Samsung GearVR cho Galaxy S6/S6 Edge

GearVR đầu tiên được ra mắt vào năm ngoái cho Note 4, và khi giới thiệu S6/S6 Edge thì Samsung cũng đã bổ sung thêm phiên bản nhỏ hơn cho hai chiếc máy này. Cũng như bản đầu, GearVR cho S6/S6 Edge tận dùng màn hình của điện thoại để hiển thị thay vì dùng một màn hình riêng độc lập hoàn toàn. Chính vì lý do này mà giá của GearVR sẽ rẻ hơn kha khá so với những kính thực tại ảo đầy đủ khác: khoảng 199$ ở thị trường Mỹ (trong video mình nói 299$, xin lỗi các bạn vì sự nhầm lẫn này).

Samsung chính thức trình làng kính thực tại ảo Gear VR​

Để sử dụng GearVR, bạn chỉ đơn giản là lắp điện thoại của chúng ta vào kính, một đầu điện thoại cắm vào cổng microUSB và đầu còn lại được giữ bằng ngàm khóa khá chắc nên kể cả khi đi hơi nhanh hay di chuyển đầu nhiều thì điện thoại của chúng ta cũng rất khó để rơi. Sau khi cắm vào, GearVR sẽ cài một ứng dụng khoảng 2MB lên điện thoại, sau đó tiếp tục dùng mạng cài thêm khoảng 5 thành phần khác nhau nữa trước khi bắt đầu sử dụng. Trong đó bao gồm cả kho nội dung cho thực tế ảo của Oculus, công ty con của Facebook.

Một khi đã cài và thiết lập xong, bạn có thể trải nghiệm những nội dung trên kính một cách dễ dàng. Chúng ta điều hướng bằng cách dùng touchpad ở cạnh bên phải kính, trên đó có cả nút back và tăng giảm âm lượng nên việc chạm vào màn hình là không còn cần thiết nữa. Cách điều khiển cực kỳ tiện lợi này chính là khác biệt lớn nhất của GearVR với các kính thực tại ảo đơn giản kiểu tự chế như Google Cardboard. Tất nhiên là với CardBoard các bạn có thể mua thêm tay cầm chơi game bên ngoài để điều khiển thêm nếu thích nhưng nó không thật tiện lợi bằng touchpad tích hợp sẵn.

Có rất nhiều bạn vẫn chưa hiểu thực tại ảo là gì, và đó không phải là lỗi của các bạn. Thực tại ảo là thứ rất khó hình dung cho đến khi chúng ta trải nghiệm được nó, hòa nhập vào nó. Lấy ví dụ khi xem một bộ phim nào đó, chúng ta chỉ thấy một khung cảnh, một góc nhìn duy nhất mà đạo diễn muốn mà thôi, còn trên trời, dưới đất, đằng sau lưng chúng ta thì không cách nào thấy được. Thực tại ảo ra đời là để giải bài toán này, nếu xem phim bình thường chỉ cho phép bạn coi 1 mặt của 4 bức tường trong một căn phòng thì thực tại ảo sẽ cho chúng ta thấy 3 bức tường còn lại (trái, phải, sau lưng người xem) và trần nhà, sàn nhà. Người ta gọi đó là hình ảnh 360 độ. Bạn có thể nghĩ đến Google Street View để dễ hình dùng, nhưng trên Street View thì chúng ta phải dùng các phím điều hướng để thay đổi góc nhìn còn trên kính thực tại ảo thì không cần, xoay hướng nào hình ảnh sẽ đổi theo hướng đó.

Vậy trải nghiệm trên kính GearVR này ra sao, cá nhân mình đánh giá nó ở mức khá, chưa xuất sắc như các kính tích hợp màn hình sẵn. Trên GearVR có một con lăn cho phép bạn thay đổi vị trí thấu kính xa gần phù hợp với mắt của chúng ta (cận nặng, cận nhẹ, tối đa 9 độ) nhưng mình vẫn thấy chưa thật sự hài lòng về chất lượng hiển thị, chỉ khi bạn căn chỉnh thật chính xác thì chất lượng mới nhỉnh hơn một chút nhưng sẽ rất khó để làm được điều đó. Hơn thế nữa, bản chất màn hình hiển thị hơi cong sẽ phù hợp hơn với cách hiển thị thực tế ảo, nó bảo đảm hình ảnh luôn sắc nét trong mọi góc, kể cả ở rìa. Tất nhiên, S6 và S6 Edge không phải là màn hình cong.

