Vì sao con người chỉ ở trong tàu ngầm tối đa 90 ngày, nhưng có thể ở bên ngoài không gian 6 tháng hoặc hơn?

Con người khó có thể ở trong tàu ngầm hơn 90 ngày, vì điều kiện quá khắc nghiệt nhưng lại có thể ở lại trong không gian sáu tháng thậm chí lâu hơn.

Môi trường tàu ngầm

Tàu ngầm

Các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể ở dưới nước trong ba tháng, còn tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel chỉ có thể chìm trong vài ngày sau đó phải nổi lên để lấy không khí cho động cơ.

Khi ở trong tàu ngầm, con người phải đối mặt điều kiện rất khắc nghiệt. Đầu tiên là không khí rất khan hiếm, thậm chí là có thể bị nhiễm độc.

Tàu ngầm thường di chuyển ở độ sâu vài trăm mét nên phải chịu áp suất nước cực cao. Khi đó, không khí bên trong tàu ngầm sẽ bị nén thành một khối rất đặc nếu không có biện pháp đặc biệt. Con người không thể thở bình thường trong điều kiện đó.

Kính tiềm vọng

Khi ở trong tàu ngầm, mọi người phải làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi trong một không gian chật hẹp, hầu như không có cửa sổ nhìn ra ngoài, nếu có cũng chỉ có một màu đen của đáy biển. Chỉ khi ở gần mặt biển, kính tiềm vọng mới cho tầm nhìn bên ngoài. Điều này khiến con người ở trong tàu ngầm sẽ dễ bị mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tức ngực và căng thẳng tâm lý.

Môi trường trong không gian

Còn với môi trường ngoài không gian, con người phải đối mặt với nhiều rủi ro và hạn chế, chẳng hạn như bức xạ cao, mất cân bằng trọng lực, điều kiện môi trường khắc nghiệt,...

Sự mất cân bằng trọng lực trong môi trường vũ trụ khiến các phi hành gia sẽ mất đi cảm giác cân bằng tương ứng trong không gian, và cơ thể họ không thể chịu được lực hấp dẫn của chính mình. Vì vậy, để duy trì sức khỏe của cơ và xương, các phi hành gia phải vận động nhiều.

Trong không gian

Không khí và nước trong không gian được đưa từ Trái đất vào nên cũng rất hạn chế. Chuỗi cung ứng này rất mong manh và nếu có vấn đề, các phi hành gia sẽ phải đối mặt với mối nguy hiểm hiện hữu nghiêm trọng.

Các phi hành gia ở trong vũ trụ sẽ không có không khí mới khiến gia tăng căng thẳng tâm lý, dẫn đến các vấn đề về cảm xúc như trầm cảm và lo lắng.

Như vậy, thủy thủ đoàn của tàu ngầm dưới lòng biển sâu sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn, môi trường của họ khắc nghiệt hơn, không gian sinh hoạt của thủy thủ đoàn bị hạn chế nhiều hơn và không thể quan sát bên ngoài nên thủy thủ đoàn dễ bị ảnh hưởng đến tâm lý. Vì vậy, con người không thể ở trong tàu ngầm quá 90 ngày. Còn ở ngoài không gian dù cung có nhiều hạn chế, môi trường cũng khắc nghiệt nhưng các phi hành gia có thể nhìn thấy cảnh đẹp bên ngoài cửa sổ của tàu vũ trụ trong không gian giúp giải tỏa tâm lý.

Chủ Nhật, 11/06/2023 08:36
12 👨 759
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học