Làm cách nào để sử dụng công nghệ thực tế ảo VR đối với iPhone?

Năm 2016 là một năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) khi mà hàng loạt những thương hiệu lớn về công nghệ ví dụ như Oculus, HTC và Sony đều đồng loạt cho ra mắt sản phẩm kính thực tế ảo. Tuy nhiên, hầu hết những dòng sản phẩm này đều có giá khá đắt khi người dùng phải trả một khoản tiền vào khoảng trên 500 bảng Anh (tương đương khoảng 14 triệu đồng) nếu muốn sở hữu một chiếc kính thực tế ảo. Mặc dù với giá cao như vậy nhưng những chiếc kính thực tế ảo này lại không hề hỗ trợ hệ điều hành iOS. Vậy những người dùng Mac và iOS phải làm gì nếu muốn trải nghiệm công nghệ thực tế ảo VR?

Công nghệ thực tế ảo VR

Trong khi có vẻ như người dùng Mac còn cần phải chờ khá lâu để có thể trải nghiệm công nghệ tuyệt vời này thì đã có một vài lựa chọn khả thi cho người dùng iOS. Mặc dù đó không thực sự là những trải nghiệm thực tế ảo hoàn hảo như khi sử dụng những dòng sản phẩm xa xỉ như kính Oculus Rift hoặc HTC Vive, nhưng nó vẫn có thể cho bạn biết được công nghệ thực tế ảo là như thế nào.

Công nghệ thực tế ảo VR cho điện thoại di động là gì?

Công nghệ thực tế ảo VR cho điện thoại di động (Mobile VR) mặc dù không mang đến đầy đủ những cảm giác như khi dùng những dòng sản phẩm VR headset bình thường khác, nhưng đây vẫn là cách để người dùng smartphone có thể trải nghiệm được công nghệ này với một chi phí vừa phải. Thay vì trải nghiệm những màn hình có độ phân giải lớn, những cảm biến và cảm giác thực tế giống như khi sử dụng VR headset thì mobile VR lại phụ thuộc vào màn hình hiển thị và cảm biến trên thiết bị iPhone của bạn. Nếu như VR headset cung cấp những thấu kính VR đặc biệt thì mobile VR chỉ là một cách để giữ iPhone của bạn ở trước mặt.

Mobile VR giúp bạn trải nghiệm công nghệ thực tế ảo thông qua thiết bị di động

Cách dùng của Mobile VR đó là bạn sẽ tải những ứng dụng hỗ trợ công nghệ VR về máy, sau đó đặt thiết bị vào trong Mobile VR rồi đeo nó lên đầu. Ứng dụng sau đó sẽ sử dụng vô số những cảm biến có sẵn trên iPhone để mô phỏng theo cử động của đầu bạn và cho phép bạn nhìn xung quanh môi trường ảo. Tất nhiên việc chỉ sử dụng cảm biến của smartphone sẽ không thể nào bằng được những thiết bị VR công nghệ cao khác và bạn cũng có thể gặp phải tình trạng bị lag khi di chuyển đầu.

Tham khảo: Trải nghiệm cùng 5 ứng dụng dành cho kính thực tế ảo

Nếu so sánh với đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple là Samsung thì công ty này đã cho ra mắt sản phẩm Gear VR nổi tiếng, nhờ vào sự giúp đỡ công nghệ từ Oculus (công ty sản xuất ra dòng kính VR headset Oculus Rift nổi tiếng). Gear VR có thể mang đến những trải nghiệm VR cao cấp với màn hình định dạng QHD để tích hợp sử dụng với dòng sản phẩm Galaxy S6 hoặc Galaxy S6 Edge trở lên. Vậy đối với iOS thì sao?

