Cách cài đặt Firefox trên Chromebook

Chromebook chạy Chrome OS, về cơ bản là trình duyệt Google Chrome. Khi bật nguồn Chromebook, trình duyệt Chrome sẽ tự động khởi chạy để bạn có thể lướt web ngay lập tức.

Nhưng nếu bạn không phải là fan hâm mộ của Google Chrome thì sao? Hoặc có lẽ bạn đang băn khoăn về những dữ liệu Google đang lén lút thu thập, nếu bạn đang sử dụng trình duyệt của hãng này.

May mắn thay, có một số cách có thể cài đặt Firefox trên Chromebook. Đây là cách bạn thực hiện điều này.

Cài đặt ứng dụng Android Firefox

Hầu hết các Chromebook mới đều hỗ trợ ứng dụng Android, điều đó có nghĩa là bạn có thể dễ dàng cài đặt Firefox từ Play Store.

1. Mở Play Store trên Chromebook.

2. Thực hiện tìm kiếm Firefox.

Cài đặt ứng dụng Android Firefox

Có một số trình duyệt Firefox mà bạn có thể chọn, cụ thể là Firefox tiêu chuẩn, Firefox Focus và Firefox Preview. Firefox Focus là một trình duyệt riêng tư tối thiểu, chặn một loạt các trình theo dõi trực tuyến. Firefox Preview là một trình duyệt thử nghiệm của Mozilla. Nếu bạn đang tìm kiếm một trình duyệt có nhiều tính năng nhất, cài đặt trình duyệt Firefox tiêu chuẩn là lựa chọn tốt nhất.

3. Sau khi cài đặt, bạn có thể sử dụng phiên bản Android của trình duyệt Firefox.

Firefox cho Android cũng hỗ trợ các tiện ích mở rộng, mặc dù các lựa chọn khá hạn chế. Vì bản chất nó là một trình duyệt di động, nên bạn không thể có được trải nghiệm người dùng desktop tốt cho lắm.

Cài đặt Firefox dưới dạng ứng dụng Linux

Nếu Chromebook của bạn hỗ trợ các ứng dụng Linux, thì bạn có thể cài đặt phiên bản Linux của Firefox desktop.

Để kiểm tra xem Chromebook của bạn có hỗ trợ ứng dụng Linux hay không, hãy mở ngăn kéo menu và chọn Settings.

Mở Settings

Trong Settings, tìm kiếm “linux”.

Nếu bạn thấy tùy chọn “Linux(beta)”, thì Chromebook có thể cài đặt ứng dụng Linux. Nhấp vào nó để kích hoạt (nếu bạn chưa làm như vậy).

Chọn Linux (beta)

Cài đặt Firefox ESR

Container Linux bên dưới đang chạy Debian và chỉ Firefox ESR có sẵn trong kho lưu trữ của nó. Mở terminal trong ngăn kéo menu. Nhập lệnh sau để cài đặt Firefox-ESR.

sudo apt install firefox-esr

Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn sẽ thấy biểu tượng Firefox trong dock. Bạn có thể bắt đầu sử dụng Firefox trong Chromebook.

Firefox-ESR là viết tắt của Firefox Extended Support Release, đây là phiên bản hỗ trợ dài hạn. Việc Firefox-ESR là một bản phát hành ổn định, có nghĩa là nó phù hợp để sử dụng cho doanh nghiệp.

Các bản phát hành sẽ được duy trì trong hơn một năm, với những bản cập nhật bảo mật trùng với các bản phát hành Firefox thông thường. Các tính năng mới trong những bản phát hành Firefox thông thường sẽ chỉ được cung cấp trong ESR ở phiên bản chính tiếp theo, sau khi kết thúc chu kỳ phát hành hiện tại.

Cài đặt Firefox tiêu chuẩn

Nếu bạn muốn sử dụng bản phát hành Firefox thông thường thay vì Firefox ESR, đây là một cách đơn giản để cài đặt nó trong Chromebook.

1. Đầu tiên cài đặt Firefox-ESR. Điều này sẽ cài đặt các file dependency theo yêu cầu của Firefox.

sudo apt install firefox-esr

2. Tiếp theo, xóa Firefox-ESR mà không xóa các dependency của nó:

sudo apt remove firefox-esr

3. Truy cập trang web Mozilla và tải Firefox về thư mục Home trong Linux. (Thư mục Home của Linux là thư mục “Linux files” trong ứng dụng Files).

Tải Firefox về thư mục Home

4. Giải nén file tar vào thư mục Home bằng lệnh sau trong terminal. (Thay đổi tên file Firefox trong lệnh bên dưới).

tar -xvjf firefox-68.0.2.tar.bz

Giải nén file tar

Bây giờ, bạn sẽ thấy thư mục Firefox.

5. Cuối cùng, ta sẽ tạo một biểu tượng desktop Firefox. Trong terminal, nhập lệnh sau:

sudo nano /usr/share/applications/firefox.desktop

Trong trình chỉnh sửa, dán đoạn code sau:

[Desktop Entry]

Name=Firefox

Comment=Browse the World Wide Web

GenericName=Web Browser

X-GNOME-FullName=Firefox Web Browser

Exec=/home/USERNAME/firefox/firefox %u

Terminal=false

X-MultipleArgs=false

Type=Application

Icon=firefox-esr

Categories=Network;WebBrowser;

MimeType=text/html;text/xml;application/xhtml+xml;application/xml;application/vnd.mozilla.xul+xml;application/rss+xml;application/rdf+xml;image/gif;image/jpeg;image/png;x-scheme-handler/http;x-scheme-handler/https;

StartupWMClass=Firefox-esr

StartupNotify=true

Thay đổi USERNAME thành tên người dùng của bạn trong terminal Linux. Tên người dùng của bạn là tên trong terminal, đứng trước “@penguin”. Trong trường hợp ví dụ, tên người dùng là “damienohwj”.

Thay đổi USERNAME thành tên người dùng của bạn

Lưu (Ctrl+o) và thoát (Ctrl+x) trình chỉnh sửa nano.

6. Bây giờ bạn sẽ thấy một biểu tượng Firefox trong ngăn kéo menu. (Nếu không, hãy khởi động lại Chromebook). Nhấp vào nó và trình duyệt Firefox sẽ khởi chạy. Nó cũng sẽ tự động cập nhật trong tương lai.

Mặc dù trình duyệt Chrome là trình duyệt mặc định trong Chromebook, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải bị “mắc kẹt” với nó. Với sự hỗ trợ cho các ứng dụng Android và Linux, giờ đây bạn có các tùy chọn để cài đặt trình duyệt mình muốn, bao gồm cả Firefox. Nếu thích Opera hoặc Vivaldi, bạn cũng có thể cài đặt chúng.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 06/09/2019 17:41
53 👨 565
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mozilla Firefox