macOS 12 Monterey: Tính năng mới, danh sách thiết bị hỗ trợ

Như vậy sau giai đoạn thử nghiệm beta và tiếp nhận ý kiến từ cộng đồng tương đối kỹ lưỡng kéo dài trong nhiều tháng, Apple cuối cùng cũng đã phát hành macOS 12 Monterey đúng theo kế hoạch đã đề ra. Điều này có nghĩa là bạn hiện có thể download và cài đặt bản cập nhật mới này trên máy Mac của mình ngay bây giờ.

Trên thực tế, Apple đã có kế hoạch phát hành macOS Monterey trong khuôn khổ sự kiện ra mắt sản phẩm tháng 9 cùng với iOS 15, iPadOS 15, tvOS 15 và watchOS 8, Nhưng ở thời điểm đó, bản cập nhật này vẫn đang trong giai đoạn beta. Ngoài ra, việc phát hành macOS Monterey cùng với các mẫu MacBook Pro 2021 mới rõ ràng là quyết định hợp lý hơn hẳn.

Mặc dù vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế giống như macOS Big Sur, nhưng macOS Monterey đã được Apple áp dụng khá nhiều cải tiến về mặt tính năng. Do đó, đây về cơ bản vẫn là một bản cập nhật hệ điều hành lớn và nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Như đã đề cập, macOS Monterey đã được phát hành dưới dạng bản beta một thời gian trước, vì vậy bạn đã có thể có nhiều cơ hội để trải nghiệm các tính năng cũng như cải tiến mới mà nó mang lại. Vì vậy nếu máy Mac của bạn đủ điều kiện để nâng cấp lên macOS 12 Monterey, chúng tôi khuyến nghị bạn nên cài đặt bản cập nhật này càng sớm càng tốt.

macOS 12 Monterey

Số lượng các mẫu máy Mac có đủ điều kiện tương thích với macOS 12 Monterey là tương đối phong phú. Dưới đây là danh sách đầy đủ để bạn tham khảo:

  • Mac: Ra mắt cuối năm 2015 và mới hơn
  • Mac Pro: Ra mắt cuối năm 2013 và mới hơn
  • iMac Pro: Ra mắt cuối năm 2017 và mới hơn
  • Mac mini: Ra mắt cuối năm 2014 và mới hơn
  • MacBook Air: Ra mắt cuối năm 2015 và mới hơn
  • MacBook: Ra mắt cuối năm 2016 và mới hơn
  • MacBook Pro: Ra mắt cuối năm 2015 và mới hơn

Nhìn chung về khả năng tương thích phần cứng, bạn sẽ không cần phải lo lắng bởi macOS Monterey sẽ tương thích tuyệt đối với tất cả các máy Mac có thể chạy macOS Big Sur. Bạn có thể yên tâm cập nhật hệ thống của mình lên phiên bản mới khi khả dụng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số tính năng thú vị của macOS Monterey, chẳng hạn như Universal Control và SharePlay, chưa sẵn sàng để sử dụng. Vì vậy, bạn sẽ phải đợi cho đến khi các bản vá bổ sung khác được phát hành trong tương lai để trải nghiệm những tính năng này.

Để download bản cập nhật, trước tiên, bạn mở máy Mac của mình và điều hướng đến “System Preferences” > “Software Update”. Tại đây, bạn sẽ thấy tùy chọn cài đặt macOS Monterey. Làm theo hướng dẫn và tận hưởng những điều mới mẻ từ Apple.

Có gì mới trong macOS Monterey 12.1?

Sau một vài tháng thử nghiệm beta, bắt đầu kể từ tháng 10 năm 2021, Apple vừa phát hành macOS Monterey 12.1 cho tất cả các máy Mac tương thích. Đây là bản cập nhật quan trọng đầu tiên của Monterey từ Apple kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng vào cuối tháng 10 năm 2021.

Bản cập nhật giới thiệu một số tính năng lần đầu tiên được Apple ra mắt tại WWDC 2021 khi lần đầu tiên công bố hệ điều hành này.

Điểm nổi bật của macOS Monterey 12.1 là sự ra đời của SharePlay. Apple đã đưa tính năng này lên iPhone đầu tiên khi phát hành iOS 15.1 vào tháng 10 năm 2021. SharePlay cho phép bạn xem phim trên Apple TV, nghe nhạc, v.v.. với bạn bè hoặc gia đình của mình qua cuộc gọi FaceTime.

