Những ấn tượng đầu tiên về Bard: AI tạo sinh của Google

Cuộc đua AI đã bắt đầu. Việc này đã dẫn đến những liên minh thú vị, chẳng hạn như OpenAI và Microsoft, nhưng cũng buộc một số ông lớn trong lĩnh vực công nghệ phải giới thiệu các dự án AI của riêng mình.

Đó là trường hợp của Google vào cuối tháng 3 năm 2023, với sự ra đời của Bard. Nó lần đầu tiên được cung cấp cho Pixel Superfans và hiện đang mở cho bất kỳ ai có tên trong danh sách chờ. Hãy xem một số ấn tượng đầu tiên về công cụ AI này của Google nhé!

Google Bard là gì?

Bard là một AI tạo sinh (Generative AI) được thiết kế để tạo văn bản từ các truy vấn được viết tự nhiên. Bard sử dụng mô hình ngôn ngữ của riêng Google, LaMDA (Language Model for Dialogue Applications). Nó được xây dựng dựa trên Transformer của Google - một kiến trúc mạng nơ-ron nhân tạo được công bố lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2017, rất hấp dẫn vào thời điểm đó.

Bard hoạt động như sau: Đầu tiên, hãy mở trình duyệt web và truy cập trang chủ của Bard (hiện tại, chưa có ứng dụng nào dành cho AI chatbot). Sau đó, hỏi Bard bất cứ điều gì bạn muốn, một cách tự nhiên như bạn muốn. Ví dụ, bài viết yêu cầu nó viết một bài thơ ngắn về mối tình giữa một proton và một electron yêu nhau, hay cho biết kích thước của mặt trời.

Một số truy vấn với Bard
Một số truy vấn với Bard

Cho dù bạn cần câu trả lời cho một câu hỏi toán học hay muốn Bard giúp bạn suy nghĩ về chương tiếp theo của cuốn tiểu thuyết, Google đều đặt mục tiêu làm cho việc tìm kiếm giải pháp trở nên tự nhiên như khi bạn hỏi một con người. Về cơ bản, Bard là một người thông thái nằm trong túi bạn, sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào ngay lập tức.

Ấn tượng ban đầu về Bard ra sao?

Nếu bạn đang sử dụng Bing AI để giúp mình lên kế hoạch cho một chuyến đi hoặc tìm một công thức bữa tối mới, bạn có thể nhận thấy rằng nó có thể sáng tạo và cung cấp nội dung chính xác nhưng chậm. Đó là một vấn đề với các nền tảng Generative AI khác như ChatGPT, vì có vẻ như bạn phải xem từng dòng một khi AI trả lời câu hỏi của bạn trong thời gian thực.

Nếu các đối thủ như Bing AI và ChatGPT là vận động viên chạy marathon, thì Bard là vận động viên chạy nước rút. Đặt câu hỏi cho Bard và bạn không chỉ nhận được một câu trả lời sau vài giây mà còn có thêm hai phiên bản nữa. Có thể hình dung mọi thứ giống như sau.

Các phiên bản câu trả lời được Bard đưa ra
Các phiên bản câu trả lời được Bard đưa ra

Đối với những câu trả lời tức thì - chẳng hạn như giải quyết một cuộc tranh luận trong đêm ở quán rượu - Bard có vẻ khá lý tưởng. Nhưng hãy lưu ý rằng, mặc dù tốc độ đưa ra câu trả lời khá chậm, nhưng Bard vẫn không chính xác 100%.

Bard của Google còn thiếu sót gì?

Ngay cả trong giai đoạn thử nghiệm, Bard vẫn dễ sử dụng và linh hoạt. Nhưng cho đến thười điểm hiện tại, nó chưa thể tạo ra kết quả chính xác 100% và chứng minh những kết quả đó.

Khi hỏi Bard một câu hỏi dựa trên thực tế, đôi khi bạn sẽ thấy nguồn của câu trả lời hay một nút mời bạn truy cập Google cho câu hỏi của mình. Đây là một lĩnh vực mà Bing AI chiếm ưu thế so với các đối thủ.

Khi hỏi Bing AI cùng một câu hỏi đã hỏi Bard trước đó, câu trả lời nhận được không chỉ ngang bằng với đáp án tốt nhất của Bard mà còn đi kèm 4 nguồn có thể sử dụng để xác nhận kết quả của nó.

Ví dụ về thông tin tìm nguồn của Bing AI
Ví dụ về thông tin tìm nguồn của Bing AI

Khi bạn hỏi Bard điều gì đó hơi quá kỹ thuật (chẳng hạn như các câu hỏi về y tế), nó thường trả lời bằng một câu gì đó dễ thương như "I’m just a language model" (Tôi chỉ là một người mô hình ngôn ngữ). Nhưng có một phát hiện thú vị rằng nếu bạn nói chuyện với nó như một người bình thường, không hiểu biết nhiều về kỹ thuật, đôi khi bạn có thể khiến Bard tiết lộ thông tin mà nếu không nó sẽ không chia sẻ.

Ví dụ, tác giả bài viết đã hỏi Bard về các triệu chứng viêm khớp ở chó săn thỏ. Nó không liệt kê hoàn toàn các triệu chứng viêm khớp ở chó săn xám, nhưng đã cung cấp một danh sách các lý do tại sao một con chó săn xám có thể mệt mỏi và không chịu luyện tập. Nếu Bard trở thành một trợ lý Generative AI cho mọi người, thì nó cần phải sẵn sàng cho mọi hướng dẫn, đặc biệt là hướng dẫn kỹ thuật.

Câu trả lời cho một câu hỏi y tế về chó săn thỏ
Câu trả lời cho một câu hỏi y tế về chó săn thỏ

Bard của Google có thể dễ sử dụng, nhưng các chatbot Generative AI cần nhiều thứ hơn nữa để cạnh tranh trong thị trường mới nổi này.

Thứ Tư, 29/03/2023 17:47
3,73 👨 846
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)