Phần mềm Sản phẩm (SaaP) là gì và Phần mềm Dịch vụ (SaaS) là gì?

Trong vài năm gần đây chúng ta thường nghe nói tới sự trỗi dậy của SaaS (Software as a Services) thay cho SaaP (Software as a Product) trong thế giới số. Vậy, hai thuật ngữ này là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để trang bị cho mình những hành trang cơ bản bước vào thế giới số nhé.

SwaP/SaaP: Phần mềm như một sản phẩm

SaaP (viết tắt của Software as a product) là một sản phẩm phần mềm mà người dùng hoặc doanh nghiệp chỉ cần trả tiền bản quyền một lần là có thể thoải mái sử dụng mọi tính năng, không mất phí bảo trì hoặc cập nhật. Hình thức phát hành theo kiểu truyền thống này giống như việc bạn mua một chiếc xe máy được bảo hành 2 năm vậy.

Khi mua phần mềm kèm theo key, người dùng chỉ cần nhập đúng key khi cài đặt, thậm chí không cần Internet là đã có thể sử dụng.

Microsoft Word thuộc Microsoft Office là một dạng SaaP
Microsoft Word thuộc Microsoft Office là một dạng SaaP.

Tuy nhiên, nếu có cập nhật lớn được phát hành người dùng sẽ phải mất thêm phí, ví dụ như từ Windows 7 lên Windows 10. Việc nâng cấp sẽ giúp người dùng sử dụng được một số tính năng mới đồng thời đảm bảo an toàn hơn trước các lỗ hổng bảo mật.

SaaS: Phần mềm như một dịch vụ

SaaS là phần mềm được nhà cung cấp lưu trữ trên web, thường thông qua điện toán đám mây và tính phí theo thời gian dùng, trái ngược với tiệc tải xuống sau khi mua và sau đó được lưu trữ bởi khách hàng. Sau khi khách hàng trả tiền thuê bao sẽ được bên bán cấp cho quyền truy cập ứng dụng theo các tiêu chuẩn an ninh, tính khả dụng và hiệu suất đã thỏa thuận. Khách hàng cần phải có Internet để sử dụng. SaaS hoạt động giống như khi bạn thuê sách trong thư viện.

SaaS: Phần mềm như một dịch vụ

Ứng dụng tiêu biểu cho SaaS là Google Docs hoặc Prezi.

Với SaaS, khách hàng có thể thoải mái làm việc, soạn thảo văn bản từ bất cứ thiết bị kết nối Internet nào (điện thoại, PC, máy tính bảng), ở bất cứ đâu mà không cần phải chi ra số tiền quá lớn để mua thiết bị hoặc trả tiền mua key đắt đỏ.

PaaS và IaaS là gì?

Ngoài SaaS, thế giới số còn có các khái niệm PaaS (Platform as a Service- Nền tảng như một dịch vụ) và IaaS (Hạ tầng như một dịch vụ). Để phân biệt hai khái niệm này theo mức độ, các bạn có thể dựa vào bảng dưới đây.

PaaS và IaaS là gì? 1

PaaS và IaaS là gì? 2

PaaS và IaaS là gì? 3

Đối tượng sử dụng

Ưu điểm của SaaS là bên cung cấp dịch vụ sẽ phải đảm bảo server hoạt động ổn định, bảo mật và sửa chữa lỗi phát sinh… Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, gần như không có bộ phận IT. Ngoài ra, so với SaaP, SaaS còn có chi phí ban đầu thấp, thường xuyên được update, dễ cải tiến quy trình hơn.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng SaaS cũng có nhược điểm chính là hệ thống Internet. Nếu mất điện, mất mạng thì cả công ty sẽ không thể làm việc. Chính vì vậy mà các công ty lớn thường đầu tư mua đứt phần mềm như một sản phẩm.

Thứ Ba, 10/11/2020 08:25
51 👨 1.829
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản