Tuyến cáp dài 4.300 km truyền tải điện sạch xuyên biển

Chính quyền Lãnh thổ Bắc Australia mới đây đã phê duyệt Australia - Asia Power Link, dự án truyền tải năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới.

Australia - Asia Power Link do công ty Australia SunCable phụ trách, sẽ đưa điện mặt trời từ Australia đến Singapore thông qua tuyến cáp dài 4.300 km. Singapore chật chội và đang tìm cách chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, còn lãnh thổ Bắc Australia có không gian rộng và nhiều nắng. Dự án mới sẽ kết nối hai địa điểm này.

Minh họa dự án Australia - Asia Power Link. Ảnh: SunCable
Minh họa dự án Australia - Asia Power Link. Ảnh: SunCable

Chính quyền Lãnh thổ Bắc Australia cũng đã phê duyệt về môi trường cho việc xây dựng trang trại năng lượng mặt trời quy mô lớn tại Powell Creek với công suất phát điện sạch lên tới 10 GW. Điều này cũng mở đường cho việc xây dựng đường dây truyền tải trên cao dài 800 km giữa trang trại điện mặt trời và vùng Murrumujuk gần Darwin.

Một cơ sở sẽ chuyển đổi từ dòng điện một chiều cao thế sang dòng điện xoay chiều cao thế để cung cấp khoảng 4 GW điện xanh 24/7 cho khách hàng công nghiệp tại Darwin. Dự án cũng đặt mục tiêu truyền 1,75 GW điện đến Singapore qua 4.300 km cáp ngầm.

Để có thể thực sự triển khai dự án Australia - Asia Power Link, SunCable vẫn còn một số rào cản lớn phải vượt qua bao gồm đàm phán về việc sử dụng đất với các chủ sở hữu, thỏa thuận với các cơ quan quản lý khác dọc theo tuyến cáp và tìm kiếm nguồn tài trợ.

Nếu suôn sẻ, dự kiến việc truyền tải điện sạch sẽ bắt đầu vào đầu những năm 2030. Mục tiêu cuối cùng của dự án là sản xuất tới 20 GW điện mặt trời và tích trữ điện trong hệ thống pin 36 - 42 GWh tại chỗ.

Thứ Bảy, 20/07/2024 09:11
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học