Bản cập nhật cũng bổ sung hỗ trợ Apple Music Voice Plan, một cấp đăng ký Apple Music mới bắt đầu từ $4,99/tháng và cung cấp cho bạn quyền truy cập vào toàn bộ danh mục nhạc thông qua Siri.

macOS Monterey 12.1 là bản cập nhật quan trọng đầu tiên của hệ điều hành mới
macOS Monterey 12.1 là bản cập nhật quan trọng đầu tiên của hệ điều hành mới

Tính năng Hide My Email đang được mở rộng cho ứng dụng Mail với macOS Monterey 12.1, cho phép người dùng dễ dàng tạo một địa chỉ email ngẫu nhiên và duy nhất trong khi gửi thư để bảo vệ quyền riêng tư. Ứng dụng Photos cũng đang nhận được một số cải tiến, bao gồm hỗ trợ các loại Memory mới như ngày lễ quốc tế, kỷ niệm liên quan đến trẻ em, v.v…

Trong ứng dụng Messages, Apple sẽ bổ sung cài đặt Communication safety để quét tất cả các tin nhắn mà trẻ nhận được để tìm nội dung không phù hợp và tự động chặn chúng, do đó giúp cha mẹ yên tâm hơn. Ngoài tất cả những thay đổi trên, bản cập nhật quan trọng đầu tiên của Monterey cũng sửa nhiều lỗi được tìm thấy trong MacBook Pro M1 Pro/Max mới, bao gồm lỗi ngăn MacBook Pro 16 inch M1 Max sạc khi gập máy xuống.

Bản cập nhật macOS Monterey 12.1 khả dụng cho tất cả các máy Mac tương thích. Dung lượng bản cập nhật sẽ khác nhau tùy thuộc vào máy Mac bạn sử dụng, nhưng thường rơi vào khoảng 2,5 - 3GB, vì vậy hãy đảm bảo bạn có kết nối Internet tốc độ cao trước khi bắt đầu tải xuống. Quá trình cài đặt cũng sẽ mất một lúc.

macOS Monterey 12.1 là một bản cập nhật đáng tin cậy nhằm mục đích cải tiến hơn nữa hệ điều hành và loại bỏ tất cả các lỗi còn tồn tại. Nếu bạn vẫn chưa cập nhật máy Mac của mình lên Monterey, bây giờ bạn có thể làm như vậy, vì Apple đã xử lý tất cả các vấn đề ban đầu xảy ra với hệ điều hành này.

Một số tính năng mới nổi bật của macOS Monterey

Sau khi ra mắt macOS 11 Big Sur vào năm ngoái với một loạt cải tiến, thay đổi, năm nay macOS 12 Monterey chỉ tập trung vào mục tiêu duy nhất đó là tính liên tục. Apple đã đầu tư nhiều hơn vào một số tính năng mới trên macOS 12 để giúp bạn dễ dàng làm việc, chia sẻ giữa các thiết bị Apple.

  • Universal Control: Đây là tính năng đậm chất tương lai của macOS Monterey. Nó cho phép bạn chia sẻ một cách hiệu quả bàn phím và con chuột trên nhiều thiết bị Apple đặt với chiếc máy tính macOS của bạn.
    Cách hoạt động của nó như sau: Nếu bạn đặt một chiếc iPad bên cạnh một máy Mac chạy macOS Monterey và di chuyển chuột tới cạnh màn hình gần iPad nhất bạn sẽ thấy một hoạt ảnh con trỏ mới. Nếu tiếp tục đẩy con trỏ chuột vào cạnh màn hình máy Mac, con trỏ sẽ di chuyển và xuất hiện trên màn hình iPad cho phép bạn dùng chuột và bàn phím trên chiếc iPad.
    Apple còn tiết lộ rằng bạn có thể dùng Universal Control để kéo và thả tệp trên nhiều thiết bị, mang lại cảm giác trực quan và "phê" hơn so với việc dùng tính năng AirDrop.

  • Airplay to Mac: Giờ đây, bạn có thể chuyển trực tiếp nội dung đa phương tiện từ thiết bị iOS và iPad tới iMac hoặc MacBook chạy macOS Monterey qua tính năng Airplay.
  • Shortcuts được đưa lên macOS: Ứng dụng Shortcuts tiện lợi của iOS sẽ được đưa lên macOS, cho phép bạn thiết lập các phím tắt và quy trình tùy chỉnh trên iMac/MacBook. Sau đó, bạn có thể chạy bằng cách ra lệnh cho Siri, kích hoạt từ Dock và các khu vực khác của macOS Monterey.
    Nếu là một fan hâm mộ của Automator thì bạn dường như có thể làm tất cả mọi việc hàng ngày bằng Shortcuts.
  • Safari: macOS Monterey sẽ cài sẵn một phiên bản Safari hoàn toàn mới với các tab trình duyệt nhỏ hơn và có thể nhóm thành các nhóm tab. Đây là tính năng mà Google Chrome ra mắt từ năm ngoái. Safari mới cũng sẽ tự động cập nhật, đồng bộ các nhóm tab trên tất cả các thiết bị của bạn vì thế Safari trên iOS 15 và iPadOS 15 cũng được thay đổi giao diện và hỗ trợ nhóm tab.
    Tính năng hấp dẫn khác của Safari đó là nó có thể áp dụng bảng màu của bất kỳ trang web nào bạn đang xem và thay đổi theo thời gian thực khi bạn chuyển tab.

  • Tích hợp iOS sâu hơn: Khá nhiều tính năng sắp có trên iOS 15 cũng được đưa lên macOS Monterey như spartial audio khi gọi FaceTime và khả năng chia sẻ liên kết ở bất kỳ đâu để mời người tham gia cuộc gọi FaceTime. SharePlay của FaceTime cũng được đưa lên macOS Monterey.
Thứ Năm, 16/12/2021 15:49
4,414 👨 22.037
0 Bình luận
Sắp xếp theo