Chatbot mô phỏng cuộc trò chuyện với con người như thế nào?

Chatbot đã từng là một công cụ trực tuyến kỳ lạ nhưng hữu ích trong một thời gian. Sự nổi lên của các mô hình ngôn ngữ dựa trên AI, chẳng hạn như GPT-4 và chatbot ChatGPT mà nó hỗ trợ, đã mang đến cho giao diện human-bot-human một làn gió mới. Nhưng làm thế nào để chatbot AI mô phỏng các cuộc trò chuyện giống con người?

Chatbot là gì? Chatbot hoạt động như thế nào?

Trước ChatGPT, Claude và Google Bard, đã có nhiều chatbot thô sơ hơn. Chúng được gọi là chatbot dựa trên quy tắc hay chatbot Cây quyết định (Decision Tree).

Chatbot dựa trên quy tắc không thích ứng với các tình huống hoặc hiểu ngữ cảnh và không thể mô phỏng logic của con người. Đúng hơn, chúng có một loạt quy tắc, mẫu và cây hộp thoại do nhà phát triển đặt ra mà chúng phải tuân thủ.

Chatbot dựa trên quy tắc tuân theo các điều kiện được xác định trước khi được nhắc. Từ khóa là một yếu tố quan trọng ở đây. Thông tin đầu vào của người dùng được chatbot quét để tìm các từ cụ thể nhằm giúp nó hiểu những gì đang được hỏi. Nếu không có khả năng hiểu ngữ cảnh, chatbot dựa trên quy tắc phải dựa vào những manh mối như thế này để đưa ra phản hồi hữu ích.

Nhiều doanh nghiệp sử dụng chatbot dựa trên quy tắc làm vùng đệm giữa khách hàng và đại diện con người. Nếu bạn đã từng thử liên hệ với nhà cung cấp điện hoặc di động, trước tiên bạn có thể được yêu cầu giải thích truy vấn của mình với chatbot. Ngoài ra, một chatbot có thể xuất hiện khi bạn truy cập một trang web để đặt câu hỏi.

Các chatbot dựa trên quy tắc không thể trả lời những câu hỏi phức tạp, nhiều lớp. Chúng được thiết kế để trả lời các truy vấn ngắn và đơn giản, chẳng hạn như "Thay đổi chi tiết tài khoản của tôi". Một câu hỏi chứa nhiều biến có thể nằm ngoài phạm vi của một chatbot dựa trên quy tắc, vì nó không được đào tạo để diễn giải ngôn ngữ tự nhiên hoặc do cơ sở dữ liệu kiến thức của nó còn hạn chế.

Các chatbot dựa trên quy tắc không thể cải thiện nếu không có sự can thiệp thủ công vào giai đoạn phát triển. Điều này là do chúng không thể học hỏi từ những tương tác trước đó.

Chatbot AI cũng được đưa ra các quy tắc. Ví dụ, ChatGPT không thể chửi thề hoặc đưa ra lời khuyên về tội phạm. Tuy nhiên, cách thức hoạt động và tương tác của chatbot AI vượt xa những gì mà bất kỳ chatbot dựa trên quy tắc nào có thể xử lý được.

Chatbot AI hoạt động như thế nào?

ChatGPT không phải là khởi đầu của Chatbot AI. Trước khi ChatGPT trở thành xu hướng phổ biến, một số chatbot kém tiên tiến hơn vẫn sử dụng AI để tương tác với người dùng.

Lấy Eviebot làm ví dụ. Ra mắt vào năm 2008, Evie sử dụng AI để tương tác với người dùng. Là một chatbot AI học tập, Evie có thể xây dựng kỹ năng trò chuyện của mình bằng cách ghi lại những gì người dùng khác đã nhập trước đây. Trên thực tế, Evie sử dụng hệ thống AI tương tự như Cleverbot, một chatbot khác đã trở thành xu hướng chủ đạo vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010.

Nhưng chatbot này khác xa với các phiên bản hiện đại mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Màn hình trò chuyện trên trang web Eviebot
Màn hình trò chuyện trên trang web Eviebot

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, Evie không giỏi trả lời chính xác các câu hỏi hoặc ghi nhớ lịch sử cuộc trò chuyện. Chỉ trong vài giây, chatbot đã nói tên mình là Eliza nhưng sau đó lại đổi thành Adam trong phản hồi tiếp theo.

Ngoài ra, Evie không phải là nguồn thông tin tuyệt vời. Khi chúng tôi hỏi Evie mặt trời lớn ra sao, cô ấy trả lời: "Lớn hơn cả tương lai của tôi". Mặc dù hài hước nhưng Evie không giỏi trong việc cung cấp cho người dùng thông tin thực tế, bất kể chúng phổ biến đến mức nào. Nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm chatbot thú vị hoặc kỳ lạ hơn, Evie có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Các trang web như Cleverbot và Evie chắc chắn mang tính giải trí nhưng chúng không phù hợp để sử dụng thực tế. Vào cuối năm 2022, thế giới bắt đầu thấy các chatbot AI có thể hữu ích đến mức nào.

Chatbot mô phỏng cuộc trò chuyện như thế nào?

