Apple nối lại đàm phán với OpenAI để hỗ trợ các tính năng AI trong iOS 18

Một số báo cáo vào tháng trước tiết lộ rằng Apple đang đàm phán với Google để sử dụng Gemini trong việc hỗ trợ các tính năng AI mới sắp có trên iOS 18. Đầu năm nay, 9to5Mac cũng đưa tin rằng Apple đã chạy thử nghiệm nội bộ với ChatGPT của OpenAI. Gần đây nhất, một báo cáo của Bloomberg tuyên bố rằng Apple đã nối lại các cuộc đàm phán với OpenAI về mối quan hệ đối tác tiềm năng.

Apple đang cố gắng bổ sung hàng loạt tính năng AI trong phiên bản iOS tiếp theo

Apple đã gia tăng đáng kể khoản đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tháng qua, tập trung chủ yếu vào các mô hình AI đàm thoại, tự động hóa và hệ thống đa phương thức. Theo tiết lộ của cây bút nổi tiếng Mark Gurman, người quen thuộc với các kế hoạch nội bộ của Apple, thì Táo Khuyết đang đẩy mạnh mạnh kế hoạch bổ sung một số tính năng dựa trên trí thuê nhân tạo cho phiên bản tiếp theo của hệ điều hành iOS. Điều này được kỳ vọng khổng chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng iPhone, mà còn giúp Apple không bị tụt lại phía sau trong cuộc đua AI nóng lên từng ngày trên toàn cầu.

Trong bản tin Power On số mới nhất, Gurman lặp lại những gì ông đã tuyên bố trước đây về việc Apple dường như đã “mất cảnh giác” trước sự trỗi dậy của thị trường AI thế hệ mới, dẫn đầu bởi các đối thủ lớn như Microsoft, Google, cùng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc.

Để không bị tụt hậu, Apple đang nghiêm túc xem xét việc bổ sung các tính năng AI vào iOS 18. Các tính năng mới sẽ cải thiện cách thức trợ lý ảo Siri và ứng dụng Tin nhắn có thể đưa ra câu hỏi và tự động hoàn thành câu, phản ánh những thay đổi gần đây đối với các dịch vụ cạnh tranh.

 Apple

Trước đó vào tháng 7, đã tin đồn về việc Apple đang đẩy mạnh nghiên cứu các công cụ và dịch vụ mới tận dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo sáng tạo (Generative Artificial Intelligence) để cạnh tranh với dịch vụ từ các đối thủ lớn như ChatGPT của OpenAI, Bard của Google và nhiều công ty khác. Thông tin này đã đưa cổ phiếu của nhà táo tăng tới 2%, lên mức cao kỷ lục.

Gurman cũng tiết lộ người đứng đầu bộ phận dịch vụ của Apple, Eddy Cue, đang nỗ lực đưa một số tính năng AI vào các ứng dụng hỗ trợ công việc của công ty:

Nhóm của Cue đang xem xét cách thức có thể sử dụng AI tổng hợp để hỗ trợ người dùng trong các ứng dụng như Pages, hoặc tự động tạo các bản trình bày trong Keynote. Điều này tương tự như những gì Microsoft đã đưa ra cho ứng dụng Word và PowerPoint của mình.

Ngoài ra còn có một cuộc tranh luận trong nội bộ Apple về cách thức cung cấp các dịch vụ AI. Một số người cho rằng những dịch vụ này nên xuất hiện cục bộ trên các thiết bị như iPhone, trong khi những người khác lại muốn đưa mọi thứ lên đám mây và hỗ trợ giải pháp kết hợp.

Dù quyết định được đưa ra là gì, có vẻ như rõ ràng rằng Apple đang cố gắng bắt kịp Microsoft và Google trong lĩnh vực này. Nhưng với cách tiếp cận thận trọng thường thấy, giới chuyên gia cho rằng sự tụt hậu của Apple trong mảng AI là hoàn toàn có thể xảy ra.

Apple có thể sử dụng ChatGPT của OpenAI để hỗ trợ các tính năng mới trong iOS 18

Theo báo cáo ngày hôm qua, 26/4, công ty đã “đổi mới các cuộc thảo luận với OpenAI” về việc sử dụng công nghệ của hãng này để hỗ trợ ít nhất một số tính năng AI mới sẽ có trên iPhone và iPad vào cuối năm nay. Các nguồn tin cho biết Apple muốn tích hợp các công cụ của OpenAI vào iOS 18.

Mark Gurman của Bloomberg tuyên bố rằng các cuộc đàm phán tập trung vào việc sử dụng công nghệ của OpenAI để hỗ trợ chatbot dựa trên AI trong iOS 18. Không rõ liệu chatbot này có thay thế Siri hay liệu Apple sẽ giới thiệu nó như một trợ lý ảo hoàn toàn mới hay không. 9to5Mac trước đây đã tìm thấy các tài liệu tham khảo về framewrok “SiriSummarization” mới của iOS tích hợp với ChatGPT.

Đồng thời, có vẻ như Apple vẫn đang thảo luận với Google về việc sử dụng Gemini trên iOS. Công ty có lẽ đang tìm kiếm thỏa thuận tốt nhất về mặt chi phí. Tờ New York Times đã chứng thực các cuộc đàm phán này vào tháng trước. Apple cũng được cho là đang đàm phán với Baidu để thu hút người dùng ở Trung Quốc vì Google không có hoạt động nào ở đó.

Công ty dự kiến ​​sẽ giới thiệu nhiều tính năng dựa trên Generative AI với iOS 18 và các bản cập nhật phần mềm khác được công bố vào tháng 6 tại WWDC 2024. Apple cũng đã phát triển các mô hình ngôn ngữ của riêng mình có thể chạy ngoại tuyến. Tuy nhiên, những mô hình này bị hạn chế hơn, vì vậy việc sử dụng các lựa chọn thay thế trực tuyến sẽ lý tưởng để cung cấp kết quả chính xác hơn.

Gần đây, 9to5Mac cũng đã suy đoán về cách Apple có thể kết hợp cả mô hình trực tuyến và ngoại tuyến, thậm chí tính phí một số tính năng dựa trên AI.

Thứ Bảy, 27/04/2024 10:24
51 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