Trung Quốc chạy thử thành công tàu đệm từ tốc độ siêu cao, tối đa 1.000km/h

Nhóm nghiên cứu của Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc đã thực hiện thành công chuyến chạy thử nghiệm đầu tiên của một đoàn tàu đệm từ siêu tốc trên tuyến thử nghiệm đệm từ siêu dẫn Phase I ở TP Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây.

Tàu đệm từ này có tên gọi T-Flight, là nỗ lực của Trung Quốc trong việc nghiên cứu và phát triển một phương tiện vận tải có tốc độ di chuyển trên mặt đất nhanh nhất thế giới.

Trong chuyến chạy thử nghiệm này, các nhà khoa học Trung Quốc có thể đánh giá sơ bộ tính khả thi của thiết kế tàu đệm từ siêu tốc, từ thử nghiệm tĩnh cho tới thử nghiệm động đối với toàn hệ thống.

Tàu siêu tốc

Bà Li Ping, thành viên dự án tàu T-Flight cho biết, trước đó tàu đệm từ này cũng đã được cho chạy thử trong điều kiện không phải môi trường chân không với tốc độ 623km/h.

Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiến hành thử nghiệm tàu di chuyển trên quãng đường xa ở tốc độ cao.

Sau khi hoàn tất quá trình phát triển, tàu T-Flight có thể đạt tới tốc độ 1.000km/h hoặc cao hơn trong đường hầm áp suất thấp. Khi đó, nó sẽ được sử dụng để kết nối giữa các cụm siêu đô thị tại Trung Quốc.

Ngoài tàu đệm từ tốc độ siêu cao này, Trung Quốc đã quyết định xây dựng tuyến tàu đệm từ siêu tốc đầu tiên kết nối giữa TP Thượng Hải và Hàng Châu, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.

Với Trung Quốc, dự án tàu hyperloop (tàu đệm từ) vô cùng quan trọng giúp quốc gia này giữ vững vị thế đi đầu thế giới về đổi mới giao thông vận tải.

Hiện nay, các tàu cao tốc tại Trung Quốc đang vận hành ở tốc độ tối đa 350km/h.

Thứ Năm, 27/04/2023 08:23
31 👨 868
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học