Microsoft mong người dùng ngừng sử dụng Internet Explorer

Như chúng ta đều biết, Microsoft đã chính thức khai tử thương hiệu đình đám một thời Internet Explorer gần bốn năm trước, đồng thời chọn Edge làm kẻ thay thế và là trình duyệt mặc định cho Windows 10. Tất nhiên Internet Explorer vẫn còn tồn tại trên Windows và có khả năng tương thích với doanh nghiệp, nhưng Microsoft cũng đã ngừng hỗ trợ nền tảng này với các tiêu chuẩn web mới - đó là mã kế thừa (legacy code). Vấn đề nằm ở chỗ, bên cạnh giao diện đã lỗi thời cũng như những pha “lag lòi mắt” vốn đã trở thành thương hiệu, trình duyệt này còn chứa đựng rất nhiều lỗ hổng nghiêm trọng về bảo mật. Chris Jackson, một chuyên gia về an ninh mạng của bộ phận Microsoft Windows đã tiến hành phác thảo ra một danh sách những thứ được gọi là “sự nguy hiểm của việc sử dụng Internet Explorer làm trình duyệt mặc định trên hệ thống”.

Microsoft Edge

Mặc dù hầu hết người dùng thông thường đều đã chuyển sang sử dụng Chrome, Firefox hoặc Edge, tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn khá bảo thủ, sử dụng Internet Explorer làm trình duyệt mặc định cho các ứng dụng web cũ chưa được nâng cấp và điều này mang đến những hệ quả tiêu cực về mặt bảo mật. Trên thực tế, Microsoft cũng đã thử áp dụng nhiều cách khác nhau nhằm thôi thúc các doanh nghiệp cải thiện cũng như nâng cấp các ứng dụng web cũ của họ, nhưng nhiều quản trị viên CNTT doanh nghiệp lại không nghĩ như vậy, họ vẫn sử dụng Internet Explorer và các chế độ tương thích vốn đã lỗi thời trong nhiều năm qua. Trong Windows 10, Internet Explorer 11 đã sử dụng Chế độ doanh nghiệp (Enterprise Mode) nhằm bắt buộc quản trị viên CNTT phải thêm thủ công các trang mà họ muốn sử dụng cùng với phiên bản cũ của tiêu chuẩn web này.

“Internet Explorer giờ đây thực sự chỉ là một giải pháp tương thích trực tuyến chứ không phải là một trình duyệt đáng tin cậy mà các doanh nghiệp nên sử dụng hàng ngày cho những tác vụ liên quan đến duyệt web của mình. Hiện tại, chúng tôi đã ngừng hỗ trợ các tiêu chuẩn web mới cho nền tảng này”, ông Chris Jackson cho biết.

Internet Explorer

Tóm lại, Internet Explorer đã không còn là một nền tảng trình duyệt nữa, mà chỉ còn là một "giải pháp tương thích" cho khách hàng doanh nghiệp để đối phó với việc các trang web cũ không thể hiển thị tốt trên các trình duyệt hiện tại mà thôi.

Cảnh báo của ông Jackson là rất hợp lý, tuy nhiên nhìn vào tình hình thực tế thì giải pháp thay thế cho Internet Explorer mà Microsoft đưa ra là Edge vẫn chưa thực sự đáp ứng được kì vọng. Microsoft đã lồng ghép Edge vào Windows 10 khi hệ điều hành này được ra đời từ 4 năm trước, những khởi sắc mà Edge mang lại so với Internet Explorer là rất đáng ghi nhận, thế nhưng như vậy là chưa đủ, đặc biệt là đối với khách hàng doanh nghiệp. Ngoài ra, Edge cũng không có sẵn trên Windows 7 hoặc Windows 8, khiến cho các quản trị viên CNTT gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai nền tảng này vào hệ thống của họ một cách sâu rộng.

Microsoft hiện đang xây dựng phiên bản hỗ trợ Chromium của trình duyệt Edge và sẽ có sẵn để thử nghiệm trong vài tuần tới. Đặc biệt, sự thay đổi này sẽ giúp trình duyệt trên có thể được tách rời khỏi Windows 10, và các doanh nghiệp sẽ có thể cài đặt nó trên Windows 7 hoặc Windows 8, qua đó giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ Internet Explorer sang Edge được diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên vẫn sẽ phải mất nhiều năm để các ứng dụng web cũ thực sự biến mất.

Microsoft lần đầu tiên phát triển Internet Explorer vào năm 1995 và lâu nay đã không còn hỗ trợ phát triển mới cho trình duyệt web này nữa

Microsoft lần đầu tiên phát triển Internet Explorer vào năm 1995 và lâu nay đã không còn hỗ trợ phát triển mới cho trình duyệt web này nữa. Chính vì thế, nó không còn an toàn cho người dùng.

Từ nhiều năm nay, Internet Explorer ngày càng không được người dùng ưa chuộng khi các lựa chọn thay thế như Google Chrome và Apple Safari nổi lên, chiếm thị phần ngày càng tăng của thị trường trình duyệt web, buộc nhà phát triển ứng dụng IE phải dừng sự tập trung vào mảng này. Trước đó, vào năm 2016, Google Chrome đã vượt qua Internet Explorer để trở thành trình duyệt web phổ biến nhất thế giới

Thứ Ba, 12/02/2019 13:55
53 👨 953
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