Khám phá 12 kỳ quan bí ẩn nằm sâu dưới đại dương mà ít người đến

Đại dương chiếm tới 70% diện tích bề mặt hành tinh Trái Đất, nhưng có thể chúng ta chỉ mới thăm dò và nghiên cứu được khoảng 5%. Điều đó đồng nghĩa rằng ẩn sâu dưới những tầng nước thăm thẳm là một thế giới rất khác, chứa đựng vô vàn điều huyền bí, cũng như những kỳ quan mà ai cũng ước ao được một lần chiêm ngưỡng.

Chúng tôi đã chọn ra 12 kỳ quan bí ẩn nằm sâu dưới đại dương mà ít người đến. Dĩ nhiên, đó chỉ là một trong số tất cả mà thôi và thậm chí chúng tôi không thể đoán chính xác được những gì nằm ẩn sâu bên dưới. Hãy cùng khám phá những bí mật đã được các nhà khoa học phát hiện trong thời gian qua trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hố xanh khổng lồ - Cộng hòa Belize

Hố xanh khổng lồ - Cộng hòa Belize© Cntraveler

Hố xanh khổng lồ (Great Blue Hole) là một tạo vật tự nhiên độc nhất vô nhị với hình dáng một đường tròn hoàn hảo, được bao quanh bởi các dải san hô. Đây là một trong những chiếc hố lớn nhất thế giới với chiều sâu lên đến 120m và diện tích bề mặt tương đương 10 sân bóng đá.

Nó nằm ở phía đông Belize, cách quốc gia ven biển này khoảng 100km. Theo các nhà khoa học, Great Blue Hole vốn được hình thành từ một hệ thống hang động đá vôi tồn tại trong suốt kỷ băng hà, cách ngày nay khoảng 65 triệu năm. Khi đó, mực nước biển còn thấp hơn bây giờ rất nhiều.

Nhà thám hiểm Jacques Cousteau đã khám phá ra nơi này. Năm 1971, nơi đây được đánh giá là một trong 10 địa điểm lý tưởng nhất trên thế giới để đi lặn - nơi thu hút đông đảo những thợ lặn, khách du lịch muốn khám phá.

2. Mảng kiến tạo – Ireland

Mảng kiến tạo – Ireland

Mảng kiến tạo© ALEX MUSTARD

Do bởi sự dịch chuyển xa nhau của hai mảng kiến tạo Bắc Mỹ và Á – Âu, khoảng cách giữa hai châu lục này đang ngày càng được mở rộng. Hiện tượng kỳ diệu này chỉ quan sát được khi lặn xuống tận đáy biển sâu, tuy nhiên bạn cũng có thể chiêm ngưỡng qua những tấm hình của các nhiếp ảnh gia đã từng ghé thăm nơi đây.

Nhà sinh học biển Alexander Mustard cho rằng kỳ quan bí ẩn nơi đây "không thể tin được". Tốc độ chuyển động của mảng kiến tạo này khoảng 2,5cm/năm. Rãnh nứt Silfra nằm ở phía nam Ireland trở thành một địa điểm không thể tuyệt vời hơn để những người ưa mạo hiểm trải nghiệm cảm giác bơi giữa hai châu lục

3. Stonehenge dưới lòng hồ Michigan

Stonehenge dưới lòng hồ Michigan© www.zmescience.com

Năm 2007, nhà khảo cổ học dưới nước Mark Holley cùng cộng sự của mình là Brian Abbot tại trường Đại học Tây Bắc Michigan (Mỹ) đã tình cờ phát hiện ra địa điểm kỳ bí và ma mị này ở độ sâu 12m dưới đáy hồ Michigan.

Sau những khám phá chuyên sâu, giới chuyên gia cũng phát hiện ra một tảng đá nằm ngoài vòng tròn có tạc hình voi răng mấu - một loài voi có họ xa với voi ma mút sống ở Bắc và Trung Mỹ cách đây hơn 10.000 năm. Cho tới nay, nguồn gốc thật sự của bãi đá cổ tương tự như Stonehenge này vẫn là bí ẩn lớn với các nhà khoa học.

