Nữ kỹ sư khôi phục ảnh trên iPhone bị hỏng ngay cả khi Apple đã ‘bó tay’

Theo một cuộc phỏng vấn của mạng lưới phát sóng công cộng Canada CBC với Jessa Jones, chủ cửa hàng sửa chữa công nghệ nổi tiếng iPadRehab có trụ sở tại Rochester, New York, thì người dùng vẫn hoàn toàn có thể lấy lại được những bức ảnh lưu trữ bên trong một chiếc iPhone bị hỏng, ngay cả khi Apple đã “bó tay” - một thông tin nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng iFan trên toàn thế giới.

“Trên thực tế, câu trả lời phổ biến nhất mà Apple thường đưa ra cho người dùng iPhone đó là không có cách nào để lấy lại hình ảnh của bạn từ iPhone nếu thiết bị không thể bật được nguồn. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không chính xác, tôi đã tự phục hồi thành công những bức ảnh được lưu trong hàng trăm chiếc iPhone đã “tắt thở” của mình”, Jessa Jones chia sẻ.

Jessa Jones, chủ cửa hàng sửa chữa công nghệ nổi tiếng iPadRehab có trụ sở tại Rochester

Ngoài ra nữ kỹ sư này cũng cho biết hầu hết các trường hợp hỏng hóc, trục trặc liên quan đến nước trên iPhone đều có thể phục hồi, con số này lên tới “khoảng 95%".

Hãy cùng xem Jessa Jones sẽ làm gì để lấy lại những bức ảnh từ một chiếc iPhone hỏng không thể lên nguồn.

Xác định tình trạng của thiết bị

Điều đầu tiên bạn phải làm đương nhiên vẫn sẽ là thông báo cho Apple về tình trạng của thiết bị. Các nhân viên Apple tại một cửa hàng hay trung tâm bảo hành Apple hoàn toàn có thể giúp bạn lấy lại ảnh cũng như dữ liệu trong thiết bị tùy thuộc vào mức độ hư hỏng thực sự của nó. Tuy nhiên như đã nói, nếu iPhone của bạn không thể bật nguồn, nhiều khả Apple sẽ khó có thể giúp gì nhiều được cho bạn trong trường hợp này. Và đây chính là lúc mà bạn phải xắn tay vào việc nếu không muốn dữ liệu của mình một đi không trở lại.

Đầu tiên nếu iPhone của bạn không thể bật được nguồn, cách tốt nhất để truy xuất những bức ảnh không được sao lưu lên đám mây là liên hệ với các cửa hàng sửa chữa công nghệ của bên thứ ba để xem họ có thể giúp gì không, bởi dù sao thì “còn nước còn tát”, thử hỏi qua ý kiến của những người thợ có chuyên môn sẽ không thừa chút nào.

Xác định tình trạng của thiết bị

Việc chọn cửa hàng sửa chữa iPhone cũng rất quan trọng, với tình hình những cửa hàng sửa chữa tiện tay “luộc” luôn đồ của khách hàng, hay không sửa được vẫn lấy tiền xuất hiện nhan nhản ở khắp mọi nơi. Do vậy, tốt nhất bạn nên đem thiết bị đến những trung tâm sửa chữa điện thoại quen thuộc hoặc có uy tín. Một gợi ý nhỏ là bạn nên tìm đến những trung tâm bảo hành “ủy quyền” của Apple. Đây là các cửa hàng của bên thứ ba có gắn mác "authorized", được Apple hỗ trợ trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự uy tín của những cửa hàng này.

Trường hợp tại cửa hàng của Jessa Jones, chi phí để khôi phục dữ liệu thành công từ một chiếc iPhone hỏng sẽ là 300 đô la. Đây là một mức giá không hề rẻ, nhưng cũng hoàn toàn có thể chấp nhận được bởi đôi khi dữ liệu hay những bức ảnh kỷ niệm thậm chí còn đáng giá hơn tiền.

iPhone

Jessa Jones đã làm gì để giải cứu những bức ảnh?

Trong một video phỏng vấn với CBC, Jessa Jones đã giải thích cụ thể cách thức cô thực hiện để lấy lại những bức ảnh từ chiếc iPhone đã bị hư hại do nước của một cặp vợ chồng tới từ Newfoundland, Canada.

