Vì sao trên mặt ghế nhựa lại có một lỗ nhỏ hình tròn chứ không phải hình nào khác?

Chiếc ghế nhựa đã quá quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trên chiếc ghế nào cũng có một lỗ tròn, chúng ta vẫn sử dụng nó khi cần dùng tới chiếc ghế nhựa nhưng không mấy ai thắc mắc về sự tồn tại của nó.

Vậy tại sao trên ghế nhựa lại nhất định phải có một lỗ?

Lỗ tròn trên nghế nhựa

Nếu được hỏi câu hỏi này, chắc chắn nhiều người sẽ đưa ra câu trả lời: để cho dễ cầm, dễ vận chuyển. Đây đã phải là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này.

Thực ra mục đích xuất hiện lỗ trên ghế của các nhà sản xuất liên quan tới áp lực khí. Nếu như không có một lỗ trên mặt ghế thì khi xếp áp lực không khí sẽ khiến chúng bị dính chặt vào nhau rất khó để tháo rời từng chiếc và khó để xếp gọn gàng, vững chắc.

Điều này nhắc chúng ta nhớ tới thí nghiệm vật lý "bán cầu Magdeburg" đã được học trước đây. 16 con ngựa, chia làm hai nhóm, kéo hết sức mà vẫn không tách được hai bán cầu bằng đồng ăn khít với nhau và được hút hết không khí bên trong.

Tuy không gian giữa hai ghế xếp lên nhau không tạo ra môi trường chân không nhưng trước khi bị kéo ra thì áp lực giữa hai ghế sẽ giảm tạo ra hiệu ứng tương tự. Chính vì vậy, cần một lỗ hở để làm mất đi hiệu ứng này.

Lỗ thông khí ở mặt ghế giúp chống lại hiệu ứng chân không.Lỗ thông khí ở mặt ghế giúp chống lại hiệu ứng chân không.

Nhưng tại sao phải là lỗ hình tròn mà không phải hình vuông, hình chữ nhật?

Đối với lỗ hình vuông, hay bất kỳ lỗ có hình có góc nhọn nào khác, phần lớn áp lực đều tập trung ở góc cạnh. Nên khi chịu áp lực nó sẽ dễ dàng bị nứt, ảnh hưởng tới độ bền của ghế và độ an toàn cho người sử dụng.

Ghế nhựa

Sao chỉ có duy nhất một lỗ? Một lỗ không to, không nhỏ cũng đủ để thông khí. Nếu lỗ quá to sẽ ảnh hưởng tới cường độ kết cấu khiến chiếc ghế bị yếu đi, dễ bị vỡ. Nếu lỗ quá nhỏ, ngón tay của chúng ta sẽ không thể nhét vừa gây khó khăn trong khi sử dụng.

Thứ Sáu, 28/10/2016 16:08
31 👨 2.472
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học