4. Thành phố huyền thoại Heracleion, Ai Cập

Thành phố huyền thoại Heracleion, Ai Cập

Thành phố huyền thoại Heracleion© Hoferichter & Jacobs

Năm 2000, nhà khảo cổ học dưới nước Franck Goddio cùng đoàn thám hiểm đã vô tình phát hiện ra thành phố ẩn dưới nước Địa Trung Hải - Heracleion bị chôn giấu khoảng hơn 1.200 năm. Thành phố huyền thoại này hiện nằm ở độ sâu 50m, cách bờ biển Ai Cập khoảng 6,5km.

Truyền thuyết kể rằng, Hercules từng viếng thăm nơi đây và tên của vị anh hùng Hy Lạp này đã được đặt cho thành phố. Cho tới nay, các nhà khảo cổ học đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra nhiều lời giải đáp có giá trị về sự tồn tại của Heracleion.

Sau khi loại bỏ hết đất cát, các thợ lặn phát hiện thành phố cổ này vẫn trong tình trạng tốt - nhiều bức tượng pharaoh khổng lồ, hàng trăm tượng thần nhỏ, một bức tượng nhân sư, 64 tàu cổ, 700 mỏ neo, các khối đá khắc chữ Hy Lạp và Ai Cập cổ đại. Điều này cho thấy phần nào sự sầm uất trong giao thương thời xưa ở Heracleion.

5. Kim tự tháp dưới biển Yonaguni – Nhật Bản

Kim tự tháp dưới biển Yonaguni – Nhật Bản

Kim tự tháp dưới biển Yonaguni© diveplanit.com

Kim tự tháp dưới biển Yonaguni là một trong những địa điểm huyền bí nhất của Nhật Bản. Nó được phát hiện tình cờ vào năm 1987 khi một nhóm thợ lặn chuyên nghiệp đang trên hành trình thăm thú lòng biển gần đảo Yonaguni ở Nhật Bản.

Kim tự tháp được tạo nên bởi các bậc thang đá với những kích cỡ khác nhau, có bề mặt bằng phẳng và vuông vức. Theo đánh giá của các chuyên gia, tuổi của kim tự tháp có thể lên tới 10.000 năm. Một trong những bức tường của kim tự tháp có phương thẳng đứng sâu xuống khoảng 27m.

Xem thêm: 11 hiểu lầm phổ biến nhất mà hàng tỉ người trên thế giới vẫn tin sái cổ

6. Sông ngầm dưới đáy Biển Đen

Sông ngầm dưới đáy Biển Đen

Sông ngầm dưới đáy Biển Đen© Anatoly Beloshchin

Dòng sông kỳ bí dưới nước này đã được tìm thấy bởi các nhà khoa học Anh. Với chiều rộng 1km và độ sâu có thể đạt tới 35m, nếu đây là một dòng chảy trên đất liền thì nó sẽ trở thành con sông lớn thứ 6 của thế giới. Thậm chí, dòng sông này còn có cả những thác nước và xoáy nước không khác gì những dòng sông trên bờ.

Theo các nhà khoa học, sự tồn tại của sông ngầm dưới đáy Biển Đen có thể được giải thích bằng dòng nước mặn chảy từ biển Marmara vào biển Đen hàng trăm năm trước.

7. Thành phố cổ Shicheng, Trung Quốc

Thành phố cổ Shicheng, Trung Quốc

Thành phố cổ Shicheng© National Geographic

Thành phố cổ chìm sâu dưới nước hồ Thiên Đảo, Trung Quốc này được xây dựng từ thời Đông Hán (khoảng năm 25 - 200) từng khiến cho các nhà khảo cổ kinh ngạc bởi vẻ đẹp của chúng. Năm 1959, chính phủ đã quyết định xây dựng một nhà máy thủy điện tại đây, thành phố cổ Shicheng đã bị nhấn chìm dưới nước khi thung lũng chứa nó biến thành một hồ nhân tạo. Và một ngày nọ nó đột nhiên biến mất.

Sau khi được tìm thấy cả thành phố bị ngập lụt nên thành phố cổ Shicheng bị chìm nghỉm dưới nước. Dù nằm ở độ sâu từ 26 - 40m dưới đáy hồ cách đây hơn nửa thế kỷ nhưng công trình kiến trúc này gần như còn nguyên trạng, không bị hư hại nhiều, ngay cả dầm gỗ và cầu thang cũng còn nguyên.

