Mạng di động ảo (MVNO) là gì?

Việt Nam đã có mạng di động ảo đầu tiên mang tên I-Telecom sử dụng đầu số 087. Vậy mạng di động ảo là gì, cách thức hoạt động như thế nào và nó mạng lại lợi ích gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Mạng di động ảo (Mobile Virtual Network Operator - MVNO) là mạng di động mà nhà cung cấp không sở hữu hạ tầng mạng lưới mà mua cả gói lưu lượng lớn truy cập dịch vụ mạng của một nhà mạng di động khác và cung cấp dịch vụ di động với giá bán lẻ riêng tới khách hàng.

Việt Nam đã có mạng di động ảo đầu tiên mang tên I-Telecom

Các nhà mạng không sử dụng hạ tầng của riêng mình được xem như một nhà mạng ảo, còn các nhà mạng lớn được xem là nhà mạng thật.

Phần chênh lệch giữa giá bán “buôn” cả gói lưu lượng lớn và giá bán lẻ tới khách hàng chính là lợi nhuận mà các nhà mạng ảo có được.

Với mô hình MVNO, các nhà mạng ảo có thể kiếm tiền từ những thị trường, nhóm khách hàng nhỏ mà nhà mạng lớn không thể chạm tới hoặc không tự mình tiến vào vì lợi nhuận ít.

Việc bán lại phần lưu lượng chưa sử dụng của mình thay vì để không giúp các nhà mạng lớn có thể chia sẻ chi phí vận hành và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Trong khi đó, các nhà mạng ảo có thể ngay lập tức bước vào thị trường kinh doanh mạng di động mà không phải tốn chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng đồng thời tiết kiệm thời gian.

Mô hình MVNO đã xuất hiện từ những năm 1990 tại Anh, sau đó được triển khai ra nhiều quốc gia châu Âu khác. Nhưng tới tận bây giờ, mô hình mạng di động ảo mới xuất hiện tại Việt Nam.

Thứ Sáu, 26/04/2019 09:31
54 👨 7.288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