Hệ thống đẩy điện từ nhanh nhất thế giới với tốc độ 1.030 km/h, gần bằng vận tốc âm thanh

Viện Kỹ thuật điện thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, mới đây đã thử nghiệm thành công xe trượt điện từ có thể đẩy khoang chở ở 1.030 km/h, gần bằng vận tốc âm thanh.

Hệ thống đẩy điện từ nhanh nhất thế giới này sẽ được sử dụng để cung cấp điều kiện thử nghiệm và hỗ trợ nghiên cứu vật liệu cao cấp, hàng không vũ trụ và giao thông siêu cao tốc bao gồm tàu và máy bay.

Khoang chở của xe trượt điện từ không chứa nhiên liệu, có tốc độ phản hồi nhanh và dễ điều khiển hơn so với xe trượt hỏa tiễn.

Cơ sở nghiên cứu ở Tế Nam,Trung Quốc này là nơi thử nghiệm phương tiện siêu cao tốc trên mặt đất đầu tiên trên thế giới sử dụng trường điện từ.

Nhóm nghiên cứu đã phải vượt qua những thách thức lớn về mặt kỹ thuật và công nghệ như hệ thống điện 100 megawatt, thiết kế và chế tạo động cơ tuyến tính lực đẩy cao… để có thể đẩy khoang chở nặng vài tấn ở tốc độ kỷ lục.

Hệ thống được cấp điện từ hai bộ phận chính là cuộn dây đặt bên trong khoang chở và đường rãnh cho từ trường mạnh. Khi dòng điện ở cuộn dây được bật lên, từ trường sản sinh lực điện từ đẩy khoang chở về phía trước với tốc độ cực nhanh.

Tàu đệm từ lơ lửng phía trên đường ray nên có lực ma sát thấp hơn, tốc độ cao hơn và ít gây ô nhiễm hơn. Tàu đệm từ khi di chuyển cũng êm ái hơn, tạo ra ít tiếng ồn giúp đem lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách.

Tàu đệm từ thương mại nhanh nhất đang hoạt động có thể đạt tốc độ 431 km/h, được chế tạo bởi công ty Transrapid Thượng Hải với công nghệ Đức.

Thứ Bảy, 21/10/2023 10:37
2,829 👨 43.571
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học