Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của Halloween

Halloween là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm ở nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, lễ hội này khá phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết Halloween là gì, Halloween là ngày bao nhiêu, nguồn gốc ra đời và ý nghĩa của lễ Halloween. Mời các bạn cùng tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh lễ hội Halloween đang được giới trẻ yêu thích này trong bài viết dưới đây nhé.

Halloween là gì

Halloween là gì, Halloween là ngày nào?

Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới vào ngày 31 tháng 10, ngày cuối cùng của tháng 10 hàng năm.

Lễ hội Halloween bắt đầu từ chiều tối cho tới 12 giờ đêm vào ngày 31/10 dương lịch. Halloween 2022 rơi vào thứ Hai.

Lễ hội Halloween được tổ chức để đánh dấu sự kết thúc của vụ mùa thu hoạch và bắt đầu mùa đông, đồng thời tưởng nhớ những người quá cố, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả những người thân đã qua đời.

Halloween có tên gọi gốc là All Hallows' Eve có nghĩa là "vào đêm trước Ngày lễ các thánh". Trong đó "Hallow" là một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là "thánh", còn từ "eve" trong tiếng Scotland chính là even (chiều tối) trong tiếng Anh. Sau nhiều thế kỷ, All Hallows' Eve được gọi thành Halloween. Và cho đến nay, Halloween đã trở thành lễ hội trên toàn thế giới.

Nguồn gốc lễ hội Halloween

Dân tộc Celt, một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm ở vùng đất nay thuộc Anh, miền bắc nước Pháp và Ái Nhĩ Lan. Ngày 1 tháng 11 Dương lịch là ngày bắt đầu năm mới của dân tộc Celt. Trước ngày năm mới, bộ tộc này tổ chức một lễ hội vào ban đêm để tôn vinh vị thủ lĩnh của họ đã qua đời là Samhain. Lễ hội này là sự khởi đầu của một mùa lạnh giá, tối tăm thường được gắn với sự chết chóc của con người. Người dân Celt tin rằng, vào đêm hôm đó, Samhain cho phép những linh hồn được trở về nhà trên trần gian. Và để tránh khỏi những linh hồn độc ác, họ ngụy trang để giống linh hồn bằng cách mặc trang phục và đeo mặt nạ giống ma quỷ.

Halloween là lễ hội vui nhất trong năm và được coi như một ngày tết đối với trẻ nhỏ.

Những người dân Anh và các vùng đất thuộc dân tộc Celt đã mang theo lễ hội Halloween khi di cư tới Mỹ cùng với nhiều phong tục khác nhau. Những đến tận thập 1800, lễ hội này mới trở thành tục lệ được tổ chức hàng năm.

Ở phương tây, Halloween là lễ hội vui nhất trong năm và được coi như một ngày tết đối với trẻ nhỏ. Trong ngày này, trẻ em được hóa trang thành nhiều nhân vật thú vị, chơi những trò chơi truyền thống hấp dẫn, vui nhộn.

Các phong tục kỳ lạ trong ngày lễ Halloween

Đốt lửa

Đốt lửa

Người ta thường đốt lửa trong lễ Halloween với hy vọng mặt trời sẽ lưu lại lâu hơn và luôn chiếu sáng giúp cho mùa màng bộ thu. Bên cạnh đó, ánh sáng từ đống lửa sẽ giúp con người tránh xa những linh hồn quỷ dữ.

Trang trí lồng đèn

Trang trí lồng đèn

Phong tục này bắt nguồn từ Ireland, họ khắc khuôn mặt ma quỷ trên khoai tây, củ cải để xua đuổi những linh hồn trong đêm. Khi lễ hội Hallween được du nhập vào Mỹ, ngừơi ta sử dụng bí ngô để khắc mặt quỷ trang trí trong đêm diễn ra lễ hội. Và ngày nay, lồng đèn bí ngô đã trở thành nét đặc trưng của lễ Halloween trên khắp thế giới.

Hóa trang

Lễ hội hóa trang

Đây là phong tục không thể thiếu trong lễ Halloween. Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều hóa trang thành những phù thủ, ma quỷ, sinh vật siêu nhân, hoặc các nhân vật hoạt hình nổi tiếng...

Trick – or – Treat - Cho kẹo hay bị ghẹo

Cho kẹo hay bị ghẹo

Đây là phong tục rất thú vị dành cho trẻ em ở các nước phương Tây. Sau khi hóa trang, các bé sẽ đi gõ cửa từng nhà và nói câu "trick-or-treat" (Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi) với chủ nhà. Tất nhiên không ai muốn bị "trichk" nên lũ trẻ thường xuyên được chủ nhà tiếp đón bằng kẹo và tiền xu.

Lấy táo

Lấy táo

Táo là loại quả linh thiêng được dùng để thờ cúng các vị thần linh. Do vậy đây không đơn giản chỉ là một trò chơi, đây còn là một nghi lễ lấy may trong đêm Halloween. Có rất nhiều hình thức liên quan tới táo như thì gọt vỏ táo, lấy táo trong thau nước, ... theo đó ai gọt được vỏ táo càng dài thì càng sống lâu, ai lấy được nhiều táo càng gặp nhiều may mắn.

Những món ăn truyền thống trong ngày Halloween

Trong ngày lễ này, người ta thường ăn những món truyền thống, đặc trưng như bánh linh hồn, kẹo táo, súp bí đỏ, Barnbrack,...

Những món ăn truyền thống trong ngày Halloween

Bạn đã dự định gì trong đêm Halloween chưa? Nếu bạn muốn tổ chức một bữa tiệc Halloween nho nhỏ tại nhà để vui cùng người thân và bạn bè, hãy tham khảo cách trang trí ấn tượng cho ngày Halloween, những trò chơi Halloween hay, những trang phục hóa trang Halloween cực chất, làm mặt nạ Halloween bằng giấy... Hoặc nếu đơn giản, bạn có thể rủ những người bạn cùng nhau xem những bộ phim Halloween hay kinh điển và đăng những stt Halloween, lời chúc Halloween vui vẻ tới mọi người.

Thứ Hai, 30/10/2023 16:55
4,84 👨 7.438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Halloween