Lò phản ứng hạt nhân mini trên xe container cung cấp năng lượng sạch cho vùng hẻo lánh

Công ty khởi nghiệp Nano Nuclear Energy đang phát triển lò phản ứng hạt nhân dạng module (SMR) nhỏ, có thể được vận chuyển trên xe container để đưa năng lượng sạch tới những vùng hẻo lánh.

Lò phản ứng mini của Nano Nuclear Energy có thể đặt vừa trên xe container. Ảnh: Nano Nuclear Energy
Lò phản ứng mini của Nano Nuclear Energy có thể đặt vừa trên xe container. Ảnh: Nano Nuclear Energy

Lò phản ứng mini này sử dụng nhiên liệu uranium độ giàu thấp (Haleu) chứa 20% uranium, hàm lượng cao hơn nhiên liệu sử dụng trong lò phản ứng thông thường nhưng cho phép SMR hoạt động hiệu quả hơn và tăng tuổi thọ của thiết bị.

Hiện nay, Nano Nuclear Energy đang bắt tay vào sản xuất Haleu ở cơ sở của họ tại Mỹ và thiết kế lò phản ứng phiên bản thứ hai mang tên Zeus.

Nano Nuclear tập trung vào vận hành lò phản ứng với mức độ can thiệp ít nhất, đảm bảo hoạt động trơn tru và an toàn.

Các thành phần của toàn bộ hệ thống lò phản ứng có thể lắp vừa xe container chở hàng tiêu chuẩn, dễ dàng vận chuyển tới những địa điểm hẻo lánh để cung cấp năng lượng sạch với công suất dưới 20 megawatt (MW).

Ngoài sản xuất điện, lò phản ứng mini cũng có thể sử dụng để khai thác nhiệt sinh ra trong phản ứng phân hạch và dùng cho nhiều ứng dụng trực tiếp.

Theo Nano Energy, phiên bản thu nhỏ của lò phản ứng hạt nhân phân hạch này có thể góp phần giảm khí thải chứa carbon và giảm bớt chi phí xây dựng. Thông thường, nhà máy điện hạt nhân được xây với quy mô lớn để giảm chi phí sản xuất năng lượng nhưng cần chi phí lớn và thời gian lắp đặt trước khi cơ sở bắt đầu vận hành.

Thứ Sáu, 08/03/2024 16:25
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học