Trải nghiệm ứng dụng File Manager “cổ điển” của Windows 3.0 trên Windows 10

Tải trực tiếp từ Store

Đôi khi sự hiện đại của Windows 10 khiến bạn cảm thấy nhàm chán, bạn muốn có thứ gì đó “vintage” để thay đổi trải nghiệm của mình, hãy thử sử dụng trình quản lý tệp cổ điển File Manager xem sao!

Cổ điển nhưng không lỗi thời

Ứng dụng Windows File Manager ra mắt trên Windows 3.0, là chương trình quản lý tập tin được sử dụng phổ biến trên các phiên bản Windows xuất hiện từ năm 1990 đến 1999. Ứng dụng có giao diện đẹp, đơn giản, thay thế các dòng lệnh MS-DOS, quản lý tập tin để sao chép, di chuyển tập tin trên hệ thống.

File Manager chạy trong Windows 3.0 (1990)
File Manager chạy trong Windows 3.0 (1990)

Sang đến Windows 95 thì File Manager được thay thế bằng Windows Explorer hoặc File Explorer với giao diện hiện đại hơn. Tuy nhiên, ngay cả sau khi Windows 95 tích hợp các chức năng quản lý tệp trực tiếp vào Windows shell — tạo ra Windows Explorer — nhiều người dùng “bảo thủ” vẫn chọn trung thành với File Manager vì họ thích giao diện dựa trên phong cách “biểu đồ cây”, ngắn gọn, trực quan và dễ sử dụng của nó.

Sau nhiều năm, File Manager vẫn còn sở hữu cho mình một “đội ngũ” không nhỏ người hâm mộ nhiệt thành. Ba năm trước, một trong số họ đã sử dụng bản phát hành mã nguồn mở Windows 3.x gốc của Microsoft và biến nó thành phiên bản File Manager có thể chạy trên Windows 10, nhưng vẫn mang trên mình giao diện cổ điển và những nét đặc trưng không thể nhầm lẫn.

"Windows File Manager đã hồi sinh và chạy như một ứng dụng desktop x86 và x64 trên tất cả các phiên bản Windows, bao gồm Windows 10".

Phiên bản hiện đại của File Manager chạy trong Windows 10
Phiên bản hiện đại của File Manager chạy trong Windows 10

Giao diện của File Manager trên Windows 10 có hiện đại hơn đôi chút những về cơ bản vẫn giống với phiên bản cũ. Bạn có thể sắp xếp tệp bằng các nút trên thanh công cụ, quản lý ổ đĩa và thư mục trong nhiều cửa sổ phụ và thậm chí là format ổ đĩa. Đặc biệt, ứng dụng này còn hỗ trợ Windows 64-bit, tên tệp dài và nhiều tiện ích hiện đại khác.

Cài đặt File Manager trên Windows 10

Microsoft hiện duy trì File Manager như một dự án mã nguồn mở dưới dạng MIT License trên GitHub. Bạn có thể download ứng dụng này từ GitHub dưới dạng tệp EXE (Winfile.exe). Sau khi được tải về máy, ứng dụng sẽ sẵn sàng để chạy.

Ngoài ra, File Manager thậm chí còn có sẵn miễn phí trong Microsoft Store. Bạn có thể download về máy và cài đặt như những ứng dụng thông thường khác. Ứng dụng cũng có thể cài được trên thiết bị di động, Surface Hub và HoloLens.

Download từ Microsoft Store

Xem thêm:

Thứ Năm, 08/04/2021 23:08
53 👨 1.197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