Intranet là gì?

Chắc chắn các bạn đã từng nghe nói đến Intranet, vậy liệu các bạn có biết Intranet là gì không? Nó có khác Internet không? Ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng với Quản Trị Mạng thảo luận về khái niệm này nhé.

Intranet là gì?

Intranet là 1 hệ thống mạng (tất nhiên rồi) nội bộ, dựa trên giao thức TCP/IP, và hệ thống mạng kiểu này thường được áp dụng trong các công ty, doanh nghiệp, trường học... Toàn bộ thành viên trong hệ thống Intranet muốn hoạt động, truy cập được đều phải có thông tin xác thực, bao gồm Username và Password. Và các site dựa trên Intranet hoạt động tương tự như các website trên Internet khác, nhưng được bảo vệ bởi 1 lớp Firewall, nhằm bảo vệ hệ thống khỏi các truy cập không rõ nguồn gốc.

Với mục đích sử dụng tương tự như Internet, Intranet được dùng để trao đổi, chia sẻ thông tin nội bộ. Tuy nhiên, Intranet có 1 lợi thế đó là được bảo vệ bởi Firewall, nghĩa là người dùng phải có tài khoản mới vào được hệ thống (khác với Internet ở chỗ cứ có mạng, máy tính là dùng được).

Mô hình Intranet đơn giản
Mô hình Intranet đơn giản

Một cách mổ xẻ hơn:

Intranet là một mạng riêng mà chỉ có thể truy cập bởi người dùng có thẩm quyền. Tiền tố "intra" có nghĩa là "nội bộ" và do đó hàm ý mạng Intranet được thiết kế cho truyền thông nội bộ. "Inter" (như trong Internet) có nghĩa là "giữa" hoặc "ở giữa". Vì chỉ có một mạng Internet, từ "Internet" được viết hoa. Bởi vì nhiều mạng nội bộ tồn tại trên khắp thế giới, từ "Intranet" được viết thường.

Intranet có thể được giới hạn trong một mạng LAN cụ thể, hoặc có thể được truy cập từ xa qua Internet thông qua một đường hầm (tunel). Các mạng Intranet nội bộ nhìn chung là an toàn nhất vì chúng chỉ có thể được truy cập từ bên trong mạng. Để truy cập vào mạng Intranet qua mạng diện rộng (WAN), bạn thường cần nhập thông tin đăng nhập.

Các mạng Intranet phục vụ nhiều mục đích khác nhau, nhưng mục tiêu chính là giúp cho việc giao tiếp trong nội bộ tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng hơn. Ví dụ, một doanh nghiệp có thể tạo ra mạng Intranet cho phép nhân viên chia sẻ tin nhắn và các tập tin với nhau một cách an toàn. Nó cũng giúp các quản trị viên hệ thống gửi tin nhắn và cập nhật tất cả các máy kết nối với Intranet nhanh chóng, đơn giản hơn.

Hầu hết các giải pháp mạng Intranet đều có giao diện web để người dùng truy cập. Giao diện này cung cấp thông tin và công cụ cho nhân viên và nhóm thành viên. Nó có thể bao gồm lịch, thời gian dự án, danh sách tác vụ, các tệp tin bí mật và một công cụ nhắn tin để giao tiếp với người dùng khác. Trang web Intranet thường được gọi là cổng thông tin (portal) và có thể được truy cập bằng một URL mạng nội bộ. Nếu mạng Intranet được giới hạn trong một mạng nội bộ, người dùng sẽ không thể truy cập nó từ (hoặc ra) bên ngoài Intranet.

Ví dụ về các dịch vụ mạng nội bộ Intranet bao gồm Microsoft SharePoint, Huddle, Igloo, và Jostle. Trong khi một số dịch vụ là mã nguồn mở và miễn phí, hầu hết các giải pháp mạng nội bộ đòi hỏi một khoản phí hàng tháng. Chi phí thường liên quan đến số người dùng trong mạng Intranet, người dùng càng nhiều số tiền cần bỏ ra càng lớn và ngược lại.

Mô hình, sơ đồ Intranet:

Sơ đồ mạng Intranet

Tại sao các công ty sử dụng mạng Intranet?

Sự xuất hiện của Intranet trong môi trường làm việc vào giữa những năm 90 cho thấy Intranet hoạt động như một nơi lưu trữ đơn giản cho các file, thông tin và giao tiếp theo kiểu top-down (từ trên xuống).

Giờ đây, Intranet đã phát triển để trở thành trung tâm của một doanh nghiệp, cho phép giao tiếp, chia sẻ kiến ​​thức, cộng tác, v.v... Intranet giúp nhân viên nộp chi phí, làm đơn xin nghỉ phép và xem chi tiết kế hoạch lương hưu của mình.

Bạn có thể liên hệ với đồng nghiệp ở văn phòng khác, viết blog cập nhật tin tức mới nhất của tổ chức và tạo ra một cộng đồng từ chính những người trong doanh nghiệp của bạn. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, không còn nghi ngờ gì nữa, Intranet là một khoản đầu tư lớn, nhưng đáng giá.

Intranet mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Intranet mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Để hoạt động với tư cách một doanh nghiệp, cần phải có một phương thức để truyền bá tin tức, kiến ​​thức và tạo ra một nguồn cung cấp thông tin chính thống. Các tổ chức, đặc biệt là những tổ chức lớn, cần một nền tảng để kết nối, đoàn kết tất cả nhân sự của mình và một mạng Intranet có thể được định hình hoặc sửa đổi để cho phép điều này, cho dù đó là một khối văn phòng trong thành phố hay một thương hiệu toàn cầu, với hàng trăm địa điểm ở khắp thế giới.

Có rất nhiều thông tin mà các công ty cần chia sẻ với nhân viên của mình. Từ danh bạ của các đồng nghiệp và phòng ban đến những biểu mẫu xin nghỉ phép, Intranet luôn là một nguồn vô cùng cần thiết.

Trên thực tế, bất kể bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào, lợi thế của mạng Intranet đều rất phong phú. Intranet có những ưu thế cơ bản như:

  • Giúp tăng năng suất
  • Giảm bớt số lượng quản trị viên
  • Tiết kiệm chi phí hoạt động
  • Giảm thiểu lỗi
  • Cải thiện quyền truy cập thông tin
  • Khuyến khích cộng tác
  • Cho phép liên lạc tốt hơn giữa các đồng nghiệp

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 19/08/2020 14:56
57 👨 17.383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN