iPhone của bạn cần loại cáp và củ sạc nào?

Nói chung, bạn cần cả cáp sạc và củ sạc để sạc iPhone. Một đầu cáp kết nối với cổng sạc của iPhone, đầu còn lại kết nối với củ sạc và củ sạc cần được cắm vào ổ cắm điện. Vì vậy, hãy xem loại cáp và củ sạc chính xác mà bạn cần mua cho iPhone của mình.

Bạn cần loại cáp nào để sạc iPhone?

4 dây cáp màu cam hiển thị cáp Lightning, USB C và cáp USB A

Có 4 loại cáp sạc iPhone chính:

  • USB-C to USB-C
  • Lightning to USB-C
  • Lightning to USB-A
  • 30-pin to USB-A

Để xác định loại cáp nào bạn cần, trước tiên bạn cần tìm hiểu xem bạn có model iPhone nào. Điều này là do các model iPhone khác nhau có thể có cổng sạc khác nhau.

Dưới đây, bài viết sẽ xem xét từng loại cáp và cung cấp danh sách các mẫu iPhone sử dụng nó. Sau khi xác định loại cáp, sau này bạn có thể tiến hành kết nối nó với củ sạc chính xác.

Cáp USB-C to USB-C

Cáp USB-C to USB-C màu trắng của Apple

Tại thời điểm viết bài, chỉ có các model iPhone 15 và 15 Pro sử dụng cáp USB-C to USB-C. Đó là một trong những điểm khác biệt lớn giữa model iPhone 15 và iPhone 14, đồng thời đánh dấu sự chuyển đổi của iPhone từ cổng Lightning cũ sang cổng USB-C.

USB-C cải thiện iPhone theo nhiều cách. Ví dụ, USB-C phổ biến hơn nhiều. Điều này cho phép người dùng sử dụng một cáp sạc cho nhiều loại thiết bị.

Cáp Lightning to USB-C và Lightning to USB-A

Cáp Lightning to USB màu trắng và 3 chiếc iPhone

Bạn có thể sử dụng cáp Lightning to USB-C hoặc Lightning to USB-A nếu bạn sở hữu một trong những mẫu iPhone sau:

  • iPhone 14, 14 Plus, 14 Pro và 14 Pro Max
  • iPhone 13, 13 mini, 13 Pro và 13 Pro Max
  • iPhone 12, 12 mini, 12 Pro và 12 Pro Max
  • iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max
  • iPhone SE (thế hệ 1, 2 và 3)
  • iPhone X, XR, XS và XS Max
  • iPhone 8 và 8 Plus
  • iPhone 7 và 7 Plus
  • iPhone 6, 6 Plus, 6S và 6S Plus
  • iPhone 5, 5C và 5S

Giữa hai loại cáp này, cáp USB-C to Lightning sẽ sạc iPhone nhanh hơn nhiều so với cáp USB-A to Lightning. Vì vậy, nếu thời gian sạc nhanh hơn là một trong những ưu tiên của bạn thì bài viết khuyên bạn nên chọn loại trước.

Một yếu tố khác cần xem xét là củ sạc. Ví dụ, nếu đã có củ sạc USB-A, bạn có thể chọn mua cáp Lightning to USB-A. Bạn có thể tiết kiệm một số tiền theo cách này vì bạn sẽ không cần phải bỏ thêm tiền để mua củ sạc mới chỉ để phù hợp với cáp mới.

Cáp 30-pin to USB-A

iPhone 4 đã cắm cáp sạc 30 chân

Cổng iPhone 30 chân ban đầu được sử dụng từ năm 2007 đến năm 2012. Những chiếc iPhone sau cần có cáp 30-pin to USB-A:

  • iPhone 4 và 4S
  • iPhone 3G và 3GS
  • iPhone (thế hệ 1)

Bạn cần củ sạc nào cho iPhone của mình?

7 củ sạc iPhone trên bề mặt màu trắng

Có một số điểm cần cân nhắc khi tìm ra bộ sạc nào bạn cần cho iPhone của mình. Đầu tiên, quy tắc quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn mua một cái có cổng USB chính xác cho cáp iPhone của mình, như đã đề cập ngắn gọn trước đó.

Nếu có cáp USB-C to USB-C hoặc cáp Lightning to USB-C, bạn sẽ cần củ sạc USB-C. Nếu mua cáp 30-pin to USB-A hoặc Lightning to USB-A, bạn sẽ cần củ sạc USB-A.

Các điểm bổ sung cần xem xét bao gồm công suất của củ sạc bạn mua. Con số càng cao thì thiết bị của bạn sẽ sạc càng nhanh, nhưng lưu ý rằng bộ sạc cũng sẽ lớn hơn.

Củ sạc 5W nhỏ hơn củ sạc 20W, trong khi củ sạc 30W lớn hơn và nhanh hơn cả hai củ sạc được đề cập trước đó. Việc bạn sử dụng công suất nào thực sự không quan trọng vì tất cả chúng đều hoạt động, chỉ là ở tốc độ khác nhau.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem bộ sạc có được thiết kế để hoạt động ở quốc gia của bạn không. Nếu đang muốn mua một bộ sạc trước khi đi du lịch, bạn nên cân nhắc mua Apple World Travel Adapter Kit để không cần phải lo lắng về việc iPhone hoặc các sản phẩm Apple khác của mình bị hỏng do bộ sạc không đạt tiêu chuẩn.

Bộ sạc không dây

iPhone đang được sạc bằng bộ sạc MagSafe

Mặc dù chậm hơn so với sạc có dây nhưng bộ sạc không dây là giải pháp thay thế cho cáp sạc. Nói chung là thuận tiện và gọn gàng hơn. Tất cả các mẫu từ iPhone 8 và 8 Plus trở đi đều hỗ trợ sạc không dây Qi, mặc dù bạn không nhận được bộ sạc không dây đi kèm trong hộp.

iPhone 12 và các mẫu mới hơn cũng hỗ trợ công nghệ MagSafe cho phép gắn phụ kiện dễ dàng và sạc không dây 15W nhanh hơn. Các mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Pro cũng hỗ trợ chuẩn sạc không dây Qi2, giúp mở khóa sạc không dây 15W khi sử dụng với phụ kiện tương thích Qi2.

Có cần mua cáp và củ sạc chính thức của Apple cho iPhone không?

Cáp sạc kết nối với cổng Lightning iPhone

Bây giờ, bạn đã biết nên mua loại cáp hoặc củ sạc nào cho iPhone của mình, bạn có thể tự hỏi liệu nên mua phụ kiện chính thức của Apple hay phụ kiện do bên thứ ba sản xuất sẽ tốt hơn.

Có rất nhiều bộ sạc và cáp giá rẻ của bên thứ ba, nhưng chúng có thể không an toàn và là một trong những lý do khiến cáp iPhone dường như không bền. Bất kỳ hư hỏng phần cứng nào do phụ kiện của bên thứ ba gây ra đều có thể làm mất hiệu lực bảo hành cho iPhone của bạn.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên mua phụ kiện chính thức của Apple hoặc phụ kiện được chứng nhận MFi. MFi là viết tắt của Made for iPhone, chứng nhận của Apple cho phép các nhà sản xuất tiếp cận công nghệ được cấp phép để sản xuất những phụ kiện an toàn của Apple.

Thứ Hai, 27/11/2023 14:49
51 👨 370
0 Bình luận
Sắp xếp theo