Tham khảo: Samsung GearVR cho Galaxy S6/S6 Edge

Những thiết bị hỗ trợ thực tế ảo sử dụng với iPhone

Google Cardboard

Google Cardboard

Cách rẻ nhất để có thể trải nghiệm VR trên iPhone của bạn đó là sử dụng kính Google Cardboard. Lý do bởi vì nguyên liệu để làm là bìa cứng và bạn cũng có thể dễ dàng tự mình làm được nó. Cách làm Google Cardboard có thể được tìm thấy trên trang web của Google. Ngoài ra Google Cardboard cũng được bán tại website Amazon với giá vào khoảng 5.29 bảng Anh (tương đương khoảng 150 nghìn đồng). Tất nhiên đây chỉ là một giải pháp "chữa cháy" đối với những người muốn làm quen về VR và nó cũng khá bất tiện khi sử dụng lâu dài.

Homido VR

Homido VR

Kính Homido VR là một ví dụ cho những người dùng iOS muốn một trải nghiệm công nghệ thực tế ảo một cách tốt hơn trên thiết bị của mình. Kính Homido VR có thiết kế thoải mái cho người dùng với miếng lót mềm để tránh gây hại cho da khi sử dụng, đồng thời cũng giúp hạn chế được việc lọt ánh sáng ra ngoài. Ngoài ra, nó còn giúp bạn điều chỉnh khoảng cách giữa hai ống kính và hỗ trợ điều chỉnh khoảng cách giữa mắt bạn và thiết bị di động để giúp những người cận có tầm nhìn rõ hơn.

Bạn có thể đặt mua Homido VR trên Amazon với giá 47.99 bảng Anh (tương đương 1 triệu 400 nghìn đồng).

Merge VR

Merge VR

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một thứ xịn hơn thì Merge VR sẽ là một sự lựa chọn tốt. Merge VR hỗ trợ kích cỡ của iPhone cũng như đa số dòng smartphone hiện nay. Với kiểu dáng ngộ nghĩnh và màu tím đặc trưng, Merge VR mang đến một cảm giác vững chắc và thoải mái cùng với lỗ thông gió và tính đàn hồi cao.

Tính năng thú vị nhất của kính Merge VR đó là nó có chứa 2 phím bấm ở phía trên thiết bị, cho phép bạn tương tác với những ứng dụng VR thích hợp ví dụ như để khai hỏa vũ khí hoặc thay đổi chế độ nhìn...

Merge VR đang được bày bán trên Amazon với giá 69.95 bảng Anh (tương đương 1 triệu 960 nghìn đồng).

Carl Zeiss VR One Plus

Carl Zeiss VR One Plus

Kính Carl Zeiss VR One Plus có giá khá cao so với những loại trên nhưng lại là một sản phẩm Mobile VR đáng sử dụng nhất. Sản phẩm này được thiết kế với dây đeo co giãn và điều chỉnh được để giúp cố định kính và làm cho người dùng cảm thấy thoải mái nhất.

Kiểu dáng thời trang và hiện đại giúp cho người dùng trông không quá ngớ ngẩn khi sử dụng. Ngoài ra kính còn chứa những lỗ thông gió để giúp cho ống kính không bị hơi nước bám vào. Khác với thế hệ VR One đầu tiền, VR One Plus có chứa một khay nhỏ giúp cho bạn có thể dùng được cả 2 loại smartphone với màn hình 4.7 inch hoặc 5.5 inch, có nghĩa là dù bạn sử dụng iPhone 6 hay 6 Plus đều có thể sử dụng được loại kính này.

Không giống như tầm nhìn của những loại Mobile VR khác, kính VR One cung cấp một tấm kính trong suốt phía trước màn hình điện thoại, nó cho phép Camera của thiết bị di động được sử dụng để làm tăng tính thực tế khi dùng.

Carl Zeiss VR One Plus hiện đang có giá 129.99 bảng Anh (tương đương khoảng 3 triệu 600 nghìn đồng).

Tham khảo: Cách chọn mua kính thực tế ảo chất lượng, giá hợp lý tại Việt Nam

Thứ Sáu, 10/03/2017 17:12
31 👨 4.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo