5 lý do tại sao Apple nên bỏ cáp Lightning

Đầu nối Lightning của Apple đã xuất hiện từ năm 2012, trở thành một mặt hàng chủ lực trong hệ sinh thái Apple. Nhưng mặc dù là một sản phẩm chủ lực được công nhận của thương hiệu Apple, thì có lẽ đã đến lúc hãng này nên cho cáp Lightning “về hưu”.

Dưới đây là 5 lý do tại sao Apple cần phải loại bỏ đầu nối Lightning.

1. Chi phí cho khách hàng

Chi phí cho người tiêu dùng không mây dư giả về tài chính là một trong những lý do chính khiến Apple nên loại bỏ đầu nối Lightning trên thiết bị của mình.

Chi phí cho khách hàng

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao cáp có đầu nối Lightning lại đắt hơn so với cáp Micro USB hoặc USB Type-C chưa? Do đầu nối Lightning là công nghệ độc quyền của Apple, nên sẽ có thêm một khoản phụ phí liên quan.

Do đó, bất kỳ công ty bên thứ ba nào sản xuất thiết bị có các đầu nối và cổng này đều phải trả tiền cho giấy phép từ Apple. Điều này làm tăng thêm chi phí chung.

Chi phí này mở rộng cho các adaptor theo nhiều cách. Do chỉ các thiết bị của Apple sử dụng đầu nối Lightning, chủ sở hữu iPhone thường phải đầu tư vào adaptor cho các phụ kiện ngoại vi của bên thứ ba (và đôi khi ngay cả đối với những thiết bị khác của Apple). Những chi phí này cộng dồn lại theo thời gian. Một lần nữa, không giống như các phụ kiện không độc quyền, mỗi adaptor cũng sẽ có phí cấp phép được tính thêm vào với chi phí dành cho các yếu tố tạo nên mức giá tiêu chuẩn.

Chi phí và nhu cầu cho adaptor chỉ tăng lên đối với những khách hàng đang quan tâm đến quyết định bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone của Apple.

2. Thuận tiện cho người dùng

Ngay cả khi chi phí cho các thiết bị tương thích Lightning không phải là một yếu tố quan trọng đối với bạn, thì việc sử dụng đầu nối độc quyền cũng chẳng mang lại ích lợi gì đối với sự thuận tiện.

Điều này đặc biệt đúng đối với những người không hoàn toàn đắm chìm trong hệ sinh thái Apple. Người dùng Android hầu hết có thể trao đổi cáp giữa các thiết bị. Ví dụ, nếu họ đang trong một chuyến đi, thường thì chỉ một hoặc hai dây cáp là đủ cho tất cả các thiết bị, từ điện thoại, đế sạc đồng hồ thông minh, modem di động, đến tai nghe Bluetooth, v.v...

Khi người dùng Android bị mất dây cáp, họ thường có thể sử dụng lại cáp từ một thiết bị khác. Hơn nữa, với các thiết bị USB Type-C, nhiều người dùng có thể sạc điện thoại và máy tính xách tay của họ bằng một cáp duy nhất.

Tuy nhiên, người dùng không thể sử dụng lại và trao đổi cáp giữa nhiều loại thiết bị với đầu nối Lightning. Rốt cuộc, Apple có một hệ sinh thái tương đối khép kín. Chủ sở hữu iPhone phải ghi nhớ nhiều loại dây cáp khác nhau cho các thiết bị Apple và không phải Apple. Sau đó, họ cũng phải tính đến các loại adaptor khác nhau sẽ cần đến.

3. Chất thải điện tử

Tính cạnh tranh và sự đa dạng cho người tiêu dùng thường là một điều tốt. Nhưng quá nhiều sự đa dạng khi nói đến các loại đầu nối góp phần đáng kể vào lượng chất thải điện tử. Mỗi khi người tiêu dùng thay đổi thiết bị chính của họ, hoặc các công ty loại bỏ những loại đầu nối nhất định, các dây cáp và adaptor này thường bị ném ra bãi rác.

Về mặt kỹ thuật, làm cho đầu nối Lightning trở nên dư thừa cũng sẽ dẫn đến việc nhiều dây cáp loại này bị vứt ra ngoài. Nhưng nếu thị trường chuyển sang một loại đầu nối phổ quát để truyền tải dữ liệu và năng lượng, điều này sẽ giảm lượng chất thải điện tử trong tương lai.

