Jack Ma chính thức nghỉ hưu, trao đế chế 460 tỷ USD cho một cựu kiểm toán viên

Ngày 10/9 năm ngoái, Jack Ma bất ngờ tuyên bố ông sẽ nghỉ hưu vào năm sau để dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho việc làm từ thiện giống như Bill Gates.

Theo đúng như dự kiến, ngày hôm nay, Jack Ma sẽ chính thức nghỉ hưu và trao lại cương vị Chủ tịch Alibaba cho Daniel Zhang - người đã giữ chức danh CEO công ty kể từ năm 2015.

Jack Ma và Daniel Zhang trong một sự kiện của Alibaba diễn ra vào năm 2015. Ảnh: Reuters.
Jack Ma và Daniel Zhang trong một sự kiện của Alibaba diễn ra vào năm 2015. Ảnh: Reuters.

CEO Zhang khởi nghiệp là một nhân viên kiểm toán, bắt đầu gia nhập Alibaba vào năm 2007. Từ đó đến nay, ông đã tạo được nhiều thành tựu cho công ty.

Hiện tại, Alibaba có giá trị thị trường lên tới 460 tỷ USD và đang là công ty niêm yết lớn nhất Trung Quốc. Sau đúng 20 năm lập nghiệp, khi công ty do Jack Ma gây dựng lên đang ở thời kỳ đỉnh cao kinh doanh, ông quyết định nghỉ ngơi.

Jack Ma sinh năm 1964 tại Hàng Châu và khởi nghiệp vào năm 1999. Khi đó, ông gom góp được số vốn 60.000USD cùng 18 đồng sáng lập gây dựng Alibaba.com như một nền tảng giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Trong thời gian giữ chức vụ chủ tịch Alibaba, Jack Ma đã giúp công ty tăng trưởng mạnh ở quê nhà và vươn ra cả thị trường nước ngoài. Năm 2014, ông giúp công ty IPO thành công và biến đây trở thành thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử tính tới thời điểm đó.

Jack Ma

Jack Ma được mời tham dự nhiều hội nghị trên khắp thế giới. Tuy nhiên, Jack Ma từng chia sẻ rằng, ông không cảm thấy hạnh phúc khi trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Dù không còn làm Chủ tịch Alibaba, nhưng Jack Ma sẽ tiếp tục ở hội đồng quản trị doanh nghiệp này đến khi diễn ra cuộc họp đại hội cổ đông năm 2020.

Sau khi nghỉ hưu, Jack Ma sẽ thành lập một quỹ mang tên ông tập trung vào giáo dục. Quyết định này của Jack Ma không khiến những người vốn luôn theo dõi ông cảm thấy bất ngờ.

Thứ Ba, 10/09/2019 14:27
53 👨 398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