Xác tàu Titanic dưới đáy biển sắp biến mất

Tàu RMS Titanic bị chìm xuống độ sâu hơn 3.657 m bên dưới mặt nước vào ngày 15/4/1912 khi đang trên đường tới New York. Con tàu bị va vào núi băng trôi cách Newfoundland khoảng 643 km khiến 1.517 người thiệt mạng.

Vào ngày 1/9/1985, xác của tàu được Hải quân Mỹ tình cờ phát hiện trong một nhiệm vụ bí mật thời Chiến tranh Lạnh.

Sau nhiều năm nằm ở độ sâu hơn 3,2 km dưới mặt biển, xác tàu Titanic đang bị phân hủy nhanh chóng do dòng hải lưu, nước biển và vi khuẩn ăn kim loại. Xác tàu có thể biến mất sau vài chục năm nữa.

Video cho thấy những hình ảnh về xác tàu Titanic do đội thám hiểm từ Viện Hải Dương học Woods Hole (Mỹ) quay lại. Nguồn: THE TELEGRAPH

Nhà sinh vật học vi khuẩn Lori Johnston cho biết, một nhóm vi khuẩn mang tên Halomonas titanicae đang gặm nhấm thép từ xác tàu đắm. Chúng khiến trên xác tàu hình thành cấu trúc giống thạch nhũ gọi là rusticle.

Những cột rusticle ở mạn trái tàu Titanic do vi khuẩn tạo ra. Ảnh: Lori Johnson.
Những cột rusticle ở mạn trái tàu Titanic do vi khuẩn tạo ra. Ảnh: Lori Johnson.

Dựa trên thước phim thám hiểm mới nhất, Henrietta Mann - nhà khoa học đồng phát hiện loại vi khuẩn trên vào năm 2010, cho biết xác tàu Titanic chỉ tồn tại 30 năm nữa trước khi biến mất. Tốc độ phân hủy của xác tàu tăng lên khi các tầng trên của tàu đổ nát. Quá trình phá hủy tiếp nối từ tầng này tới tầng khác, một tầng ở phía trên hư hỏng sẽ sụp đổ lên tầng tiếp theo.

Hình ảnh về phần mũi tàu Titanic được ghi lại trong chuyến thám hiểm vào tháng 8/2019. Ảnh: Atlantic Productions.
Hình ảnh về phần mũi tàu Titanic được ghi lại trong chuyến thám hiểm vào tháng 8/2019. Ảnh: Atlantic Productions.

Phòng của thuyền trưởng Edward Smith, một trong những khu vực nổi tiếng nhất của xác tàu đã bị phá hủy. Các video vào năm 1996 cho thấy đồ đạc bên trong phòng ở mạn bên phải của tàu Titanic vẫn có thể nhìn thấy rõ. Nhưng hiện nay, căn phòng đã rơi xuống sâu bên trong xác tàu.

Theo sử gia chuyên nghiên cứu tàu Titanic Parks Stephenson, khu vực phân hủy mạnh mẽ nhất là mạn bên phải của tàu Titanic, toàn bộ sàn và các phòng ngủ lớn đã sụp đổ.

Thứ Sáu, 23/06/2023 16:19
52 👨 400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học