Vụ nổ dẫn tới thảm kịch tàu lặn Titan đã xảy ra thế nào?

Ngày 22/6, Chuẩn Đô đốc lực lượng Tuần duyên Mỹ John Mauger cho biết chiếc tàu lặn Titan chở 5 người khám phá xác tàu đắm Titanic hôm 18/6 đã gặp phải một "vụ nổ thảm khốc" và bị phá hủy trong thời gian tính bằng mili giây.

Các mảnh vỡ từ phần đuôi của tàu lặn Titan đã được tìm thấy ở cách Titanic khoảng 500m bởi một phương tiện điều khiển từ xa dưới nước (ROV).

Vẫn còn quá sớm để kết luận vụ nổ đã xảy ra khi nào nhưng dựa vào các mảnh vỡ, có thể thấy tàu Titan đã trải qua một "vụ nổ thảm khốc". Hiện nỗ lực tìm kiếm vẫn đang được tiến hành để tìm thêm manh mối xâu chuỗi các sự kiện.

Cấu tạo của tàu Titan. Đồ họa: OceanGate.
Cấu tạo của tàu Titan. Đồ họa: OceanGate.

Tàu lặn Titan có kích thước 6,7 m x 2,8 m x 2,5 m, nặng 10.432 kg, được làm từ sợi carbon và titan. Titan được thiết kế để chở một người lái và 4 hành khách. Tàu có thể di chuyển ở tốc độ tối đa 5,556 km/h và lặn xuống độ sâu 4.000 m dưới mực nước biển.

Khoang kháng áp của tàu Titan là cấu trúc đặc biệt hình ống. Trong khoang không có ghế, hành khách phải ngồi bệt trên một sàn phẳng. Họ quan sát mọi thứ bên ngoài qua một ô cửa kính hoặc các màn hình kết nối với camera độ phân giải cao xung quanh.

Tàu được điều khiển bằng tay cầm PlayStation và gửi tin nhắn thông qua hệ thống định vị thủy âm (USBL) để liên lạc với tàu mẹ.

Tàu Titan lặn xuống đại dương. Ảnh: OceanGate.
Tàu Titan lặn xuống đại dương. Ảnh: OceanGate.

Ở khu vực xác tàu Titanic nằm ở độ sâu 3.800m, áp suất nước biển đạt tới mức gấp 380-400 lần áp suất khí quyển trên bề mặt Trái đất, tức gần 6.000 psi. Áp suất này khiến mỗi m2 trên thân tàu Titan chịu sức ép khoảng 4.200 tấn. Dưới sức ép đó bất kỳ khiếm khuyết nào ở thân tàu hay sự cố nào đều có thể khiến cấu trúc tàu bị sụp đổ và lập tức bị ép bẹp thành nhiều mảnh.

Theo chuyên gia, thân tàu Titan có thể bị hư hỏng khi nó phải chịu áp suất cao dưới lòng biển và dẫn đến vụ nổ.

Nhà hải dương học Bob Ballard cho rằng, vụ nổ của tàu lặn tạo ra một lực rất lớn và xé nhỏ mọi thứ theo đúng nghĩa đen.

Theo Scientific American, "vụ nổ thảm khốc" đã khiến tàu lặn Titan bị xé nát trong vài mili giây (mỗi mili giây bằng 1/1.000 giây). Khi tàu nổ, những người ở trong khu vực điều áp, sẽ thiệt mạng gần như ngay lập tức.

Giáo sư Roderick Smith tại Đại học Hoàng gia (Anh) cho biết, nguyên nhân của vụ việc đau lòng này có thể là do thân tàu có vấn đề.

Tuy các mảnh vỡ của con tàu vẫn tiếp tục được tìm kiếm để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ nhưng có thể khó xác định được nguyên nhân chính xác vì sức mạnh thảm khốc của vụ nổ.

Thứ Sáu, 23/06/2023 15:10
54 👨 1.506
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học