn.

Như vậy có thể thấy, ngoài những nhân viên tài giỏi cùng mối quan hệ tốt với chính phủ của Jack Ma đã giúp ông đưa Alibaba đạt được nhiều thành tựu lớn cũng như ngăn ngừa mối nguy hại từ các hacker.

Xem thêm:

Thứ Hai, 07/05/2018 07:05
56 👨 2.512
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Jack Ma