Thực ra không có gì kỳ bí ở đây cả, Jones chỉ đơn giản là giúp cho iPhone bị hỏng hoạt động trở lại - hoặc ít nhất là đủ chức năng để lấy lại ảnh - bằng cách thay thế các bộ phận bị hỏng do nước tràn.

Khi iPhone có thể bật nguồn, nó sẽ hoạt động bình thường như trước khi bị hỏng và có thể trích xuất ảnh hay dữ liệu một cách dễ dàng.

Khi iPhone có thể bật nguồn, nó sẽ hoạt động bình thường như trước khi bị hỏng và có thể trích xuất ảnh hay dữ liệu một cách dễ dàng.

Nếu Jones không thể khiến những chiếc iPhone bật nguồn và hoạt động bình thường trở lại, nhiều khả năng những bức ảnh cũng sẽ không thể được “giải cứu”.

Một bài khảo sát thực hiện trên diễn đàn hỗ trợ của Apple đã tiết lộ thông tin rằng dữ liệu trên iPhone - như ảnh - sẽ được mã hóa và không thể trích xuất từ bộ lưu trữ của thiết bị khi nó không hoạt động, đơn giản là bởi để giải mã dữ liệu thì thiết bị sẽ buộc phải hoạt động.

Bạn có thể xem video đầy đủ về cách Jessa Jones có thể lấy lại những bức ảnh trong iPhone dưới đây:

Cách phòng tránh thất thoát dữ liệu trên iPhone

Chẳng có gì là cao siêu cả, cách đơn giản nhất là bạn hãy tải xuống và sử dụng Google Photos.

Google Photos là công cụ đơn giản, hiệu quả mà kinh tế nhất, có thể giúp bạn sao lưu tất cả ảnh và video trên thiết bị lên bộ nhớ đám mây của Google. Nó cung cấp cho bạn dung lượng lưu trữ đám mây không giới hạn cho ảnh và video, bạn có thể thiết lập tự động tải ảnh từ iPhone lên tài khoản đám mây Google Photos của mình.

Apple cũng có một dịch vụ tương tự như Google Photos có tên iCloud Photos, dịch vụ này sẽ sử dụng trực tiếp một phần bộ nhớ iCloud của bạn, trong đó, bạn sẽ chỉ nhận được 5GB dung lượng miễn phí, quá ít so với dung lượng không giới hạn trên Google Photos. Tất nhiên bạn cũng có thể trả tiền để có thêm dung lượng iCloud. Chọn sử dụng công cụ lưu trữ “chính chủ” nhưng phải trả thêm tiền, hoặc sử dụng công cụ của bên thứ ba nhưng miễn phí, tất cả tùy thuộc vào quyết định của bạn.

Google Photos là công cụ đơn giản, hiệu quả mà kinh tế nhất, có thể giúp bạn sao lưu tất cả ảnh và video trên thiết bị lên bộ nhớ đám mây của Google

Nếu chọn sử dụng Google Photos thì bạn cũng nên lưu ý rằng bộ nhớ miễn phí của nó sẽ tự động nén ảnh và video của bạn theo mặc định để sử dụng ít dung lượng hơn trong đám mây của Google, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị của hình ảnh cũng như video. Để lưu ảnh, video ở chất lượng ban đầu, Google Photos sẽ sử dụng bộ nhớ đám mây Google trên tài khoản đã đăng ký của bạn. Tài khoản của bạn sẽ nhận được 15GB dung lượng miễn phí trên bộ nhớ đám mây Google, con số này không phải là ít, nhưng cũng có thể bị lấp đầy khá nhanh nếu bạn chụp nhiều ảnh và video ở độ phân giải cao, tất nhiên cũng có thể mua thêm không gian lưu trữ từ Google nếu muốn.

Từ trải nghiệm cá nhân, sự khác biệt về chất lượng giữa bộ nhớ "chất lượng cao" miễn phí của Google Photos và bộ nhớ "chất lượng gốc" là không quá đáng kể.

Thứ Ba, 16/04/2019 21:44
53 👨 2.057
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