Nếu người dùng có thể sử dụng cùng loại đầu nối trên các nhãn hiệu điện thoại thông minh, máy tính và những thiết bị khác, thì nhiều khả năng họ sẽ sử dụng lại cùng một loại cáp. Hơn nữa, nó sẽ làm giảm nhu cầu quá mức về dongle và adaptor.

Do đó, nhiều người ủng hộ việc áp dụng một đầu nối phổ quát cho các thiết bị di động và máy tính xách tay. Nhưng vì đầu nối Lightning là độc quyền, nên nó không phải là ứng cử viên phù hợp. Ngoài ra, có một thực tế là các đầu nối cáp khác được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi hơn, làm cho chúng trở thành ứng cử viên sáng giá hơn Lightning.

4. USB Type-C đã xuất hiện

USB Type-C đã xuất hiện

Đầu nối Lightning cũng mang lại những lợi ích nhất định. Đầu nối nhỏ gọn và tương thích với màn hình ngoài. Bạn cũng có thể cắm nó theo cả 2 mặt (không giống như Micro USB).

Tuy nhiên, với sự ra mắt của USB Type-C, đầu nối Lightning không còn là trường hợp ngoại lệ duy nhất nữa. USB Type-C cũng có thể cắm theo cả 2 mặt và tương thích với một loạt các thiết bị ngoại vi. Ngoài ra, nó cũng sở hữu những lợi ích mà đầu nối Lightning không có được.

Các đầu nối và cổng USB Type-C tương thích với Thunderbolt 3, hỗ trợ USB 3.1 và thậm chí đang được sử dụng cho một số cáp HDMI. Hơn nữa, đầu cắm USB Type-C hỗ trợ sạc siêu nhanh cho các thiết bị và tốc độ truyền dữ liệu SuperSpeed.

USB Type-C cũng chưa hoàn hảo. Vẫn có những vấn đề và khía cạnh cần cải thiện. Tuy nhiên, nó là một bước tiến so với đầu nối Lightning đã lỗi thời. Nó cũng mang lại lợi ích là một đầu nối phổ quát trên nhiều thương hiệu.

5. Sự manh mún trong đầu nối thiết bị của Apple

Đầu nối Lightning ngày càng trở nên lỗi thời theo thời gian, đến mức thậm chí Apple không còn bao gồm nó trên mọi model iPhone hay iPad nữa. Điều này loại bỏ sự biện minh rằng các đầu nối Lightning cho phép người dùng kết nối thiết bị của họ một cách liền mạch trong hệ sinh thái Apple.

Nhưng vấn đề là Apple không loại bỏ dần công nghệ này. Thay vào đó, việc sử dụng các đầu nối Lightning của Apple đã thay đổi nhanh chóng chỉ trong vài năm qua. Ví dụ, iPad Pro 2018 sử dụng cổng USB Type-C. Tuy nhiên, phiên bản 2019 của iPad Air đã sử dụng cổng Lightning và iPad Mini 2019 cũng vậy.

Hơn nữa, thiết lập cổng MacBook mới có nghĩa là người dùng iPhone cần đầu tư vào một loại cáp bổ sung. MacBook 2018, MacBook Pro và MacBook Air, tất cả đều sử dụng cổng USB Type-C và không có cổng USB Type-A. Do đó, chủ sở hữu iPhone cần mua cáp Lightning to USB Type-C đặc biệt để kết nối điện thoại thông minh của họ với máy tính xách tay mới của Apple.

Sự manh mún trong đầu nối thiết bị của Apple

Với tất cả những điều nêu trên, Apple đã tự phản bác lại lập luận của chính mình về sự tiện lợi cho người dùng. Việc thay thế đầu nối độc quyền bằng USB Type-C sẽ làm tăng sự thuận tiện cho chủ sở hữu thiết bị mới của Apple.

Đã nhiều năm kể từ khi phát hành đầu nối Lightning và thật không may, công nghệ này đã trở nên lỗi thời do thiếu cập nhật. Với sự góp mặt của USB Type-C, vấn đề chất thải điện tử và các cân nhắc về sự tiện lợi dành cho khách hàng, có rất ít lý do để Apple tiếp tục gắn bó với đầu nối độc quyền của mình.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về các đầu nối trong công nghệ thiết bị của Apple, hãy kiểm tra hướng dẫn của Quantrimang.com về adaptor và cổng cho máy Mac và iPhone của Apple.

Thứ Hai, 09/09/2019 08:15
53 👨 771
0 Bình luận
Sắp xếp theo