Mỹ thành công truyền 1.6 kW điện không dây qua khoảng cách 1km bằng vi sóng

Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ (U.S. Naval Research Laboratory - NRL) đã thực hiện thành công truyền 1.6 kW điện không dây qua khoảng cách 1km bằng cách sử dụng vi sóng (microwave).

Ý tưởng về truyền điện không dây đã có từ lâu. Nguyên tắc truyền điện không dây diễn ra khá đơn giản. Điện năng sẽ được chuyển đổi thành vi sóng, sau đó được hội tụ thành chùm tia và “bắn” đến đầu thu, thiết bị được chế tạo từ những thành phần gọi là rectenna (ăng ten chỉnh lưu). Khi vi sóng được “bắn” và tác động đến rectenna, các phần tử sẽ tạo ra dòng điện 1 chiều DC.

Thiết bị truyền vi sóng hướng về phía ăngten thu nhận. Ảnh: NRL
Thiết bị truyền vi sóng hướng về phía ăngten thu nhận. Ảnh: NRL

Đội ngũ NRL đã sử dụng chùm tia vi sóng 10 GHz và thiết lập thử nghiệm truyền điện không dây ở 2 địa điểm: U.S. Army Research Field ở Blossom Point, Maryland và HUSIR (Haystack Ultra Wideband Satellite Imaging Radar) ở MIT tại Massachusetts.

Tần số 10 GHz được chọn vì có thể truyền đi trong điều kiện mưa lớn nhưng mức tổn thất năng lượng dưới 5%, và an toàn khi sử dụng đối với động vật hay con người.

Thử nghiệm truyền điện không dây của NRL ở Maryland đạt mức hiệu suất 60%. Còn thử nghiệm ở Massachusetts đạt mức công suất thấp hơn ở Maryland, nhưng lại có công suất trung bình cao hơn, nên truyền tải được nhiều năng lượng hơn.

Hiện tại, công nghệ truyền điện không dây có thể được Bộ Quốc Phòng Mỹ ứng dụng để truyền điện cho các binh lính trên thực địa, giúp loại bỏ việc vận chuyển nhiên liệu vốn rất dễ bị tấn công.

Trong tương lai, công nghệ này có thể được sử dụng để truyền tải điện năng trên mặt đất, hoặc từ ngoài không gian ngược lại trái đất có thể cung cấp điện năng xuyên suốt 24/7/365.

Thứ Hai, 25/04/2022 11:42
3,414 👨 51.557
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học