Có nên chỉ sử dụng Google Chrome trên Chromebook?

Nếu có Chromebook, bạn sẽ được cài đặt sẵn Chrome. Nhiều người dùng Chromebook có xu hướng sử dụng Chrome làm trình duyệt mặc định, nhưng đây có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn không? Bạn chỉ nên sử dụng Chrome trên Chromebook của mình hay có các tùy chọn tốt hơn ngoài đó?

Google Chrome và ChromeOS

Samsung Chromebook đang được sử dụng trên bàn

Như bạn có thể đoán, Chrome và ChromeOS có liên quan chặt chẽ với nhau. Chrome là trình duyệt web của riêng Google (đừng nhầm với trình duyệt Chromium của Google), ChromeOS là hệ điều hành của Google.

Ra mắt vào năm 2011, ChromeOS là hệ điều hành dựa trên Linux được tất cả Chromebook sử dụng. Kể từ đó, Chromebook đã trở thành lựa chọn máy tính xách tay rất phổ biến, đặc biệt là đối với những người sử dụng Gmail, Google Docs, Google Drive và các dịch vụ dựa trên Google khác.

Chrome và ChromeOS đều là dạng phần mềm nên các bản cập nhật thường xuyên được phát hành. Tại thời điểm viết bài này, phiên bản ChromeOS mới nhất là Chrome 109, được phát hành vào tháng 1 năm 2023. Phiên bản mới nhất của trình duyệt Chrome là Chrome Beta 114.

Vì vậy, với mức độ liên kết chặt chẽ của hai chương trình phần mềm này, bạn có nên sử dụng chúng cùng nhau không?

Bạn có cần sử dụng Chrome trên ChromeOS không?

Người đang duyệt trên Google Chrome

Tóm lại, Chromebook được thiết kế để hoạt động tốt nhất với trình duyệt Chrome. Chrome hoạt động trơn tru với ChromeOS, tích hợp tất cả các dịch vụ của Google ở một nơi.

Có rất nhiều thứ về Chrome được yêu thích, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng nó trên ChromeOS. Chrome cung cấp nhiều loại tiện ích mở rộng hữu ích, đồng bộ trên tất cả các thiết bị, có giao diện người dùng tuyệt vời, tự hào có những tính năng bảo mật và quyền riêng tư vững chắc cũng như một số tùy chọn tùy chỉnh hữu ích.

Nói chung, đây là một trình duyệt hàng đầu được hỗ trợ bởi hầu hết các hệ điều hành, bao gồm iOS, macOS, Windows và Linux.

Nhược điểm của Chrome

Mặc dù Chrome được thiết kế để hoạt động tốt nhất trên Chromebook nhưng không phải tất cả người dùng Chromebook đều thích trình duyệt này. Có một vài lý do cho việc này.

Thứ nhất, Google đã vướng vào nhiều tranh chấp pháp lý liên quan đến quyền riêng tư trong những năm qua. Ví dụ, vào tháng 11 năm 2022, Google đã đồng ý trả một khoản bồi thường khổng lồ trị giá 392 triệu đô la cho cáo buộc theo dõi người dùng ngay cả khi họ đã tắt chức năng theo dõi vị trí trên thiết bị của mình.

Ngoài ra, vào tháng 1 năm 2023, Google đã đồng ý trả 23 triệu đô la trong một vụ kiện cáo buộc công ty chia sẻ truy vấn của người dùng với các nhà quảng cáo. Vì vậy, rõ ràng là Google không hoàn hảo khi nói đến quyền riêng tư và điều này đặt ra câu hỏi về tính toàn vẹn của trình duyệt Chrome, đặc biệt đối với những người rất coi trọng quyền riêng tư.

Ngoài ra, Chrome có thể khá khắt khe đối với CPU và bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị của bạn, đặc biệt là RAM. Chrome sử dụng nhiều RAM nên có thể cung cấp trải nghiệm nhanh, hợp lý cho người dùng. Tuy nhiên, mức tiêu thụ RAM cao cũng có thể ảnh hưởng đến cách thiết bị của bạn hoạt động, đặc biệt nếu các ứng dụng khác cũng đang chiếm phần lớn dung lượng của thiết bị.

Cuối cùng, Chrome thường bị nhầm lẫn với trình duyệt khác của Google, Chromium. Chromium là một trình duyệt mã nguồn mở do Google phát triển và mã của nó đã được sử dụng làm cơ sở cho nhiều trình duyệt khác. Mặt khác, Chrome là một trình duyệt nguồn đóng.

Các trình duyệt thay thế tốt nhất để sử dụng trên ChromeOS

Nếu bạn không phải là người hâm mộ Chrome, thì có một số trình duyệt thay thế mà bạn có thể cài đặt trên Chromebook của mình, bao gồm:

Các trình duyệt này đều có những tính năng và trọng tâm khác nhau. Ví dụ, Ghostery chặn quảng cáo và duy trì quyền riêng tư của người dùng. Mặt khác, Brave tập trung vào cả tốc độ và quyền riêng tư, được cho là nhanh hơn Chrome gấp 3 lần, theo trang web Brave.

Chrome không cần thiết cho Chromebook của bạn

Mặc dù việc sử dụng Chrome trên Chromebook của bạn có thể dễ dàng nhưng điều này không bắt buộc. Nếu bạn không phải là người hâm mộ Chrome, thì có rất nhiều trình duyệt tuyệt vời khác mà bạn có thể cài đặt trên Chromebook của mình.

Chỉ cần lưu ý rằng các trình duyệt này có thể không hoạt động liền mạch như Chrome vì Chrome và ChromeOS được thiết kế để hoạt động tốt cùng nhau.

Thứ Tư, 17/05/2023 11:35
4,33 👨 537
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Chrome