8. Bảo tàng điêu khắc dưới nước

Bảo tàng điêu khắc

Bảo tàng điêu khắc dưới nước© underwatersculpture

Bảo tàng độc đáo này được sáng tạo bởi nhà điêu khắc người Anh Jason deCaires Taylor với mong muốn nhấn mạnh vào vấn đề bảo tồn hệ sinh thái với sinh vật biển. Nằm dưới đáy biển Carribean, cách không xa quốc đảo Grenada, bảo tàng này đã mở cuộc triển lãm đầu tiên vào năm 2006.

Từ năm 2015, bảo tàng điêu khắc Atlantico này đã mở cửa cho các du khách có nhu cầu ghé thăm. Bảo tàng hiện có hơn 65 hiện vật và con số đang không ngừng được tăng lên. Đây không chỉ là một dự án giàu tính nhân văn mà nó còn trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái đại dương; bởi chúng như 1 căn nhà để các sinh vật biển tới trú ngụ và phát triển.

9. "Black smokers - Luồng khói đen bí ẩn"

"Black smokers - Luồng khói đen bí ẩn"© livescience.com

Miệng núi lửa nằm sâu dưới đáy biển này được hình thành từ sự kết hợp giữa nước biển và mắc-ma. Những miệng phun thủy nhiệt phóng ra dòng nước nóng có thể đạt tới 370°C. Chúng được gọi là “Black smokers - những luồng khói đen” vì có màu đen sệt do rất giàu khoáng chất.

Vào năm 2008, tổng cộng có 5 cột khói đen được phát hiện tại Vòng Bắc Cực nằm giữa Na Uy và Greenland. Cột cao nhất có thể bằng một tòa nhà 4 tầng, khiến nó trở thành một trong những hố phun thủy nhiệt lớn nhất thế giới.

10. Mực khổng lồ ở vịnh Mexico

Mực khổng lồ ở vịnh Mexico© Peter Etnoyer/YouTube

Sinh vật kỳ dị không khác gì đến từ ngoài hành tinh này đã được nhìn thấy lần đầu tiên vào năm 1907 nhưng mãi đến năm 1988, hình ảnh về nó mới được camera ghi lại. Loài vật này xuất hiện chủ yếu ở vịnh Mexico có cơ thể dài tới 8m, sở hữu xúc tu dài gấp 5-20 lần cơ thể. Do bởi mực tay dài rất khó bắt nên cho tới giờ thông tin về loài mực này vẫn còn khiến giới khoa học đau đầu tìm kiếm.

11. Động cơ của Apollo 11 ở Đại Tây Dương

Động cơ của Apollo 11 ở Đại Tây Dương© Popular Mechanics

Năm 2013, nhà sáng lập của Amazon, Jeff Bezos, đã tìm được các mảnh vỡ của 2 động cơ tên lửa đẩy từ con tàu Apollo 11 nổi tiếng. Là những bộ phận của con tàu vũ trụ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng, chúng đã nằm sâu dưới đáy Đại Tây Dương từ năm 1969 mà không một ai biết tới.

12. Xác tàu Titanic

Xác tàu Titanic

Tàu Titanic© National Geographic

Câu chuyện bi thảm về số phận ngắn ngủi của con tàu Titanic đã gây xúc động cho nhân loại trên toàn thế giới. Ngày nay, có rất nhiều giả thiết cũng như lời đồn đoán xung quanh sự kết thúc của con tàu huyền thoại này.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đó là con tàu xấu số này đã đâm vào một tảng băng trôi vào lúc 23 giờ 40 phút, ngày 14 tháng 4 năm 1912. Cuộc va chạm đã đánh dấu chấm hết cho cuộc đời của tàu Titanic và ghi vào lịch sử hàng hải thế giới - thảm họa nghiêm trọng nhất từ trước tới nay.

Trong quá trình đắm, xác tàu Titanic đã bị vỡ đôi. Hiện giờ, chúng nằm cách nhau khoảng 600m, ở độ sâu 3,8 km dưới đáy biển Bắc Băng Dương.

Xem thêm: 8 địa điểm bỏ hoang nổi tiếng thế giới khiến bạn phải rùng mình

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 26/12/2017 14:27
3,77 👨 8.455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