Câu hỏi vẫn là: Làm thế nào để các chatbot AI như ChatGPT mô phỏng các cuộc trò chuyện chính xác với con người?

Vào tháng 11 năm 2022, OpenAI đã phát hành phiên bản có thể truy cập công khai của mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3.5 có tên ChatGPT. Đây là chatbot AI đầu tiên thể hiện khả năng mô phỏng các cuộc hội thoại rất giống con người.

Đầu tiên, phần tử "GPT" trong tên của công cụ là viết tắt của "Generative Pre-training Transformer", là một loại mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Bạn có thể đã thấy cả hai thuật ngữ này được sử dụng nhiều cho đến năm 2023, nhưng chúng thực sự có ý nghĩa gì?

LLM là một mô hình học tập AI được sử dụng bởi tất cả các chatbot AI chính mà bạn thấy ngày nay. Nó được hỗ trợ bởi thuật toán AI sử dụng phương pháp Deep Learning để vận hành ở mức độ cực kỳ phức tạp. Tất cả các LLM đều được đào tạo với bộ dữ liệu rất lớn, mang lại cho chúng một kho kiến thức khổng lồ để giải quyết các vấn đề và trả lời những truy vấn. Ví dụ, ChatGPT-4 đã được đào tạo với từ 1 nghìn tỷ đến 1,7 nghìn tỷ tham số và terabyte dữ liệu (mặc dù OpenAI chưa tiết lộ chính xác là bao nhiêu).

GPT là một loại LLM cụ thể bao gồm mạng lưới nơ-ron nhân tạo có khả năng deep learning. GPT là các mô hình được đào tạo trước với cơ sở dữ liệu thông tin khổng lồ để học hỏi. Trong trường hợp của ChatGPT, điều này bao gồm văn bản từ sách, tạp chí, bài báo, v.v... Nhưng ngay cả với tất cả dữ liệu này, làm thế nào ChatGPT có thể nói chuyện với người dùng theo cách giống con người?

Trong quá trình phát triển ChatGPT, nó đã được đào tạo bằng phương pháp học tăng cường từ phản hồi của con người (RLHF). Hình thức đào tạo này sử dụng biện pháp củng cố để biến ChatGPT thành chatbot mong muốn. Với mô hình khen thưởng và phản hồi, ChatGPT có thể hiểu phản hồi nào hữu ích hoặc "tốt" và phản hồi nào không. Phương pháp này cũng cho phép ChatGPT nắm bắt ngữ cảnh hội thoại tốt hơn, nghĩa là nó có thể trả lời các lời nhắc hiệu quả hơn.

Quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên của ChatGPT cũng đóng một vai trò lớn trong cách nó phản hồi với người dùng, bao gồm cả việc nhận dạng các mẫu ngôn ngữ và cảm xúc cụ thể. Trong quá trình đào tạo, thuật toán đã được cung cấp các ví dụ về cuộc trò chuyện của con người để hiểu rõ hơn cách con người giao tiếp. Thuật toán thậm chí có thể ghi chú các tín hiệu, như lời chào và lời tạm biệt, để theo dõi giai đoạn của cuộc trò chuyện.

Chatbot AI đang phát triển như thế nào?

Đồ họa kỹ thuật số của hình ba chiều chatbot phía trên bàn tay mở của con người 

OpenAI đã đưa ra một số thông tin hạn chế về GPT-5, phiên bản tiếp theo của LLM. Điều đặc biệt thú vị về GPT-5 (ngoài nền tảng kiến thức cập nhật hơn) là nó được cho là sẽ kết hợp trí tuệ nhân tạo chung (AGI) vào thuật toán. Cho rằng về mặt lý thuyết, AGI có thể mô phỏng nhận thức của con người, đây có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

ChatGPT đã gây bão trên toàn thế giới và tiếp tục làm như vậy, nhưng các chatbot AI không kết thúc với OpenAI. Các công ty trên toàn thế giới đang nỗ lực cải thiện các chatbot AI của họ để mô phỏng những cuộc trò chuyện với mọi người, trong đó một số chatbot AI đưa mọi thứ lên cấp độ vật lý.

Lấy Desdemona làm ví dụ, một mô hình robot sử dụng AI để giao tiếp.

Được tạo bởi Hanson Robotics và SingularityNET, Desdemona là "em gái" của robot nổi tiếng Sophia, đã gây chú ý trên nhiều tiêu đề tin tức lớn nhờ những đặc điểm và khí chất giống con người ấn tượng.

Không giống như Sophia, Desdemona tập trung vào âm nhạc và thậm chí còn là thành viên của ban nhạc với các nhạc sĩ con người khác. Thuật toán AI lấy từ thư viện nhạc có sẵn, cho phép Desdemona hát theo những bài hát nổi tiếng. Robot thậm chí còn biểu diễn trực tiếp với các bạn cùng nhóm của cô.

Nhưng Desdemona cũng có thể nói chuyện và trò chuyện với mọi người. Vào năm 2022, Desdemona đã được phỏng vấn bởi người sáng tạo YouTube Discover Crypto. Trong đó, người tạo ra thuật toán AI của cô, Ben Goertzel, cũng đã trả lời một số câu hỏi về AI và tương lai của nó.

Thứ Bảy, 30/09/2023 08:13
51 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)