Về nội dung, đây chính là điểm yếu lớn nhất của thực tại ảo ở thời điểm này và là lý do để Samsung hợp tác với Oculus. Thực chất kể cả với Oculus thì nội dung cũng chỉ ở mức trung bình, dù có một số game cho chúng ta trải nghiệm, một số phim để xem nhưng chi phí tạo nên chúng vẫn quá cao nên các nội dung hay còn thiếu rất nhiều. Có lẽ với sự hỗ trợ của Google, GoPro, Apple, HTC, Valve cùng hàng loạt các nhà sản xuất tên tuổi khác thì những nội dung này sẽ bùng nổ ở nửa cuối năm nay. Trong trường hợp không có nội dung VR thì các bạn vẫn có thể dùng GearVR để xem phim bình thường.

Dù chưa thật sự xuất sắc nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm tốt hơn so với Google CardBoard thì GearVR thật sự là một lựa chọn hợp lý. Nó vẫn cho bạn những góc nhìn mới lạ, những trải nghiệm đắm chìm vào một phần khung cảnh, đóng vai trò góc nhìn của người thứ nhất chứ không còn là người thứ ba như xem phim trước giờ. Vì GearVR chế tạo riêng cho S6/S6 Edge nên cỡ nào thì nó cũng mang lại trải nghiệm tốt hơn so với Google Card Board nhiều thiết bị.

Các bạn cũng cần lưu ý là không phải ai cũng phù hợp với kính thực tế ảo, chúng ta nên thử kỹ trước kia mua. Mình cảm thấy hơi khó chịu nhẹ sau khi đeo khoảng nửa tiếng, một số bạn khác cảm thấy bình thường và một số người nhức đầu. Cũng như 3D, thử đi, rồi bạn mới biết.

Kính thực tế ảo GearVR

Thành phần chính của GearVR
Thành phần chính của GearVR là cụm này

Phía trên nút nút xoay thay đổi thấu kính xa hay gần
Phía trên nút nút xoay thay đổi thấu kính xa hay gần

Vặn ra xa nhất nó sẽ như vậy
Vặn ra xa nhất nó sẽ như vậy

Và đây là gần (sát mắt nhất)
Và đây là gần (sát mắt nhất)

Thấu kính nhìn từ bên trong
Thấu kính nhìn từ bên trong

Từ bên ngoài, một bên là ngàm giữ
Từ bên ngoài, một bên là ngàm giữ

Bên còn lại là cổng microUSB, cổng này không đóng vai trò sạc mà nó chỉ cấp điện để điện thoại đỡ hao pin
Bên còn lại là cổng microUSB, cổng này không đóng vai trò sạc mà nó chỉ cấp điện để điện thoại đỡ hao pin

Nhìn tổng thể bên ngoài
Nhìn tổng thể bên ngoài

Sản xuất ở Hàn Quốc
Sản xuất ở Hàn Quốc

Cổng microUSB dưới đáy để sạc
Cổng microUSB dưới đáy để sạc

Mặt dưới Samsung GearVR

Phần đệm trên GearVR khá dày và thoải mái khi đeo
Phần đệm trên GearVR khá dày và thoải mái khi đeo

Cảm biến kiểm tra xem có ai đeo kính không, không đeo sẽ tắt màn hình để tiết kiệm pin
Cảm biến kiểm tra xem có ai đeo kính không, không đeo sẽ tắt màn hình để tiết kiệm pin

Bên trong Samsung GearVR

Cạnh phải với touchpad và nút back
Cạnh phải với touchpad và nút back

Logo Samsung trên GearVR

Nơi gắn smartphone trên GearVR

Thứ Hai, 01/06/2015 09:15
31 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp