10 sự thật thú vị về con tàu Titanic huyền thoại ít được biết đến

Dù đã chìm dưới lòng đại dương hơn 100 năm nhưng con tàu Titanic huyền thoại vẫn ẩn chứa nhiều bí ẩn.

1. 700 hành khách hạng ba phải dùng chung hai bồn tắm

Bộ phim Titanic đã làm cho khoang hạng ba trên tàu Titanic - con tàu cao cấp nhất thế giới lúc bấy giờ - giống như một nơi xa xỉ. Nhưng thực tế không phải chỗ nào trên Titanic cũng lộng lẫy như trên phim, khoảng từ 700 đến 1.000 khách hàng ở khoang hạng ba phải dùng chung 2 bồn tắm trong suốt hành trình.

2. Ban nhạc của con tàu đã chơi nhạc cho đến phút cuối cùng

Ban nhạc của con tàu đã chơi nhạc cho đến phút cuối cùng

Tất cả thành viên ban nhạc đã ở lại chơi nhạc trong hơn 2 giờ sau khi tàu va vào tảng băng trôi để trấn an khách hàng và chìm cùng con tàu. Chi tiết này cũng đã được tái hiện lại trong phim Titanic.

3. Bộ phim năm 1997 có chi phí sản xuất cao hơn cả chi phí đóng tàu Titanic thật

Vào thời điểm khánh thành, Titanic là con tàu lớn nhất và sang trọng nhất có giá ước tính khoảng 7,5 triệu đô la vào năm 1912, khoảng 220 triệu đô la ngày nay. Trong khi đó, bộ phim về thảm họa của con tàu này vào năm 1997 có kinh phí là 200 triệu đô la, tương đương khoảng 360 triệu đô la ngày nay.

4. Một người sống sót đã đóng phim về chính thảm kịch này

Một người sống sót đã đóng phim về chính thảm kịch này

Nữ diễn viên Dorothy Gibson, một người sống sót trên tàu Titanic đã đóng vai chính trong bộ phim kịch câm về thảm kịch này có tên "Saved From the Titanic" (Được cứu sống từ tàu Titanic). Trong phim cô thậm chí còn mặc lại chính bộ áo từng mặc vào ngày thoát nạn.

5. Nhân viên tàu không có ống nhòm để phát hiện tảng băng trôi

Ống nhòm của con tàu được khóa bên trong một chiếc tủ mà không ai tìm thấy được chìa khóa. Do thuyền phó của con tàu bị thay thế vào phút cuối và người nay đã quên không giao lại chìa khóa.

Vì vậy, nhân viên trên tàu chỉ có thể quan sát bằng mắt thường khiến việc phát hiện tảng băng trôi quá muộn. Đây là nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra.

Vào năm 2010, chiếc chìa khóa lịch sử đã được bán đấu giá với giá hơn 130.000 đô la.

6. Con tàu Titanic đã gặp phải bi kịch ngay từ quá trình xây dựng

Con tàu Titanic đã gặp phải bi kịch ngay từ đầu

Trong quá trình xây dựng còn tàu Titanic, 8 người đã bị chết nhưng chỉ có 5 người trong số họ được biết đến: Samuel Scott, John Kelly, William Clarke, James Dobbin và Robert Murphy.

7. Người giàu nhất thế giới bấy giờ cũng mất mạng trên tàu

John Jacob Astor IV là một tỷ phú giàu có số tài sản giá trị ước tính khoảng 150 triệu đô la, tương đương 3,5 tỷ đô la theo tỷ giá ngày nay, được cho là giàu nhất thế giới vào thời điểm bấy giờ.

Astor đã lên con tàu xấu số để trở về nhà sau tuần trăng mật kéo dài một tháng với người vợ mới cưới của mình. Sau sự cố, thi thể của Astor là một trong số ít những người được tìm thấy ở Đại Tây Dương. Khi đó, người ta đã tìm thấy trong túi của ông 2.440 đô la (khoảng 60.000 đô la ngày nay).

8. Mọi kỹ sư trên tàu Titanic đều thiệt mạng

25 kỹ sư trên Titanic đã ở lại cố gắng giữ điện và máy bơm hoạt động trong khi tàu chìm. Đài phát tín hiệu báo nạn cũng được họ duy trì cho đến vài phút trước khi con tàu bị chìm. Không ai trong số họ sống sót.

9. Đã có ít nhất 13 cặp đôi tổ chức tuần trăng mật trên tàu Titanic.

Theo sách Titanic Love Stories, đã có ít nhất 13 cặp đôi tổ chức tuần trăng mật trên tàu định mệnh đó.

10. Người sống sót cuối cùng đã qua đời vào năm 2009

Millvina Dean chỉ là cô bé sơ sinh chỉ mới 2 tháng tuổi khi con tàu Titanic bị chìm vào năm 1912. Khi sự cố xảy ra, bà được quấn trong một chiếc bao tải và hạ xuống một chiếc xuồng cứu sinh. Bà đã được cứu sống và là người sống sót cuối cùng trên con tàu Titanic. Bà qua đời vào năm 2009, ở tuổi 97.

Chủ Nhật, 14/05/2023 08:44
31 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học